Ngã đập đầu xuống đất khi tập đi bằng xe tròn, gia đình tưởng bình thường ai ngờ con bị tụ máu não

( PHUNUTODAY ) - Trong buổi tập đi đầu tiên bằng xe tròn, bé trai 6 tháng tuổi bị ngã đập đầu xuống nên cứng. Một tuần sau, bé xuất hiện khối sưng ở vùng đầu.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận 1 trường hợp bé trai 6 tháng tuổi đến khám vì khối sưng vùng đầu.

Sau khi thăm khám, chụp cắt lớp vi tính sọ não, siêu âm phần mềm vùng sưng ở đầu, các bác sĩ phát hiện ổ tụ máu goài màng cứng vùng thái dương - chẩm trái.

Bệnh nhi được nhập viện và điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình.

Bệnh nhi có ổ tụ máu ngoài màng cứng.

Bệnh nhi có ổ tụ máu ngoài màng cứng.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, gia đình cho bé tập đi bằng xe tròn. Ngay buổi đầu tiên bé đã ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau khoảng 1 tuần, bé xuất hiện khối sưng trên đầu và được đưa đi khám.

Bác sĩ Lý Lan Hương, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khuyến cáo cha mẹ nên tìm hiểu độ tuổi phù hợp cho trẻ tập đi.

Thông thường, trẻ 3 tháng tuổi bắt giữ được cổ cứng. Đến tháng thứ 5-6, trẻ có thể lẫy, trườn nhưng chưa bò. Đến tháng thứ 8, bé có khả năng ngồi và chuyển sang các tư thế khác. Từ 10 tháng tuổi trẻ đi, các bé có thể đứng lên và tập đi.

Do đó, trẻ 6 tháng tuổi không nên tập đi. Hành động này có thể làm tổn thương cột sộng và gây ra dị tật ở xương cho trẻ.

Ngoài ra, bác sĩ Hương cũng khuyến cáo, phần lớn các xe tập đi đều có thiết kế bánh tròn, tự lăn khi có lực đẩy. Xe này có thể giúp trẻ dễ di chuyển nhưng làm tăng nguy cơ té ngã. Khi còn nhỏ, trẻ không thể kiểm soát được tốc độ nên dễ dẫn đến các tai nạn ngoài ý muốn.

Từ năm 2004, Canada đã cấm việc sử dụng xe tập đi đối với trẻ nhỏ.

nga-dap-dau-xuong-dat-khi-tap-di-bang-xe-tron-gia-dinh-tuong-binh-thuong-ai-ngo-con-bi-tu-mau-nao-03

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, trẻ tự tập đi sẽ thông minh và nhanh nhẹn hơn so với những bé học đi thụ động bằng xe.

Trẻ tập đi quá sớm sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Khi còn nhỏ, xương của bé yếu và chưa có khả năng nâng đỡ phần trên cơ thể. Trẻ tập đi sớm dễ gặp tình trạng biến dạng xương, thậm chí gây ra dị tật gù lưng, chân vòng kiềng.

Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu độ tuổi phù hợp để cho bé tập đi. Trong thời gian còn tập đi, cha mẹ cần hết sức chú ý quan sát, theo dõi bé để tránh xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link