Ngành học mới mở mùa tuyển sinh: Cơ hội việc làm cao, đầy tiềm năng phát triển

19:51, Chủ nhật 09/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong mùa tuyển sinh năm 2023, có rất nhiều ngành học mới xuất hiện, hứa hẹn có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Nhiều trường đại học bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội đã bổ sung thêm vào chương trình đào tạo những ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự trong tương lai. Nhờ vậy mà các bạn học sinh cơ nhiều cơ hội trải nghiệm những chương trình học tiên tiến và phù hợp với thời đại.

Trí tuệ nhân tạo AI đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây. Nắm bắt nhu cầu xã hội, năm 2023, nhiều cơ sở giáo dục đại học mở thêm ngành học mới gắn với công nghệ số. Cùng với đó là nhóm ngành ngôn ngữ, chăm sóc sức khỏe cũng được nhiều trường lựa chọn và giảm chỉ tiêu ở những ngành đào tạo truyền thống.

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM mở thêm ngành Kinh doanh số, Công nghệ tài chính, Công nghệ logistics, Công nghệ Marketing, Robot và trí tuệ nhân tạo. Những ngành này kết hợp được cả hai yếu tố công nghệ thông tin và kinh tế nói chung, có tính mới và phù hợp với bối cảnh hiện đại. Đó là khi công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ và nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ở những ngành này đang trở nên ngày càng cấp thiết.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu đại học chính quy cho 50 ngành/chương trình đào tạo, trong đó có các ngành/chương trình đào tạo dự kiến mở mới là Ngôn ngữ học, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Năng lượng tái tạo.

Khoa Các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội) ra mắt chương trình đào tạo bậc cử nhân ngành Thiết kế sáng tạo với 3 chuyên ngành Đồ họa công nghệ số, Thiết kế nội thất bền vững, Thiết kế thời trang và sáng tạo. Những ngành này sẽ bắt đầu tuyển sinh từ năm nay với 150 chỉ tiêu.

Trường Đại học Thương mại đào tạo thêm 5 chương trình đào tạo mới gồm chuyên ngành Phân tích kinh doanh trong môi trường số (ngành Kinh tế số), Thương mại quốc tế, Marketing thương mại, Quản trị khách sạn và Tiếng Trung thương mại. Trong đó có 3 ngành thuộc chương trình chất lượng cao.

Trường Đại học Ngoại thương bổ sung thêm 2 ngành mới là Kinh tế chính trị và Kinh tế chính trị quốc tế. Có thể thấy Trường Đại học Ngoại thương đang nắm bắt rất tốt xu hướng giáo dục thế giới trong ngành kinh tế chính trị: xu hướng đào tạo liên ngành gắn với bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bên cạnh đó, nhiều trường trên cả nước cũng đã thông báo sẽ mở thêm ngành mới và tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Các ngành mới có cơ hội việc làm, vị trí và vị thế việc làm tốt trong kỉ nguyên tố nhưng thí sinh cần phân biệt ngành “hot” và ngành dễ kiếm việc làm sau khi ra trường.

Các chuyên gia cho biết việc các cơ sở giáo dục đại học mở nhiều ngành mới được đánh giá là xu hướng dễ hiểu nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực khi đất nước ngày càng hội nhập và hướng đến cách mạng công nghiệp 4.0. Thông qua đó các trường dễ thu hút học sinh để tuyển sinh tốt hơn. Xu hướng mở ngành học mới cũng chứng tỏ rằng các trường chuyển mình từ đào tạo những gì mình có sang đào tạo những gì thị trường cần.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết: Xu hướng chọn ngành, nghề năm nay về cơ bản không có gì quá thay đổi và dịch chuyển so với năm ngoái. Số lượng hồ sơ và nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển ở nhóm ngành mới có sự tăng trưởng tốt nhưng không quá đột biến.

Theo PGS.TS Trần Trọng Nguyên, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, thí sinh không nên lo lắng trước những ngành mới vì khi đưa ra các ngành học mới, các trường đều có khảo sát nhu cầu, đánh giá, cân nhắc và qua các hội đồng thẩm định, phê duyệt.

Ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM trao đổi: “Nhóm ngành mới mà các trường mới mở Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Phân tích kinh doanh trong môi trường số, Kinh tế số, Kỹ sư Robot và Trí tuệ nhân tạo… nhu cầu hiện tại có thể chưa nhiều, nhưng với bối cảnh mới và sự phát triển kinh tế, xã hội trên nền tảng công nghệ và số hóa thì rõ ràng cơ hội việc làm trong giai đoạn tới rất triển vọng”.

Để chọn ngành học hot hay ngành có thu nhập cao, đảm bảo việc làm, thí sinh phải có hiểu biết về bản thân, năng lực và sở trường, cần xem mình theo được ngành học ở nhóm nào thì bản thân mới phát triển. Vậy nên thí sinh cần phải xác định được con đường đi phù hợp cho mình thì mới hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy