Người con của Lý Thế Dân gieo 1 lời nguyền đáng sợ trước khi chết oan ức, 6 năm sau thành sự thật

09:04, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Con trai yêu quý nhất của Lý Thế Dân, trước khi chết đã gieo lời nguyền độc ác, không ai tin, nhưng sau 6 năm đã trở thành sự thật.

Trong dòng chảy lịch sử Trung Quốc, thường xuyên diễn ra những cảnh quyền thần thao túng quyền lực hoàng đế, can thiệp vào việc kế vị ngai vàng. Trong số này, Trưởng Tôn Vô Kỵ thời Đường có thể được coi là một nhân vật nổi bật.

Trên thực tế, Trưởng Tôn Vô Kỵ không phải là kẻ tài giỏi nhưng lại vô cùng thâm hiểm. Để củng cố địa vị của mình trong triều đình, ông ta không ngần ngại giết hại con trai được yêu quý nhất của Lý Thế Dân, Lý Khác. Lúc đó, Lý Thế Dân rất yêu thương Lý Khác, mức độ sủng ái của ông dành cho Lý Khác có thể sánh với tình cảm mà Tào Tháo dành cho Tào Xung. Tuy nhiên, Trưởng Tôn Vô Kỵ không muốn Lý Khác kế vị ngai vàng mà lại ủng hộ Lý Trị. Tại sao lại như vậy? Nguyên nhân là vì Lý Trị yếu đuối hơn Lý Khác, dễ dàng bị Trưởng Tôn Vô Kỵ kiểm soát. Trưởng Tôn Vô Kỵ nuôi tham vọng nâng đỡ Lý Trị, nắm quyền lực lớn trong tay, và vì mục tiêu này, ông ta sẵn sàng trả bất cứ giá nào.

Trưởng Tôn Vô Kỵ đã âm mưu hãm hại người con trai được yêu quý nhất của Lý Thế Dân. Ảnh internet

Trưởng Tôn Vô Kỵ đã âm mưu hãm hại người con trai được yêu quý nhất của Lý Thế Dân. Ảnh internet

Vô Kỵ đã lên một kế hoạch vô cùng tàn nhẫn để hại Lý Khác. Ông ta đã chỉ thị cho Phòng Di Ái, chồng của Công chúa Cao Dương, vu khống Lý Khác mưu phản và cuối cùng đã giết Phòng Di Ái để tránh lộ tin tức. Bị vu cáo là mưu phản, Lý Khác bị Trưởng Tôn Vô Kỵ tự tay siết cổ chết trong cung. Trước khi chết, Lý Khác biết được sự thật và nguyền rủa Trưởng Tôn Vô Kỵ: “Nếu tổ tiên hiển linh, nhất định sẽ tiêu diệt cả gia tộc ngươi!” Lúc đó, Trưởng Tôn Vô Kỵ quyền lực ngút trời, không hề tin rằng có ai trong triều có thể đe dọa đến ông ta. Tuy nhiên, trời cao có mắt, những việc ông ta đã làm cuối cùng cũng quay lại báo ứng.

Sau khi Lý Trị lên ngôi, đúng như Trưởng Tôn Vô Kỵ dự đoán, Lý Trị tỏ ra rất yếu đuối, và mọi việc quốc gia đại sự đều do ông ta nắm giữ. Tuy nhiên, 6 năm sau khi Lý Khác bị giết, Lý Trị bỗng nhiên thể hiện sự kiên quyết và đã tiêu diệt Trưởng Tôn Vô Kỵ. Nguyên nhân không gì khác ngoài việc Trưởng Tôn Vô Kỵ đã trở thành mối đe dọa lớn đối với ngai vàng của mình, không tiêu diệt ông ta thì không thể yên tâm. Gia tộc của Trưởng Tôn Vô Kỵ cũng bị xử tử, và lời nguyền của Lý Khác trước khi chết đã trở thành sự thật.

Hoàng đế Lý Thế Dân. Ảnh minh họa

Hoàng đế Lý Thế Dân. Ảnh minh họa

Sau khi Chu Nguyên Chương lên ngôi cũng đã giết hết những công thần khai quốc để loại bỏ mối lo hậu họa. Trong vũ đài quyền mưu và âm mưu này, cuộc đấu trí giữa Lý Thế Dân và Trưởng Tôn Vô Kỵ cuối cùng đã biến thành một cuộc tranh giành ngai vàng. Trí mưu và quyền lực của Trưởng Tôn Vô Kỵ đã để lại một dấu ấn đậm nét trong dòng chảy lịch sử, nhưng cuối cùng, tham vọng của ông ta đã dẫn đến sự diệt vong của chính mình. Mặc dù Lý Trị đã lên ngôi với sự giúp đỡ của Trưởng Tôn Vô Kỵ và đã đối xử tốt với ông ta, nhưng cũng không quên ban tặng vàng bạc và quan chức cho gia đình ông ta. Đoạn lịch sử này vừa là sân khấu của quyền mưu, vừa là kết thúc của quyền mưu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: lý thế dân