Nghiên cứu khoa học: Thẳng thắn, thật thà thường chịu thiệt là có thật!

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu đến từ trường Kinh doanh Columbia, những người thân thiện, tử tế thường có một điểm chung đáng buồn là sở hữu điểm tín dụng và thu nhập thấp.

Nghiên cứu khoa học: Thẳng thắn, thật thà thường chịu thiệt là có thật!

Tác giả của công trình nói trên là tiến sĩ Sandra Matz đến từ trường Kinh doanh Columbia. Tiến sĩ cho biết, mục đích của nghiên cứu này chính là tìm hiểu mối liên kết giữa người lương thiện và thu nhập tài chinh của họ.

Với các phương pháp phân tích dữ liệu đến từ tài khoản ngân hàng và dữ liệu địa lý, Matz cùng tiến sĩ Joe Gladstone đến từ Đại học London đã tiến hành khảo sát đối với 3 triệu người tham gia. Kết luận: "Sự tự tế có liên quan đến các biểu hiện khó khăn về tài chính, tiền tiết kiệm ít, tỷ lệ nợ đọng cảm. Bởi họ ít quan tâm đến tiền bạc, rất dễ rơi vào nguy cơ quản lý tiền nong yếu kém".

6-science-backed-ways-being-kind-is-good-for-your-health_source_istockphoto-v2

Để củng cố thêm nghiên cứu của mình, họ còn tiến hành so sánh các dữ liệu tài chính và tính cách từ 2 thành phố ở Anh quốc có mức thu nhập theo đầu người như nhau. Và thành phố có điểm số “tử tế” cao hơn, nguy cơ phá sản lên tới hơn 50%.

Không thể phủ nhận, sống tử tế là một đức tính đáng quý. Thế nhưng, nếu tử tế với những người không đáng, trong điều kiện kinh tế hạn hẹp sẽ trở thành con rối cho kẻ xấu lợi dụng, tự rước thiệt thòi cho bản thân.

3 kiểu người không nên đối xử tử tế:

151214121941_kind_red_heart_hands_640x360_thinkstock_nocredit

1. Kiểu người luôn đẩy phần thiệt thòi cho người khác:

Kiểu người này luôn có xu hướng cố gắng chiếm lấy phần hơn, đẩy phần thiệt thòi cho người khác. Với họ lợi ích luôn nằm ở vị trí số 1, cao hơn cả tình nghĩa. Vì lợi, họ có thế làm tất cả, thậm chí đâm dao về phía ân công của mình.

2. Kiểu người nói lời độc địa:

Miệng là cánh cửa tâm hồn. Miệng lưỡi phun ra những lời độc địa, tâm hồn chưa chắc đã thiện lương. Đừng đánh đồng lời ác khẩu với sự thành thật. Ngôn ngữ phản ánh rõ chân tâm của mỗi người. Nếu miệng lưỡi đối phương chỉ thốt ra những lời chèn ép, châm biếm, rõ ràng người đó cũng không tử tế gì với bạn. 

3. Kiểu người lợi dụng bạn bè:

Người coi bạn bè là nguồn lợi kếch xù, tham phú phụ bần, lợi dụng bán đứng, thật không đáng để bạn the thứ và đối xử chân thành. Với mẫu người này, bạn có thể bao dung, tha thứ, nhưng đừng đặt niềm tin nơi họ thêm lần nữa, bằng không sẽ tự rước phần thiệt về mình. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn