Ngày lễ Valentine 14/2: Đúng là nhầm to nếu bạn nghĩ con gái phải tặng quà con trai vào ngày này

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Valentine 14/2, các cô gái sẽ chuẩn bị quà tặng người yêu của mình. Còn các chàng trai sẽ "đáp lễ" vào ngày Valetine trắng 14/3. Vậy sự thật vào ngày 14/2, có đúng là nữ giới phải tặng quà cho các chàng trai hay không?

Có thể bạn chưa biết, ngày lễ ngọt ngào nhất trong năm - Valentine 14/2 - chưa được một quốc gia nào công nhận là ngày lễ chính thức. Tuy nhiên, người dân trên toàn thế giới đều "đồng lòng" công nhận đó là ngày lễ Tình nhân.

Thế nhưng vào ngày 14/2, có đúng là phái nữ tặng quà cho người đàn ông của mình và sau đó tròn một tháng, các chàng sẽ "đáp lễ" lại vào ngày "Valentine trắng 14/3"? Câu chuyện "ai tặng quà ai" cứ thế trở thành một cuộc tranh luận không hồi kết.

thanh-valentine-5
 

Nguồn gốc ngày Valentine

Chẳng ai biết nguồn gốc chính xác của ngày Valentine nhưng giải thuyết dưới đây được nhiều người chấp nhận nhất. Nó đã được công bố trên nhiều tài liệu lịch sử và phương tiện truyền thông và Valentine cũng trở thành vị thánh bổn mạng trong ngày mà các cặp đôi trao đổi thông điệp tình yêu với nhau.

Theo đó, Valentine là một vị linh mục sống ở thời Hoàng đế La Mã Claudius II (TK III). Đây là thời kỳ Đế Quốc La Mã hùng mạnh với bao cuộc chinh chiến, sát phạt đẫm máu. Thế nhưng người dân không hề ủng hộ hành động hiếu chiến này nên nhiều trai tráng đã phản đối chuyện nhập ngũ. Cho rằng vì nam nhi nước mình không muốn rời bỏ gia đình, vợ con nên Đức Vua đã ra lệnh cấm tất cả đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho chiến tranh.

thanh-valentine-1
 Thánh Valentine - người chấp nhận tử vì đạo để bảo vệ các cặp tình nhân

Chống lại lệnh vua ban, Valentine và Thánh Marius đã tổ chức lễ cưới cho các cặp đôi trong bí mật. Đến khi bị phát hiện, Valentine đã chấp nhận tử vì đạo doHoàng Đế Claudius  II đưa cho hai lựa chọn: hoặc cải đạo sang ngoại giáo, nơi ngăn cấm chuyện cưới hỏi; hoặc giữ nguyên và chết. 

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông đã gửi một tấm thiệp cho cô con gái mù lòa bẩm sinh của người cai ngục, người đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" (Your Valentine - Valentine của em). Đó cũng chính là "tấm thiệp Valentine" đầu tiên trên thế giới.

thanh-valentine-2
 

Như vậy, Thánh Valentine là nam và chiếu theo đúng nguồn gốc của ngày Valentine thì con trai là người chủ động tặng quà cho người con gái.

Còn đối với ngày Valentine trắng (14/3), đây là ngày lễ có nguồn gốc từ Nhật Bản và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1978 với tên gọi "Ngày đáp lễ". Vào ngày này, người con trai đáp lễ lại người con gái bằng một món quà tương xứng mà họ nhận được từ ngày 14/2.

Nhìn chung, ai tặng quà ai không quan trọng vì xét cho cùng khi đã thích và yêu mến ai đó, bạn chẳng cần đến một dịp gì để tặng quà cho họ đâu.

thanh-valentine-3
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn