Nga - Nhật thúc đẩy quan hệ an ninh, quốc phòng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Thứ bảy ngày 2/11, tại cuộc đàm phán 2+2 đầu tiên giữa các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Nga, hai bên đã nhất trí mở rộng hợp tác song phương về vấn đề an ninh, trong đó có cả tập trận quân sự chung chống khủng bố và cướp biển.

Trong cuộc họp kéo dài hai giờ, tổ chức tại Nhà khách Iikura của Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở trung tâm Tokyo, hai bên đã đồng ý tiến hành cuộc tập trận chống sao chép lậu chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Nga, đồng thời khởi động các cuộc đàm phán an ninh mạng.

Họ cũng thống nhất sẽ tổ chức các cuộc họp bộ trưởng quốc phòng một cách thường xuyên. Nga đề xuất cuộc đàm phán 2+2 tiếp theo sẽ được tổ chức tại Moscow vào năm 2014.


Từ phải qua trái: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida,
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 2/11.

Bằng việc thắt chặt quan hệ với Nga trên cả lĩnh vực kinh tế và an ninh, Nhật Bản có vẻ đang tạo đà để giải quyết vấn đề “tranh chấp lãnh thổ lâu đời giữa hai quốc gia trên vùng lãnh thổ phía Bắc do Nga quản lý”.

Hiện nay, quần đảo Nam Kuril (Lãnh thổ phương Bắc theo cách gọi của Nhật Bản) do Nga kiểm soát thực tế nhưng phía Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền và coi đây là một phần lãnh thổ thuộc Hokkaido của Nhật Bản. Đây là nguyên nhân cản trở lớn nhất khiến Nhật - Nga chưa thể ký kết Hiệp ước Hòa bình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, để chính thức chấm dứt tình trạng thù địch trong thời chiến.

Ngày 2/11, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã hội đàm cùng hai người đồng cấp Nga là Sergei Lavrov và Sergei Shoigu tại Tokyo trong khuôn khổ cuộc đàm phán được gọi là 2+2.

Hiện nay, Nhật Bản đã có khuôn khổ 2+2 với ba quốc gia: Úc , Nga và Hoa Kỳ.

Về phía Nga, Nhật Bản là quốc gia thứ năm thực hiện đàm phán 2+2, sau Anh, Pháp, Ý và Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Nhật Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của diễn đàn 2+2 mới mở giữa hai nước: “Liên minh Nhật-Mỹ vẫn là trụ cột cho Tokyo, nhưng tăng cường hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Nga cũng sẽ góp phần khẳng định nền hòa bình và ổn định trong khu vực Đông Á.”

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu bày tỏ mối quan ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa do Nhật Bản và Hoa Kỳ hợp tác phát triển. Ông chỉ ra rằng hệ thống có thể phá vỡ sự cân bằng chiến lược trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhận thấy mối lo ngại của Nga về dự án, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Onodera khẳng định hệ thống đó hoàn toàn dành cho tự vệ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT