Nạn nhân vụ chìm tàu đợi 5 tiếng mới được cứu

( PHUNUTODAY ) - Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ ca nô bị lật ở Vũng Tàu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp ra hiện trường chỉ huy cứu nạn.

(Đời sống) - Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ ca nô bị lật ở Vũng Tàu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp ra hiện trường chỉ huy cứu nạn.


Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngay sau khi nhận được thông tin, buổi 3/8 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã đến hiện trường chỉ huy công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Hiện trường ca nô bị lật
Hiện trường ca nô bị lật


Lúc 12hg ngày 3/8, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết một trong chín nạn nhân mất tích đã được tìm thấy. Thi thể nạn nhân này nằm trong ca nô bị lật. Nạn nhân được tìm thấy là Nông Thị Thiên, sinh năm 1979.

Ông Nguyễn Nhật, cục trưởng cục Hàng Hải VN đang có mặt tại hiện trường, cho biết thi thể nạn nhân nữ bị kẹt trong tàu (quê ở Bắc Cạn, là người nấu bếp của công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí VN) đã được tàu cứu hộ vớt sáng nay lúc 9h.

Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, phần lớn các hành khách trên chuyến ca nô là công nhân, chuyên gia của công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam. Trong số các nạn nhân trôi trên biển có hai vợ chồng chuyên gia người Đức.

Nạn nhân nằm cấp cứu tại bệnh viện
Nạn nhân nằm cấp cứu tại bệnh viện

Khi tai nạn xảy ra, nạn nhân và những người biết thông tin đã cố gắng liên lạc với cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ, thế nhưng sau nhiều tiếng đồng hồ từ khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận được hiện trường.

Theo anh Nguyễn Văn Cương, người đã dùng điện thoại gọi cho công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN và lực lượng cứu hộ, lúc ca nô bị chìm cách đó 500 mét cũng có hai ca nô khác. Mọi người kêu cứu rất to, tuy nhiên hai ca nô này dừng lại một lúc nhưng không tiến đến gần. Sau đó họ đi tiếp về phía Vũng Tàu. Mọi người đã rất vui mừng tưởng sẽ được hai ca nô này cứu nhưng không rõ vì sao họ không dừng lại, có lẽ do ca nô đã đầy khách.

Cùng lúc này, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN, đã liên lạc lại với anh Cương và hỏi: “Có phải em và mọi người đang thổi còi ra hiệu cấp cứu hay không?”.

Tuy nhiên, sau khi hai chiếc ca nô chạy thẳng về Vũng Tàu, tới khoảng 1h sáng thì mọi người mới được cứu.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một nạn nhân cho biết, lúc đó mọi người đã hy vọng được cứu vì khoảng cách rất gần, nhưng càng chờ thì sóng đánh càng mạnh và không thấy tàu cứu hộ đâu cả.

Theo các nạn nhân, có thể do trong đêm tối không xác định được tọa độ nên tàu cứu hộ không có mặt kịp thời. Nếu không có lẽ tất cả đều đã được cứu.

Báo cáo của Cục Hàng hải cho hay, chiếc tàu khách H29 do Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thuê của Công ty Việt Séc để chở công nhân đi Vũng Tàu, xuất phát từ thị trấn Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) lúc 17h30  ngày 2/8.

VnExpress dẫn thông tin từ cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu khiến tàu bị chìm là do tàu chở quá tải.

Trên trang web của Công ty Việt - Séc, thông số của chiếc tàu khách H29 được nêu: tàu dài 8,5m, rộng 2,25m, với công suất 200CV có khả năng chở 18 người, được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, có tốc độ tối đa lên tới 60km/h, rất linh hoạt, khả năng chống lật rất tốt nên dễ dàng quay trở ở tốc độ cao. Đặc biệt, vỏ ca nô được chế tạo hai lớp và bằng vật liệu tổng hợp PPC (Polypropylen Copolymer) nhẹ hơn nước giúp cho ca nô không thể chìm.

Còn theo đại tá Hiểu, đơn vị ông gọi đây là ca nô tuần tra và không phải để chở khách nên chỉ có thể chở được khoảng 18 người. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn ở sông Soài Rạp, chiếc ca nô này có đến 30 người.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 20h 2/8, con tàu khách mang số hiệu H29 chở 30 người của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam trên đường từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp thuộc Cồn Ngựa, Cồn Thu (Cần Giờ) thì gặp sóng lớn nên bị chìm. 21 người được cứu thoát.

  • PV (Tổng hợp theo VNE, TTO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn