Người bị bệnh trầm cảm nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị trầm cảm cần có những lưu gì? Và người bị bệnh trầm cảm nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Ăn uống và dinh dưỡng có tác dụng gì đối với trầm cảm?

Tăng lượng omega-3

Axít béo omega-3 cũng được biết đến là chất béo thiết yếu vì không giống như một số chất sinh hóa khác, chúng không được tạo ra trong cơ thể con người. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải hấp thụ chúng bằng chế độ ăn uống của bạn. Những nguồn giàu omega-3 bao gồm dầu cá như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ tươi. Khảo sát đã cho thấy người dân của một quốc gia tiêu thụ cá càng thấp thì khả năng mắc trầm cảm lại cao lên.

Tăng tiêu thụ các nhóm vitamin B

Những người có nồng độ B-vitamin loại axit folic thấp, hoặc nồng độ amino axit loại homocysteine cao, đều dễ bị trầm cảm. B-vitamin loại axit folic là một trong bảy chất dinh dưỡng (những chất khác là B2, B6, B12, kẽm, magiê, và TMG) giúp bình thường hóa hoạt động của homocysteine. Việc thiếu axit folic, vitamin B3, B6, magiê và kẽm đều có liên quan với trầm cảm.

Khi homocysteine có nồng độ thấp đồng nghĩa với việc bộ não của bạn hoạt động tốt trong việc giữ cân bằng hóa học. Vì vậy, gợi ý tuyệt vời cho bạn là hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, các loại quả và hạt trong bữa ăn, do chúng chứa nồng độ cao các chất dinh dưỡng trên và nhiều loại vitamin bổ sung.

Tăng lượng serotonin của bạn bằng các amino acid

76.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-tram-cam-phunutoday.vn
 

Serotonin được tạo ra trong cơ thể và não từ một amino axit gọi là tryptophan. Trytophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, đậu, và trứng. Những người ăn uống thiếu tryptophan dễ bị chán nản nhanh trong vòng vài giờ.

Cân bằng đường huyết của bạn

Tất cả các loại thức ăn chứa carbohydrate được phân hủy thành glucose và glucose là nguồn năng lượng quan trọng cho não của bạn. Mất cân bằng đường huyết thường là nguyên nhân độc lập lớn nhất gây ra các rối loạn về khí sắc.

Tăng lượng crom

Loại khoáng chất này rất cần thiết cho việc giữ cân bằng đường huyết của bạn vì insulin, một hormone từ tuyến tụy giúp giảm glucose trong máu, có thể không làm việc một cách hiệu quả mà không có crom. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung crom ở một mức độ thích hợp cho những người bị trầm cảm có thể mang lại sự cải thiện lớn.

Trầm cảm mang tính áp đảo. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng xoay sở mọi thứ cùng một lúc. Tốt nhất bạn nên tìm sự giúp đỡ từ một chuyên gia y khoa như một chuyên gia về dinh dưỡng, tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa y học chức năng.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị trầm cảm

Đây là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Các protein trong bơ chiến đấu chống lại trầm cảm. Các chất béo bão hòa mono và kali trong bơ trợ giúp trong việc kiểm soát cảm xúc. Ăn bơ thường xuyên hơn sẽ giúp giảm chứng trầm cảm.

Củ nghệ

Theo một nghiên cứu, thành phần phytochemical có trong củ nghệ có tác dụng như một loại thuốc chống trầm cảm và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Thực phẩm này được cho rằng còn tốt hơn nhiều so với các loại thuốc chống trầm cảm khác.

Tiêu đen

Hạt tiêu có chứa một hợp chất polyphenolic, giúp tăng năng lượng và làm giảm trầm cảm. Hạt tiêu đen còn giúp tăng cường các chức năng nhận thức của não bộ.

Quả dừa

Dừa được xem là một phương thuốc tuyệt vời để thoát khỏi trầm cảm. Chất điện giải có trong dừa chống lại trầm cảm hiệu quả. Ngoài ra, dừa còn chứa các chất béo tốt cho tâm trạng của bạn bằng cách cải thiện các hoạt động tổng thể của não.

Trứng

Thực phẩm này rất giàu vitamin B làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm. Theo một nghiên cứu, những người có ít vitamin này có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn.

Quả cherry (quả anh đào)

Cherry không chỉ ngon mà còn có tác dụng rất lớn trong cuộc chiến chống lại trầm cảm. Ăn cherry giúp cơ thể sản xuất các hormone seratonin (hormone tăng cường tâm trạng) làm giảm trầm cảm.