Người khôn ngoan có 5 chuyện chẳng nói ra, kẻ dại gặp ai cũng nói rồi mang vạ

17:03, Thứ tư 15/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan không bịa chuyện, đồn đoán làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người khác.

Nói lời xúc phạm

 Lời nói xúc phạm có thể mang lại cảm giác thỏa mãn tức thì, nhưng chắc chắn sẽ gây tổn thương cho người khác và đồng thời, bạn cũng sẽ chịu hậu quả nặng nề. Vì vậy, hãy giữ lời nói của mình trong sáng, tránh phát ngôn những điều tiêu cực để không gây hại cho bản thân và đức hạnh của mình.

Nói dối 

Theo lời Phật dạy, nói dối là một trong những tội lỗi nặng nề nhất. Nếu lời nói dối không giúp ích mà còn đẩy người khác vào hoàn cảnh khó khăn, bạn sẽ tự mình rước họa. Người hay nói dối cũng sẽ bị mọi người xa lánh và mất đi niềm tin, cũng như làm suy giảm những mối quan hệ tốt đẹp.

mn-0936

Không phán xét người khác

 Không nên phán xét người khác nếu bạn chưa thực sự hiểu họ. Mỗi người đều có những phẩm chất và đặc điểm riêng biệt. Dù họ có như thế nào đi chăng nữa, không cần thiết phải đưa ra nhận xét hay đánh giá. Hãy sống tốt và làm tròn trách nhiệm của mình là đủ.

Bịa chuyện để được thương hại 

Hãy nhớ rằng, việc phát ngôn những điều không chính xác, lan truyền thông tin sai lệch về người khác là hành vi cực kỳ sai trái. Một người thông minh sẽ nhận ra rằng việc bịa đặt không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm giảm giá trị của chính họ.

Hãy nhớ rằng, việc phát ngôn những điều không chính xác, lan truyền thông tin sai lệch về người khác là hành vi cực kỳ sai trái.

Hãy nhớ rằng, việc phát ngôn những điều không chính xác, lan truyền thông tin sai lệch về người khác là hành vi cực kỳ sai trái.

Tránh nói hai lời

 Khi giao tiếp, hãy tránh việc nói hai lời - nói tốt về ai đó trước mặt họ nhưng lại nói xấu sau lưng họ. Những người có hành vi này dễ dàng tạo ra nghiệp xấu và mất đi phước lành của mình. Vì vậy, hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi nói để tích lũy đức độ cho bản thân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang