Người hay nói 3 lời này thường có lòng dạ đen tối, không thể thân thiết: Xung quanh bạn có ai không?

12:45, Thứ năm 29/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa đúc kết, người hay nói 3 lời này thường mang lòng dạ đen tối, không thể kết thân.

Trong cuộc đời, cái khó nhất có lẽ là việc hiểu thấu lòng người. Suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người có thể không nhất quán với nhau khiến chúng ta khó phán đoán xem họ là người tốt hay người xấu. Theo kinh nghiệm người xưa đúc kết, người hay nói 3 lời này thường mang lòng dạ đen tối, không thể kết thân.

“Tất cả là vì bạn tôi mới bị như này”

long-da-den-toi-1

Với một số kiểu người trong thế giới này có tâm lý nạn nhân. Mọi sự vấp ngã của họ đều là do người khác mang lại.

Rõ ràng là lỗi của họ nhưng họ lại không ý thức được lỗi lầm của mình, luôn đổ lỗi cho người khác, trốn tránh trách nhiệm. Những người tương tự đã quen với việc trốn tránh những vấn đề và không mang ý thức trách nhiệm. Trong đời sống xã hội, họ thuộc tuýp người ức hiếp kẻ dưới, nịnh nọt kẻ trên, thường không đáng tin cậy.

Có kiểu người khác mặc dù biết đó là lỗi của mình, nhưng nhất quyết phải ngoan cố, chỉ cần không phải nhận lỗi là được, nếu không thì thật là xấu hổ. Kiểu người này là thiếu trách nhiệm nhất, thể diện hơn trời, vì thể diện mà mang thể làm những hành vi khó hiểu.

Đừng bao giờ tới và thân thiết với những người luôn quen với việc trốn tránh những vấn đề và hoàn toàn trốn tránh trách nhiệm của mình. Người tương tự trước sau sẽ bóp chết trị giá của bạn. Lúc bạn mất trị giá sử dụng, họ sẽ trở mặt và từ chối bất cứ người nào.

Với một câu nói trong tâm lý học: “Để giám định một người mang đáng tin hay không, hãy xem thái độ của họ lúc đối mặt với thất bại và sai trái. Những người đáng tin cậy trước tiên sẽ xem lại mình, người không đáng tin cậy trước hết sẽ trốn tránh trách nhiệm.”

“Đây chắc chắn không phải là nỗ lực của mình người đó”

nhung-cau-noi-hay-ve-long-da-con-nguoi

Những người hay nói câu này với họ thì sự phản bác bỏ theo thói quen. Bất kể người khác nói gì, họ phải bác bỏ bỏ và đưa ra một ý kiến khác với những người khác. Bất kể người khác làm gì, họ đều mang thể chỉ trích và giễu, mang tâm thế của người dạy đời, nghĩ rằng mọi người khác đều sai và chỉ mình mình là đúng.

Những người tương tự thực chất là mang lòng tự trọng thấp. Họ quyết tâm thu hút sự chú ý và xác nhận của người khác thông qua hành vi phản bác bỏ này để làm vượt trội sự độc đáo của chính mình.

Họ là kiểu không bao giờ thừa nhận người khác xuất sắc. Với những người không muốn thừa nhận rằng người khác giỏi. Lúc bạn đạt được kết quả hay thành tựu nào đó, họ sẽ không chúc phúc cho bạn mà còn nói những lời chua cay. Nhìn thấy thành tích của người khác, họ không muốn xác nhận là công của đối phương, cho rằng vững chắc là vì nhận được sự trợ giúp. Thấy người khác tự tậu được xe tương đối, nhà cửa lúc còn trẻ, họ lại giễu: “Nhất định là dựa vào cha mẹ, dựa vào người thân trợ giúp, mang gì hay đâu.” Trái tim của họ đen tối và thấp kém, không thể chấp nhận việc người khác “tốt hơn mình”. Một lúc thấy bạn bè vượt qua họ, họ sẽ bộc lộ khía cạnh hung hãn và bạo lực của mình, đây là kiểu người không nên kết bạn.

“Nếu cho tôi một thời cơ nữa, nhất định kết quả sẽ không như thế này”

kkkk-0956

Những người luôn “mắc kẹt trong ký ức và quá khứ” và không thể chấp nhận trạng thái hiện tại thường xuyên có câu nó này. Họ sống trong đớn đau, không muốn thừa nhận thất bại. Nếu họ thi trượt, họ sẽ nói: “Nếu tôi học tập siêng năng hơn ngay từ đầu, tôi vững chắc sẽ mang kết quả tốt hơn hiện giờ nhiều.” Nếu không hoàn thành công việc và bị trừ lương, họ sẽ nói: “Hãy làm lại tất cả, tôi nhất định sẽ làm tốt hơn.” Sau lúc chia tay, họ sẽ nói: “Nếu như cho tôi một lần thời cơ, nhất định sẽ không có chuyện chia tay.”

Họ không bao giờ sẵn sàng phân tích sâu vấn đề để tìm ra nguyên nhân, chỉ biết tự trách bản thân một cách mù quáng. Họ tự yên ủi mình bằng những thành tích trong quá khứ nhưng lại không muốn ngẫm lại mình vì sao lại thất bại như hiện giờ.

Những người như vậy sẽ chỉ mãi đứng ở một chỗ, không thể tiến lên. Nếu bạn hòa hợp với họ, họ sẽ tác động tới xúc cảm ổn định và tích cực của bạn. Lúc nào họ cũng phàn nàn, lo lắng, tức giận và tỏ ra hối hận nhưng lại không đi tìm căn nguyên vấn đề, tìm cách thay đổi. Nếu một người không sẵn sàng chấp nhận con người thật của mình, thì trái tim của người đó không hề chân thật, không có nền tảng để xây dựng tình bạn bền đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Tin nên đọc