Nghệ sĩ Thanh Dương: Râu quặp không có nghĩa là sợ vợ

15:05, Thứ ba 26/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Sở hữu vóc người nhỏ thó, với hàm ria quặp, thậm chí nghệ sĩ Thanh Dương từng bỏ đam mê khiêu vũ vì vợ nhưng anh khẳng định chắc nịch rằng: “Có râu quặp không có nghĩa là sợ vợ”

Sở hữu vóc người nhỏ thó, với hàm ria quặp, thậm chí nghệ sĩ Thanh Dương từng bỏ đam mê khiêu vũ vì vợ nhưng anh khẳng định chắc nịch rằng: “Có râu quặp không có nghĩa là sợ vợ”.

[links()]

Tôi sành ăn và “nghiện phở”

Nghệ sĩ Thanh Dương may mắn sinh ra trong một gia đình có cha mẹ, anh em đều làm nghệ thuật. Cha anh là đạo diễn sân khấu Hoàng Thanh Giang, bởi vậy anh theo nghề diễn cũng là một lẽ tự nhiên.

Mặc dù là người Hà Nội nhưng khuôn mặt anh không được trời phú cho dáng vẻ hào hoa của những chàng trai chốn Hà thành. Những lúc trên sân khấu hay trên phim, khi cái dáng người nhỏ thó, khuôn mặt gây cười của anh xuất hiện, người xem đã phải tủm tỉm cười tuy vậy không phải anh không có duyên với những vai chính diện, cực kì nghiêm túc.

Sau khi tham gia rất nhiều phim truyện, phim hài các đạo diễn đã phát hiện ra anh thật sự cuốn hút khán giả với những vai diễn hài, có nhiều góc cạnh…

Sinh năm 1968 tại Hà Nội, năm 9 tuổi, nghệ sĩ Thanh Dương theo gia đình chuyển vào Sài Gòn sinh sống, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Khánh Hòa, anh về công tác tại đoàn kịch trẻ Khánh Hòa.

Năm 1989, nghệ sĩ Thanh Dương lại cùng với gia đình chuyển ra Hà Nội, anh đầu quân cho Nhà hát kịch Tuổi trẻ Việt Nam và công tác tại đó cho tới nay đã hơn 20 năm.

Là diễn viên thiên về những vai hài, phản diện có cá tính, Thanh Dương luôn để lại cho mọi người một sự gần gũi và vô cùng hài hước trong lần gặp đầu tiên.

Nghệ sĩ Thanh Dương
Nghệ sĩ Thanh Dương trong một tiểu phẩm

Một lần, tôi vô tình gặp anh ở một trường quay, anh từ phòng phục trang đi ra, đầu bóng lộn, miệng huýt sáo, đến trước gương, cầm chiếc lược ra chải đầu, rồi quay lại hỏi mọi người: “Thế nào, đã đẹp trai chưa…?”.

Là người hoạt bát, vui tính nên dù ở nhà hát cũng như mỗi khi đi lưu diễn, anh luôn là “con ong” luôn thích chọc phá, trêu đùa mọi người. Nếu ai đó có bực bội chuyện gì chỉ cần Thanh Dương “gãi ngứa” bằng mấy câu đùa hài hước là có thể xóa tan đi mọi bực dọc, căng thẳng.

Đó là ưu điểm của Thanh Dương, vậy còn nhược điểm, anh gãi đầu gãi tai: “Mấy người bạn thân vẫn bảo tôi mỗi khi cuống lên là hay bị nói lắp, mà mình để ý mãi có thấy mình nói lắp bao giờ đâu?!”.

Đối diện nghệ sĩ Thanh Dương lần đầu, nhiều người dễ cho anh là típ người cũ lắm… Tôi đem sự thắc mắc ấy hỏi anh, Thanh Dương cười cười: “Nhìn tớ xấu xấu, còi còi thế thôi, nhưng tớ cũng không đến nỗi “âm lịch” lắm đâu nhé, chả gì thì cũng biết chat chit và dùng Facebook đấy”.

Rồi để chứng thực với tôi Thanh Dương khoe ngay Facebook với tên: Hoang Thanh Duong của mình: “Đấy, lên đây em sẽ thấy được mọi trạng thái, suy nghĩ và hoạt động của anh em nghệ sỹ, các diễn viên từ Nam ra Bắc đều vào đây để chia sẻ khó khăn, thuận lợi trong công việc…”, Thanh Dương nói với tôi bằng một ánh mắt hỉ hả.

Ngay cả khi gương mặt của mình đã khá quen thuộc với những bộ phim truyền hình nhưng bệnh “sao” cũng không ngấm vào làm thay đổi tính cách, quan niệm sống của anh. Tính anh dễ gần, bình dị và rất chân thành.

Ai lên xe, xuống xe, ai quần áo là lượt đi diễn thì cứ việc, còn anh thì cứ quần bò, quần thô, áo sơ mi mà diện. Nhiều người ngại không dám đi ăn vỉa hè vì sợ thiên hạ đánh giá, còn với Thanh Dương thì đó lại là sở thích.

Sở hữu vóc người nhỏ thó, với hàm ria quặp, thậm chí nghệ sĩ Thanh Dương từng bỏ đam mê khiêu vũ vì vợ nhưng anh khẳng định chắc nịch rằng: “Có râu quặp không có nghĩa là sợ vợ”
Sở hữu vóc người nhỏ thó, với hàm ria quặp, thậm chí nghệ sĩ Thanh Dương từng bỏ đam mê khiêu vũ vì vợ nhưng anh khẳng định chắc nịch rằng: “Có râu quặp không có nghĩa là sợ vợ”

Bao nhiêu năm sống ở Sài Gòn, Nha Trang, chất Hà Nội vẫn không mất đi. Chuyện Thanh Dương cùng bạn bè ăn bát bún đậu mắm tôm, làm bát ốc luộc, quả trứng cút nơi góc phố, vỉa hè, tán chuyện cùng nhau là chuyện thường ngày trong lịch sinh hoạt của anh.

Với nghệ sĩ Thanh Dương: “Ăn một bát bún đậu, mắm tôm nhất thiết phải ăn ở vỉa hè mới ra chất Hà Nội, đi ăn ốc luộc, mực nướng thì nhất định phải vào mùa đông, ốc phải được bày trong cái mẹt nhỏ, người ta vừa ăn vừa xuýt xoa vì lạnh, vì cay trong cái lạnh của mùa đông… mấy thứ đó mà ăn trong nhà hàng sang trọng thì coi như vứt hẳn”.

Chuyện ẩm thực thì Nghệ sĩ Thanh Dương là số một, anh không kén chọn ăn món gì nhưng đã ăn thì phải cho ra ăn. Buổi sáng ăn gì, ở đâu thì cứ chỗ đó mà tới, buổi trưa ăn gì thì cũng phải ra hiệu đó mới thôi.

Món ăn yêu thích của anh là phở, Thanh Dương có thể ăn sáng phở, trưa phở, chiều phở và thậm chí anh từng nói: nếu có cho anh ăn phở 3 ngày liên tục anh vẫn ăn được.

Nói thế không phải vì vợ anh nấu cơm dở mà ngược lại, chị nấu ăn rất cừ nhưng đơn giản vì anh nghiện ăn phở và phở theo cách nghĩ của anh đơn giản là phở làm từ hạt gạo chứ không phải là phở… bồ bịch “này nọ” mà quý ông vẫn thường hay nghĩ tới.

Yêu trò thành vợ

Không mấy ai biết rằng, ngoài là một diễn viên có tài trong việc chọc cười cho thiên hạ Thanh Dương còn từng khá nổi tiếng trong giới khiêu vũ Việt Nam cuối những năm 80 bởi anh đã 2 lần đạt giải vàng toàn quốc về khiêu vũ (1988 - 1990).

Nhờ khiêu vũ mà anh đã lấy được vợ. Năm 1989, khi đó Thanh Dương vừa ra Bắc, anh về làm việc tại Nhà hát kịch Tuổi trẻ, vì đam mê nghề nên anh vừa làm diễn viên nhà hát kịch vừa nhận làm vũ sư dạy tại một số câu lạc bộ ở Hà Nội.

Vào một ngày nọ, Thanh Dương nhận làm giáo viên hướng dẫn cho một nhóm nhỏ của đạo diễn Quốc Tuấn và những người bạn khác cùng học khiêu vũ.

Bã xã của Thanh Dương chính là bạn của em gái đạo diễn Quốc Tuấn, cũng là thành viên của nhóm học khiêu vũ. Quen nhau một cách tình cờ như duyên nợ, rồi tình yêu đến lúc nào không hay... Thanh Dương “than thở” số anh có duyên với những chuyện tình yêu với các học trò.

Sau khi yêu và kết hôn với bà xã Kim Anh, anh cũng giã từ nghiệp vũ sư để cho vợ yên tâm và chuyên tâm hơn với những vai diễn của mình dù lớn hay nhỏ. Với một người đàn ông, việc hy sinh niềm đam mê vì một người phụ nữ không phải ai cũng làm được, vậy mà Thanh Dương lại có thể làm được điều đó không chút hối hận gì.

Nghệ sĩ Thanh Dương chia sẻ: Trước khi lập gia đình, anh luôn xác định không lấy vợ cùng ngành, bà xã của anh là dân ngoại với nghệ thuật, nhưng chị cũng rất yêu nghệ thuật. Bằng chứng là những vở kịch, bộ phim có chồng đóng, dù vai chính hay phụ nhưng chị đều theo dõi, thậm chí có đôi lần, chị còn tham gia làm diễn viên phụ trong một số bộ phim có sự góp mặt của chồng.

Tuy nhiên điều nghệ sĩ Thanh Dương tự hào nhất ở vợ, chính là chị là người phụ nữ biết thu vén nhà cửa, chăm sóc con cái.

Còn đối với Kim Anh, dẫu biết lấy chồng nghệ sĩ sẽ vất vả, vất vả vì nghệ sĩ thường xuyên xa nhà, sinh hoạt thất thường và tiền cát-xê mà chồng nhận cũng không nhiều như nhiều diễn viên thị trường, giải trí khác nhưng chị cũng không vì thế mà than vãn hay trách móc chồng.

Cùng nhau vượt qua bao khó khăn, vất vả, gia đình anh vẫn tràn đầy hạnh phúc như những ngày đầu mới kết hôn.

Nghệ sĩ Thanh Dương sống đơn giản nhưng nóng tính, còn vợ anh là người phụ nữ có phần kiên nghị, bản lĩnh, làm gì là phải chắc chắn. Nhiều khi bận rộn công việc ở nhà hát, hay đi đóng phim dài ngày, anh rất yên tâm vì đã có vợ thay mình lo lắng chuyện nhà cửa, con cái.

Hỏi điều gì khiến anh thấy vẫn chưa bằng lòng với mình, anh đăm chiêu: “Là chưa kiếm được nhiều tiền lo cho vợ con như người ta”. Thế nhưng bù lại với cái sự nhiều tiền, Thanh Dương cho rằng ông trời đã cho anh một người vợ đảm, con ngoan, một gia đình hạnh phúc. Tính đi tính lại: “Ông trời chẳng cho không ai cái gì”.

Làm nghệ sĩ, chuyện đào hoa là khó tránh khỏi, đó là điều mà bất kì người phụ nữ lấy chồng làm nghệ sĩ cũng đã xác định được. Trước khi lấy vợ, Thanh Dương có “tiền sử” đào hoa nhưng anh biết cách tạo niềm tin với vợ.

Anh bảo mình không có cái tướng hớp hồn các cô gái trẻ nên bà xã cũng yên tâm, thế nhưng từng ấy điều chưa đủ để tạo nên hạnh phúc và niềm tin của vợ đối với anh. Quan trọng chính là vì bà xã là người khéo léo, biết cách cư xử với chồng con và mọi người, chính điều đó đã trói buộc chặt anh với gia đình, vợ con.

Khi nóng giận chuyện gì là anh nói ngay tức khắc, còn bà xã Kim Anh thì lại biết cách im lặng đúng chỗ. Nghệ sĩ Thanh Dương vẫn khâm phục vợ vì khả năng kiềm chế tốt cảm xúc và anh biết chính nhờ điều đó mà gia đình anh mới giữ được yên ấm đến bây giờ.  

Dù là người Hà Nội “xịn” nhưng cuộc sống gia đình nghệ sĩ Thanh Dương khá đơn giản, trong cách nuôi dạy con, anh không cố gò ép con mình sống theo những khuôn mẫu như nhiều gia đình luôn áp đặt cho con cái, Thanh Dương chỉ muốn các con được sống và phát triển một cách thoải mái và tự nhiên nhất.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những quy tắc nhất định trong gia đình bị xem nhẹ, bởi đó là tiền đề cơ bản của mỗi con người như đạo làm người, chữ hiếu và sự lễ phép đúng mức được anh giữ gìn cẩn thận.

Nói về các con, nghệ sĩ Thanh Dương cho biết: Bản thân anh không muốn con cái theo nghề của anh vì nghề này vất vả và ảnh hưởng rất nhiều tới hạnh phúc riêng tư. Cậu út nhà anh thì còn quá nhỏ, còn cậu lớn năm nay đã được 18 tuổi cũng có niềm đam mê nghề diễn giống cha nên anh cũng tạo điều kiện cho con được tiếp xúc với nghề để có cơ hội xem xét trước khi quyết định có theo nghề hay không.

Làm cha, ai cũng muốn con cái thành công hơn mình, Thanh Dương cũng không phải là người ngoại lệ. Dù con trai chưa thực sự vào nghề diễn nhưng Thanh Dương luôn mong rằng: “Con hơn cha là nhà có phúc, mà cái phúc đầu tiên ấy là cả hai cu cậu đều cao to, đẹp trai hơn bố”.

  • Sao Chi
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc