Nga tiếp tục điều chiến đấu cơ dọa Mỹ

14:13, Thứ tư 04/06/2014

( PHUNUTODAY ) - Sau vụ việc chiếc Su-24 trên Biển Đen hồi tháng Tư vừa qua, Nga tiếp tục điều máy bay chiến đấu đe dọa máy bay Mỹ trên Thái Bình Dương.

Thông tin trên được tờ Washington Post của Mỹ cho biết, theo đó sự cố này xảy ra từ ngày 23/4, nhưng tới ngày 3/6 truyền thông hai phía mới đưa tin.

Khi sự cố xảy ra, máy bay do thám điện tử RC-135 của Không quân Mỹ đang có chuyến bay thực hiện nhiệm vụ cách bờ biển vùng Viễn Đông Nga khoảng 100 km, ở phía bắc Nhật Bản.

Theo Washington Post, chiếc Su-27 của Nga đã bay theo chiếc RC-135, và có thời điểm chỉ cách buồng lái của chiếc RC-135 một khoảng cách chỉ hơn 30 m. Chiếc Su-27 cũng đã lật mở cánh để cho phi công của chiếc RC-135 nhìn thấy các tên lửa đối không mà máy bay này mang theo.

Máy bay RC-135 của Không quân Mỹ.

Trong khi đó Người phát ngôn Lầu năm góc, Đại tá Steven Warren cho biết chiếc Su-27 đã ngăn chiếc RC-135 khi máy bay này đang làm việc ở không phận quốc tế trên biển Okhotsk vào ngày 23/4.

Đây là vụ việc mới nhất gây lo ngại cho giới chức Lầu Năm Góc kể từ khi quan hệ Nga-Mỹ trở nên căng thẳng sau khi sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Hồi giữa tháng 4, một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga cũng bay thấp bên trên một tàu chiến Hải quân Mỹ ở Biển Đen.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết, chiếc Su-24 của Nga chỉ bay cách tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ khoảng dưới 914m với độ cao 152m so với mực nước biển khiến cho tàu khu trục này phải đưa ra nhiều tín hiệu cảnh báo qua radio.

Sự việc này lặp đi lặp lại nhiều lần trong vòng 90 phút. Lầu Năm Góc chỉ trích hành động này của Nga mang tính chất “khiêu khích” trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine.

Theo thông tin từ Quân đội Mỹ, máy bay RC-135 dùng để trinh sát các nguồn phát xạ trên không, trên biển và trên mặt đất trong dải sóng cm, dm, m. Đồng thời, nó được sử dụng để chống lại không quân và các hệ thống phòng không của địch, điều chỉnh thứ tự điện tử chiến trường (EOB).

Máy bay RC-135 bảo đảm trinh sát tất cả các phương tiện phòng không của địch, bao gồm các máy bay tiêm kích đánh chặn và các tổ hợp tên lửa phòng không, cũng như các mạng liên lạc vô tuyến không quân và các phương tiện vô tuyến điện trên khoang.

Thành phần của RC-135 gồm các sỹ quan chỉ huy không quân tác chiến, trong đó có 1 chỉ huy cấp cao, trắc thủ tự động, trắc thủ trinh sát bằng tay. Họ có nhiệm vụ theo dõi vị trí của máy bay đối phương và các tổ hợp tên lửa phòng không theo phát xạ radar bằng hệ thống chặn bắt AEELS (hệ thống trinh sát kỹ thuật vô tuyến tự động của radar).

Thông qua phân tích của EOB có thể nhận biết khâu yếu của hệ thống phòng không đối phương, tiếp theo do nhân viên kế hoạch xác định cách thức sử dụng các biện pháp như phóng tên lửa chống phóng xạ để tiến hành đột phá đối với những hệ thống phòng thủ này.

Hiện nay quân đội Mỹ có tổng cộng 15 chiếc RC-135V/W, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ theo dõi và trinh sát điện tử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy
TIN MỚI CẬP NHẬT