Nghiên cứu tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 cho những đối tượng chỉ định

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế đang nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 đối với một số đối tượng và ưu tiên cho những đối tượng nguy cơ cao.

Thanh niên đưa tin, Bộ Y tế xác định vắc xin vẫn đang là vũ khí chiến lược, là lá chắn quan trong nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, chúng ta vẫn đang đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin cho các đối tượng theo chỉ định.

Hiện các địa phương trên cả nước đang triển khai tiêm mũi 3 cho tất cả những người 18 tuổi; hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi trong tháng 4/2022; đẩy nhanh việc cung ứng vắc xin và hoàn thành tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2 năm nay.

Bộ Y tế cũng đang tiếp tục nghiên cứu việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 với những đối tượng chỉ định, nhất là đối tượng nguy cơ cao. Đồng thời, Bộ cũng tiến hành khảo nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường này.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Chúng ta nghiên cứu tiêm mũi 4 (liều nhắc lại thứ 2) đối với một số đối tượng và ưu tiên cho đối tượng nguy cơ cao như: người cao tuổi, người có bệnh lý nền và có bệnh mãn tính. Đây là những đối tượng mà Bộ Y tế đang nghiên cứu, đang tổ chức các hội thảo khoa học để có thể triển khai tiêm được mũi 4, đảm bảo thành quả của chiến dịch tiêm chủng từ trước đến nay".

tiem-vac-xin-mui-4-01

Theo Bộ Y tế, mũi 4 là mũi vắc xin để tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (2 mũi) và liều nhắc lại (mũi 3).

Đối với những đối tượng có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung (đủ 3 mũi) thì được coi là hoàn thành liều cơ bản. Theo đó, với nhóm này, liều nhắc lại là mũi 4.

Hướng dẫn tiêm vắc xin liều bổ sung của Bộ Y tế

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu các mũi tiêm bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc tiêm vắc xin mRNA (vắc xin Moderna hoặc Pfizer).

Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì mũi nhắc lại sử dụng vắc xin mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vắc xin của Sinopharm thì mũi nhắc lại có thể sử dụng vắc xin cùng loại hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin vector virus (AstraZeneca).

Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin mRNA thì mũi nhắc lại có thể sử dụng vắc xin AstraZeneca. Khoảng cách tiêm mũi nhắc lại là ít nhất 3 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của liều cơ bản.

Người đã mắc Covid-19 có thể tiêm vắc xin ít nhất 3 tháng sau khi khỏi bệnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link