Người khôn mua thịt lợn chỉ chọn 5 phần này, người bán cũng phải tấm tắc khen

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thịt lợn là thực phẩm quen thuộc nhiều gia đình vẫn ăn hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết đâu mới là phần thịt ngon nhất.

Thịt lợn cũng giống như thịt bò, thịt gà,… được chia thành nhiều phần khác nhau. Mỗi phần thịt lại có vị ngon riêng, tùy theo khẩu vị và cách chế biến mà chúng ta sẽ lựa chọn những phần thịt khác nhau.

Theo những người bán thịt lợn lâu năm thì trên con lợn có 5 phần thịt ngon nhất, những người khôn ngoan khi mua thịt lợn thường chỉ chọn 1 trong 5 phần thịt này.

Thịt chân trước

Người thông thái khi mua thịt chân giò thường chỉ chọn mua chân trước. Vì chân giò trước của lợn vận động nhiều nên thịt đặc biệt chắc, ngon không bị quá mỡ. Phần thịt này cũng sẽ mềm hơn.

Thịt chân trước thích hợp dùng để chế biến các món hầm canh, xào, luộc hoặc làm nhân bánh.

Móng giò trước

Mặc dù cùng là móng giò nhưng độ ngon của móng trước và móng sau cũng có sự chênh lệch lớn. Theo kinh nghiệm của người bán thịt lợn thì khi mua móng giò tốt nhất bạn nên chọn phần móng trước.

Cũng tương tự như thịt chân giò, phần móng trước vận động nhiều nên nhiều nạc, ít mỡ. Bên cạnh đó, gân ở phần này cũng nhiều hơn nên đem luộc hay kho đều rất ngon. Còn móng giò sau của lợn nhiều mỡ, gân ít, ăn sẽ nhanh ngấy hơn.

Thường thì người bán thịt sẽ để lẫn móng trước với móng sau nên bạn cần quan sát kỹ để tránh mua nhầm. Móng trước thường hơi cong, do vận động nhiều nên nếp gấp cũng lớn, cầm trên tay có cảm giác thô ráp. Ngược lại, chân sau ít vận động nên bề mặt da ít nếp gấp.

Thịt nạc vai

Đây là phần thịt nằm ở 2 bên sống lưng của con lợn. Phần thịt này có nạc, mỡ đan xen khi nấu rất mềm thơm, không bị quá ngấy. Vì vậy bạn có thể đem xào, nấu canh, chiên, om hoặc làm bất cứ món ăn nào cũng hợp. Tùy vào sở thích bạn có thể chọn một công thức chế biến thịt nạc vai phù hợp.

Thịt ba chỉ

Nếu như muốn ăn thịt kho, thịt quay thì ba chỉ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Thịt ba chỉ tươi mềm, vị đậm đà, có cả nạc lẫn mỡ nên ăn rất ngon.

Tuy nhiên, thịt ba chỉ cũng chia thành nhiều phần khác nhau. Thường ba chỉ ở trên, sau khi rút xương sườn mỡ sẽ dày, ít nạc. Còn thịt ba chỉ ở gần bụng lớp mỡ sẽ mỏng, nhiều nạc.

Thịt thăn

Phần thịt thăn khá mềm, ít mỡ, giá cả phải chăng nên rất được yêu thích.

Thịt thăn cũng chia làm 2 loại là thăn lớn và thăn nhỏ. Phần thăn lớn có nhiều thịt nạc nhưng tương đối khô nên thường dùng làm ruốc, thịt thua ngọt hoặc chiên xù. Phần thịt thăn nhỏ rất mềm, nấu món gì cũng ngon nên người bán thịt khuyên bạn nên chọn loại thịt thăn này.

Ngoài 5 phần thịt trên bạn cũng có thể chọn thịt diềm/dải heo. Phần thịt này nằm ở 2 bên của thăn heo và gần với các cơ quan nội tạng. Tỷ lệ mỡ ở thịt diềm rất ít, khi ăn dễ dàng cảm nhận được vị ngọt thơm và dai vừa phải.

Nhìn chung, mỗi phần thịt lợn sẽ có vị ngon riêng. Chọn được phần thịt ngon rồi bạn cũng nên chọn cách chế biến sao cho phù hợp. Khi chọn mua thì nên chú ý đến màu sắc, độ đàn hồi, đảm bảo thịt tươi ngon thì món ăn mới ngon và đảm bảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link