Nghỉ Tết Nguyên đán, mẹ bầu đừng quên làm 5 việc để thai nhi khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Dù có bận việc gì, bà bầu cũng nên chú ý thực hiện đúng 5 điều dưới đây để đón Tết vui vẻ.

Không làm việc quá sức

Khi dọn nhà đón Tết, không nên làm việc quá sức. Bà bầu chỉ nên dọn dẹp trong khả năng của mình. Tránh cúi gấp bụng, không trèo lên cao hay ngồi xổm, không giang tay trong thời gian quá dài. Ngoài ra, chị em cũng không nên dọn dẹp quả lâu dễ khiến cơ thể mệt mỏi, gây hại cho thai nhi. Tránh dọn ở những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao.

Chú ý an toàn trên đường di chuyển về quê ăn Tết, thăm người thân.

Chú ý thời gian sinh hoạt

Vào dịp Tết, nhịp sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn do nhiều hoạt động ăn uống, vui chơi, chúc Tết. Nhưng mẹ bầu không nên bị cuốn vào guồng quay đó như thức quá khuya đón giao thừa, dậy quá sớm để làm cơm... Điều này cực kỳ có hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Phụ nữ mang thai cần ăn - ngủ điều độ, thức dậy và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh.

ba-bau-02

Chế độ ăn uống hợp lý

Ngày Tết có rất nhiều thực phẩm hấp dẫn như bánh kẹo, hoa quả, đồ ăn chứa nhiều chất béo... Tất cả đều có sẵn trong nhà và có thể ăn bất cứ lúc nào. Tuy nhiên đây là lúc mẹ bầu cần kiểm soát việc ăn uống, duy trì chế độ ăn uống khoa học, tránh sử dụng những thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên duy trì việc uống 2 – 3 ly sữa tươi không đường và sữa bầu. Một ngày nên uống đủ 3 lít nước (bao gồm cả nước lọc, nước ép hoa quả, sữa, sinh tố...).

Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, chất béo không bão hóa. Nên chia nhỏ các bữa ăn, tránh ăn thật nhiều vào một bữa vì nó có thể khiến việc tiêu hóa khó khăn và hấp thụ dinh dưỡng không được tốt. Mẹ bầu thường nhanh đói nên ngoài 3 bữa chính có thể ăn vặt bất cứ khi nào cơ thể cảm thấy đói.

ba-bau-03

Tham gia các hoạt động thích hợp

Bà bầu không nên ngồi một chỗ quá lâu. Trong thời gian nghỉ Tết, chị em có thể cùng chồng đi dạo, thư giãn hợp lý.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, bà bầu nên tránh những nơi tụ tập đông người. Khi ra đường nhớ mang theo khẩu trang và nước sát khuẩn.

Nhớ lịch khám thai

Vui năm mới nhưng chị em đừng quên đi khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ nhé. Việc kiểm tra định kỳ, đúng kể hoạch sẽ giúp bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé tốt hơn, xử lý những vấn đề phát sinh kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link