Nghe thấy 4 câu nói này khi nhận điện thoại từ số lạ, hãy tắt máy càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Những câu nói dưới đây cho thấy cuộc điện thoại từ số lạ có dấu hiệu lừa đảo. Bạn nên tắt máy thay vì tiếp tục trò chuyện.

Hàng ngày, bạn không thể tránh được việc phải nghe những cuộc gọi từ số lạ. Đó có thể là cuộc gọi từ người giao hàng, cuộc gọi tiếp thị... thậm chí có thể là cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo.

Trong đó, hiện tượng lừa đảo qua điện tuy không mới nhưng vẫn không ít người mắc bẫy kẻ xấu. Chúng liên tục nâng cấp các chiêu thức lừa đảo, thủ đoạn ngày một tinh vi, kịch bản hoàn hảo khiến nhiều người mất cảnh giác. Để tránh tình trạng bị lừa đảo, khi nghe điện thoại từ số lạ, bạn hãy cảnh giác khi gặp các tình huống dưới đây.

Người gọi tự xưng là nhân viên của các tổ chức, đoàn thể

Một chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay chính là giả danh nhân viên của các tổ chức, đoàn thể. Kẻ lừa đảo sẽ tự xưng mình là nhân viên thuế, nhân viên bưu điện, nhân viên ngân hàng, thậm chí là công an khi gọi điện cho "con mồi". Chúng có nhiều kịch bản khác nhau phù hợp với danh xưng để chiếm lòng tin của người nghe. Sau đó, chúng sẽ khai thác các thông tin cá nhân của nạn nhân, đưa ra các lý do khác nhau để cá nhân cung cấp các dữ liệu như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP hoặc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền.

Nhiều người thiếu tỉnh táo trong tình huống này, vội vàng làm theo yêu cầu của người gọi điện nên rơi vào tình trạng mất tiền.

Do đó, người dân cần chú ý không làm theo các yêu cầu của bất cứ ai khi nhận điện thoại từ số lạ. Lực lượng công an, lực lượng tư pháp sẽ chỉ mời người dân làm việc bằng giấy mời và phải có trụ sợ làm việc cụ thể. Các đơn vị này sẽ không gọi điện, nhắn tin để làm việc với người dân.

Khi tiếp nhận các cuộc gọi tự xưng là công an, nhân viên thuế, nhân viên ngân hàng... người dân cần giữ bình tĩnh, không cung cấp các thông tin cá nhân.

dien-thoai-tu-so-la-01

Cuộc gọi đe dọa, tống tiền

Kẻ xấu có thể nói đúng các thông tin cá nhân của "con mồi" như họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà và yêu cầu anh/chị hợp tác để điều tra hoặc đóng phạt.

Kẻ xấu đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền ngay lập tức nếu muốn tránh rắc rối.

Như đã nói ở trên, lực lượng chức năng không làm việc qua tin nhắn, điện thoại nên khi tiếp nhận các cuộc gọi có nội dung yêu cầu nộp phạt, điều tra... người dân không nên vội vàng làm theo yêu cầu của đầu dây bên kia.

Người nhận cuộc gọi cần giữ bình tĩnh và có thể liên hệ trực tiếp với người thân, bạn bè, công an, luật sư... để được tư vấn, giúp đỡ; không cung cấp các thông tin cá nhân qua điện thoại; cảnh báo người thân, nhất là người lớn tuổi về các cuộc gọi lừa đảo.

Cuộc gọi thông báo người thân gặp nạn

Trong năm 2023 rộ lên một chiêu thức lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy chính là cuộc gọi thông báo người thân gặp nạn. Kẻ xấu sẽ nói với "con mồi" cần chuyển một số tiền lớn để người nhà được cấp cứu, phẫu thuật. Khi tiếp nhận thông tin này, nạn nhân thường lo lắng, sợ hãi nên thiếu đi sự bình tĩnh, tỉnh táo và vội vàng làm theo yêu cầu của đối phương. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp mất tiền vì lý do này.

Do đó, khi nhận được thông tin người nhà gặp nạn, người dân không được thực hiện theo yêu cầu của đầu dây bên kia. Lúc này, hãy giữ bình tình và liên hệ trực tiếp với người thân hoặc gọi đến đường dây nóng của bệnh viện để xác nhận lại thông tin.

Mời đầu tư chứng khoán

Ngày nay, các cuộc gọi mời người dân tham gia nhóm mua bán cổ phiếu trên Zalo, Telegram khá phổ biến. Trên thực tế, các công ty chứng khoán cũng đã có cảnh báo về việc kẻ xấu mạo danh thương hiệu để lừa đảo người dân. Nếu có ý định đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, người dân cần hết sức chú ý tới điều này.

Tuyệt đối không chuyển tiến tới các tài khoản tự xưng là hân viên của công ty chứng khoán. Ngoài ra, người dân không được ký hợp đồng hay chuyển tiền trước khi xác minh thông tin. Đặc biệt, không cung cấp số OTP, số tài khoản hay truy cập vào bất cứ đường link nào do các số điện thoại lạ gửi đến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link