Ngọc Giàu là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Ngọc Giàu

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng và cũng có nhiều những vai diễn gây ấn tượng nhưng cuộc đời và tiểu sử của nữ nghệ sĩ nổi tiếng này như thế nào?

Ngọc Giàu là ai?

Nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu sinh vào ngày 13-7-1945 ở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bà sinh ra thuộc cung Cự Giải, cầm tinh con (giáp) gà (Ất Dậu 1945). Ngọc Giàu đã xếp hạng nổi tiếng thứ 77861 trên thế giới và xếp thứ 52 trong danh sách Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Tổng dân số của Việt Nam vào năm 1945 vào khoảng 23 triệu người.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu có tên đầy đủ là Phong Thị Ngọc Giàu, bà là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Tính đến nay thì nghệ sĩ Ngọc Giàu đã diễn hơn 100 vai diễn cải lương, và khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa và khá nhiều tấu hài.

Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Ngọc Giàu

Theo tạp chí Kịch Ảnh, Ngọc Giàu sinh trưởng trong gia đình lao động nghèo ở Thủ Thiêm (nay là Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh), thuộc dòng dõi quý phi Lê Ngọc Bình. Ngọc Giàu lại rất mê ca hát. Lúc 12 tuổi, bà được nhận vào gánh hát Mai Lan Phương – Ngọc Chiểu và chỉ làm tỳ nữ, rồi ngâm thơ hậu trường.

Đến khi về đoàn Ngọc Kiều của Hoàng Kinh – Ngọc Đáng (năm bà tròn 13 tuổi) thì được đóng những vai đào nhì, sau hai tháng được nâng lên đào chính. Một lần cùng đoàn đi diễn ở Quảng Ngãi, đoàn Ngọc Kiều diễn vở Đôi mắt giai nhân. Trong số khán giả đến xem đêm diễn ấy có bà bầu của đoàn Kim Chưởng nên bà đã được mời về làm diễn viên của đoàn Kim Chưởng.

23.ngoc-giau-la-ai-tieu-su-su-nghiep-phunutoday.vn

Sau hơn một năm cùng đoàn đi lưu diễn khắp các tỉnh từ miền Trung Việt Nam đến Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 1958, về đến Sài Gòn, Ngọc Giàu được chủ rạp hát Hưng Đạo mời dự lễ khai trương, đồng thời tham gia vai đào chính trong vở Hai cánh én đầu xuân, đóng cặp cùng nam diễn viên tài danh Minh Chí.

Sau lần diễn đó, Nghệ sĩ Minh Chí đã đưa bà đi giới thiệu với các hãng băng đĩa ở Sài Gòn. Chủ hãng Châu Á, một hãng đĩa lớn ở Sài Gòn, sau khi nghe Ngọc Giàu ngâm thơ và hát thử đã ký hợp đồng dài hạn.

2 năm sau, bà được soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng ở đoàn hát Thanh Minh – Thanh Nga mời về đoàn. Bà được trao Giải Thanh Tâm vào đầu năm 1960 nhờ nhiều vai diễn, như vai đào chánh Điêu Thuyền. Năm 1967, bà đón nhận Giải Thanh Tâm.

Những bạn diễn của bà là: Lệ Thủy, Thanh Sang, Út Trà Ôn, Thanh Nam, Thanh Nga, Út Bạch Lan, Bạch Tuyết, Minh Vương, Minh Cảnh,...

Các giải thưởng đã đạt được:

Năm 1960, bà nhận Giải Thanh Tâm (vai Điêu Thuyền)

Năm 1979, khi mới 34 tuổi, bà đã được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 1995, bà được trao Giải Mai vàng lần thứ 1.

Năm 2003, bà đoạt giải thưởng Diễn viên được yêu thích nhất trong Gala cười 2003.

Năm 2012, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ở lần xét thứ 7 – năm 2011.

Cho tới nay, hơn 60 năm gắn bó với nghệ thuật, và là nghệ sĩ, người thầy mẫu mực của Nhà hát Trần Hữu Trang, Ngọc Giàu đã có hơn 100 vai diễn trên sân khấu cải lương, khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa, video, tấu hài.

Những vai diễn nổi bật:

  • Bà Hương trong vở Đời cô Lựu
  • Bà mẹ điên trong vở Bông hồng cài áo
  • Cô Bảy cán vá trong vở Đời cô Lựu
  • Dương Vân Nga trong vở Thái hậu Dương Vân Nga
  • Chị Hằng trong vở Con gái chị Hằng
  • Hiền cùng nghệ sĩ Hữu Phước, trong vở Đôi mắt người xưa
  • Mỹ Tiên cùng nghệ Thành Được- Thanh Nga, trong vở Sân khấu về khuya
  • Mục Niệm Từ trong vở Anh hùng xạ điêu
  • Năm trong vở Tình yêu và lời đáp
  • Nhung cùng nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm, trong vở Tướng cướp Bạch Hải Đường
  • Thị Lộ cùng nghệ sĩ Minh Vương, trong vở Rạng ngọc Côn Sơn
  • Tuyết Minh cùng nghệ sĩ Hữu Phước, trong vở Nắng sớm mưa chiều
Theo:  khoevadep.com.vn copy link