Người dân đang "mắc bẫy" khi đổ xô đi mua vàng

( PHUNUTODAY ) - Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm khiến giá vàng trong nước không thể tiếp tục “neo” ở mức cao khi sụt giảm 1,7 triệu đồng so với ngày 25/9, về vùng 44 triệu đồng mỗi lượng. Thế nhưng, vàng trong nước hiện vẫn “đắt hơn giá vàng thế giới gần 4 triệu đồng mỗi lượng.

(Phunutoday)- Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm khiến giá vàng trong nước không thể tiếp tục “neo” ở mức cao khi sụt giảm 1,7 triệu đồng so với ngày 25/9, về vùng 44 triệu đồng mỗi lượng. Thế nhưng, vàng trong nước hiện vẫn “đắt hơn giá vàng thế giới 4,5 triệu đồng mỗi lượng.

[links()]
Mở cừa phiên sáng 26/9, vàng SJC tại thị trường Hà Nội được các công ty vàng bán với giá phổ biến ở ngưỡng 45 triệu đồng mỗi lượng, giảm khoảng 1,6 triệu đồng mỗi lượng so với phiên cuối tuần.

Người dân đang bị "mắc bẫy" khi đổ xô đi mua vàng trong khi vàng trong nước đang "đắt hơn" giá vàng thế giới đến 4,5 triệu đồng mỗi lượng.

Đến 10 giờ, khi vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm khi giao dịch ở mức giá 1.636 USD/uonce, vàng trong nước cũng tiếp tục phải điều chỉnh giảm thêm 280 nghìn đồng mỗi lượng, về mức 44,30- 44,72 triệu đồng mỗi lượng (mua vào-bán ra).

Đến cuối buổi sáng, lúc 11h30, khi vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 1.611 USD/uonce, vàng SJC tại Hà Nội giảm tiếp 120 nghìn đồng khi lùi về ngưỡng 44,10- 44,60 triệu đồng mỗi lượng.

Nếu tính từ cuối tuần trước tới nay, vàng trong nước đã giảm hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, nhưng so với giá vàng thế giới thì vàng trong nước hiện vẫn đắt hơn trên 4,5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính phí vận chuyển nhập khẩu và gia công).

Việc giá vàng thế giới và giá vàng trong nước điều chỉnh giảm mạnh trong những ngày qua khiến người dân trong nước lại đổ xô đi mua vàng khiến thị trường vàng lại có dấu hiệu khan hiếm, bất chấp việc trước đó NHNN đã chấp nhận cấp quota cho phép một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho rằng: Việc giá vàng trong nước giữ giá trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh vì các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp quota nhập khẩu vàng mới đây đã không tham gia vào việc bình ổn thị trường vàng.

Cụ thể, ông Trúc cho rằng, doanh nghiệp vàng lớn như SJC thời gian qua chỉ sản xuất, gia công cầm chừng, tạo hiện tượng khan hiếm vàng giả, khiến giá trong nước bị đẩy lên quá cao so với giá thế giới.

Theo Tuổi Trẻ, việc giá vàng trong nước vẫn neo ở mức rất cao trong khi giá vàng thế giới đã giảm sâu có sự bắt tay giữa các doanh nghiệp vàng nhằm kìm giá vàng trong nước để bán số vàng các doanh nghiệp này đã nhập về trước đó với mức giá rất cao, trên 1.800 USD/ounce.

Và như vậy, với việc ghìm giá vàng trong nước, các doanh nghiệp này đã đẩy phần lỗ của doanh nghiệp sang cho người mua.

Không chỉ ghìm giá vàng trong nước và tạo hiệu ứng khan hiếm vàng trên thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh còn có nhiều chiêu để kéo người dân đến mua vàng bất chấp việc giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới rất nhiều.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB) cho biết: Khi vàng thế giới biến động mạnh về giá, các doanh nghiệp vàng càng thu hẹp biên độ mua bán.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá mua - bán vàng, các doanh nghiệp đã phát đi một tín hiệu sai lệch rằng thị trường đang khan hiếm vàng, khiến người tiêu dùng mắc bẫy, đổ xô đi mua, dù giá trong nước có mức chênh lệch với giá thế giới rất lớn.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, việc giá vàng trong nước có những biến động trái chiều, thậm chí có xu hướng phát triển “độc lập” với thị trường vàng thế giới trong những ngày gần đây chứng tỏ thị trường vàng trong nước đang bị thao túng, làm giá nghiêm trọng. Mặt khác, nó cũng chứng tỏ việc điều hành thị trường vàng trong nước hiện có quá nhiều bất ổn chưa được giải quyết.

  • Nguyên Minh (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn