Người mẹ chỉ đồng ý tái hôn khi con thành thiên tài

( PHUNUTODAY ) - Mẹ của Isaac Newton đã tập trung và luôn đi theo sát trong việc giáo dục con trai. Lúc nào Newton cần sự giúp đỡ, bà luôn có mặt, đặc biệt trong các mối quan hệ với bạn. Isaac đã vượt trội so với các bạn trong việc học tập.

Khi con còn nhỏ, bà khuyến khích con có sự yêu thích về những món đồ chơi xếp hình nhỏ và xây dựng cho con một sở thích tuyệt vời. Sau đó bà còn xây dựng cả một không gian riêng cho con để có thể làm những thử nghiệm và nghịch ngợm những gì con thích. Bà sẵn sàng mua tất cả những gì một nhà khoa học trẻ cần cho những nghiên cứu của mình.

[links()]

Dành tất cả tài sản được thừa kế cho con

Mẹ của nhà khoa học Isaac Newton có tên là Hannah Ayscough và được sinh ra trong một gia đình văn hoá và giàu có. Trong gia đình bà, giáo dục được đặt lên hàng đầu và so với những người phụ nữ được sinh ra trong thời đại đó, Hannah là một người nhận được nhiều kiến thức.

Bà cũng là người đầy tham vọng và quyết tâm. Tiểu sử của nhà bác học nổi tiếng nói rằng, ông được sinh ra trong một gia đình nông dân. Không có nhiều tài liệu nói về cha của ông và xuất thân phía bên nội của Isaac Newton. Nhưng ai cũng biết rằng, chưa một lần Isaac Newton được nhìn thấy mặt cha.

Khi Isaac Newton còn là giọt máu lớn dần lên trong bụng mẹ, cha của ông đã qua đời. 3 tháng sau, trong ngày Giáng sinh năm 1642 tại Woolsthorpe, bà Hannah đã chuyển dạ sớm và sinh ra Isaac Newton rất yếu ớt.

Như những đứa trẻ sinh non thời đó, ranh giới giữa cái chết và sống đối với đứa trẻ ấy vô cùng mong manh. Nỗi buồn thương về sự ra đi của người chồng chưa nguôi, người mẹ trẻ Hannah Ayscough đã bao bọc đứa con trai yếu ớt của mình bằng tất cả tình yêu thương và sự chăm sóc của mình.

Sau này Isaac Newton nhớ lại: mẹ ông đã kể rằng ngày còn bé ông nhỏ tới nỗi người ta dùng 1 vại bia to thời ấy làm chậu tắm cho ông. Điều tuyệt vời là với sự bao bọc của mẹ, không những Isaac Newton trở thành một cậu bé phát triển khoẻ mạnh mà còn trở thành một thiên tài với trí tuệ tuyệt vời.

Isaac Newton (Sinh năm 1942, mất năm 1727) là một nhà bác học trong rất nhiều lĩnh vực: vật lý, thiên văn học, triết học, toán học người Anh.
Isaac Newton (1942 - 1727) là một nhà bác học trong rất nhiều lĩnh vực: Vật lý, thiên văn học, triết học, toán học người Anh.

3 năm đầu đời của mình, Isaac Newton chưa một lần rời xa mẹ. Bà Hannah Ayscough luôn ở bên con trai cả ngày lẫn đêm. Trong một thời gian dài, Isaac Newton không thể tự giữ đầu thẳng đứng mà phải dùng tới một chiếc vòng đặc biệt để giữ cổ.

Với sự kiên trì, người mẹ trẻ ấy không chỉ tìm cách phục hồi về mặt thể chất cho đứa con trai chịu nhiều thiệt thòi của mình, mà còn chú ý về việc phát triển về mặt trí tuệ cho con trai.

Tuy vậy, chẳng có tài liệu nào ghi chép được về phương pháp dạy con của các bà mẹ những thiên tài. Bản thân họ cũng không nhớ được những năm tuổi thơ của mình. Chúng ta chỉ có thể biết rằng, những gì tiếp nhận trong một vài năm đầu đời của một đứa trẻ là vô cùng quan trọng.

Mẹ của Isaac Newton đã yêu thương cậu con trai bé bỏng của mình bằng tất cả trái tim. Với sự khôn ngoan và thực tế của mình, bà đã làm mọi thứ để bảo vệ Isaac Newton khỏi những điều khó khăn trong cuộc sống.

Góa chồng từ khi còn rất trẻ, bà Hannah nhận được lời cầu hôn của một người đàn ông giàu có, goá vợ và không có con cái trong vùng. Bà đã mất rất nhiều đêm suy nghĩ trước khi đến với quyết định nhận lời cầu hôn.

Bà nói với người đàn ông ấy rằng, bà đồng ý lấy ông với những điều kiện được đưa ra. Điều kiện đầu tiên là ông phải mua cho Isaac một mảnh đất. Ngày đó đất đai là một trong những thứ tài sản có thể đảm bảo số mệnh một con người.

Thứ hai, bà muốn ngôi nhà mà Isaac và ông bà ngoại đang sống được sửa sang xây dựng lại. Thứ ba là Isaac được đảm bảo nhận được các tài sản kế thừa của gia đình, kể cả một phần vùng đất mà bà được nhận như của hồi môn.

Người đàn ông ấy đã đồng ý với những điều kiện và đám cưới đã được tổ chức. Sau đám cưới của họ rất nhiều người gièm pha vì cho rằng, mẹ của Isaac Newton đã bỏ rơi con trai để chạy theo khối tài sản giàu có của người chồng thứ hai.

Nhưng thực tế là bà không bỏ rơi con trai mình. Ngôi nhà của gia đình mới và ngôi nhà mà Isaac sống với ông bà rất gần nhau. Hai mẹ con vẫn gặp nhau hàng ngày dù không ở chung cùng một mái nhà.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, người cha dượng của Isaac đã không thích việc đón Isaac về sống chung cùng một mái nhà. Nhưng chắc chắn một điều rằng, mẹ của Isaac Newton đã luôn chọn và dành những gì tốt nhất cho con mình.

Một ngôi nhà xa lạ với những người xa lạ có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho tâm lý của Isaac lúc bấy giờ. Mẹ của ông đến với ông hàng ngày và điều đó chứng tỏ một điều rằng họ không thể sống thiếu nhau.

Tuy vậy, mỗi lần mẹ trở về gia đình mới của mình, Isaac đã cảm thấy muốn giữ mẹ lại lâu hơn và bắt đầu ghét cha dượng của mình mặc dù 7 năm sau cha dượng của ông cũng qua đời.

Hannah Ayscough là một người phụ nữ có thể nhìn thấy trước được tương lai. Bà nhận ra con trai mình là một người đặc biệt, một thiên tài. Người chồng thứ hai qua đời, bà mang theo 3 đứa con về lại gia đình với Isaac.

Tất cả tài sản mà mình được thừa kế, bà đều chuyển nhượng cho Isaac Newton chứ không phải đứa con đầu với người chồng mới. Có nhiều người chỉ trích rằng bà là người tham lam của cải nhưng chỉ đơn thuần bà có những ý nghĩ rất thực tế.

Thấy được con trai mình có những điều phi thường tiềm tàng bên trong, bà muốn dành những gì tốt nhất cho ông để có thể phát triển được bản thân. Người ta vẫn nói thiên tài thường không có khả năng chăm sóc bản thân mình.

Isaac Newton không phải là một doanh nhân và khối tài sản tích luỹ của mẹ dành cho ông sẽ là điều kiện đảm bảo tài chính cho ông có thể toàn tâm nghiên cứu khoa học sau này. Tất cả những gì bà làm là để dành hết cho con trai mình chứ không phải bản thân mình.

Trở thành thiên tài nhờ được ở bên mẹ

Isaac Newton đã vô cùng hạnh phúc khi mẹ trở về với mình. Ông chưa bao giờ thật sự gần gũi với các anh chị em cùng mẹ khác cha với mình nhưng cũng góp phần giúp mẹ với cuộc sống cùng các em.

Mẹ của Isaac Newton đã tập trung và luôn đi theo sát trong việc giáo dục con trai. Lúc nào Newton cần sự giúp đỡ, bà luôn có mặt, đặc biệt trong các mối quan hệ với bạn bè. Isaac đã vượt trội so với các bạn bè cùng trang lứa trong việc học tập và kiến thức.

Chính vì vậy, có rất nhiều người bạn đố kỵ và khó chịu với ông. Sức khoẻ của Isaac Newton cũng yếu ớt và ông không thể chơi các trò chơi dùng tới thể chất với các bạn của mình. Bà Hannah đã luôn bên cạnh, ủng hộ và giúp đỡ con trai mình trong việc học tập cũng như dành nhiều thời gian để luyện tập thể chất cho con trai.

Khi con còn nhỏ, bà khuyến khích con có sự yêu thích về những món đồ chơi xếp hình nhỏ và xây dựng cho con một sở thích tuyệt vời. Sau đó bà còn xây dựng cả một không gian riêng cho con để có thể làm những thử nghiệm và nghịch ngợm những gì con thích. Bà sẵn sàng mua tất cả những gì một nhà khoa học trẻ cần cho những nghiên cứu của mình.

Mặc dù Isaac Newton là một nhà khoa học thiên tài nhưng mẹ của ông cũng đã từng hy vọng rằng, con trai mình sẽ quan tâm tới việc quản lý tài sản của mình. Tuy vậy, chẳng bao giờ Isaac Newton đả động tới việc đó và dù mệt mỏi nhưng bà vẫn luôn là người quản lý đất đai cũng như tài sản của gia đình.

Với sự giúp đỡ của giáo viên trong trường, bà đã hướng cho con trai vào Đại học Cambridge. Năm 1665, ông đã nhận được bằng cử nhân đại học. Nhưng 2 năm sau đó mới là khoảng thời gian hiệu quả nhất đối với Isaac Newton khi một dịch bệnh hoành hành khiến ông phải trở về quê hương và ở lại đó trong 2 năm.

Chính khoảng thời gian này, ông đã có những ý tưởng đầu tiên và khác biệt cho việc sáng chế kính thiên văn và là nơi ông đã phát hiện ra quy luật của lực hấp dẫn.

Việc ở bên cạnh mẹ, người mà ông luôn yêu thương và cảm thấy hạnh phúc khi ở cùng đã tạo ra một sự kỳ diệu bên trong con người nhà khoa học thiên tài ấy.

Thật khó để diễn tả được những gì bà Hannah tự hào về con trai mình. Năm 1668, Isaac Newton được khen thưởng với bằng Thạc sỹ và chỉ 1 năm sau đó, ông đã là một Giáo sư của khoa Toán và Vật lý.

Chỉ có một điều duy nhất khiến cho trái tim bà lo lắng: Isaac Newton đã không bao giờ kết hôn. Năm 1689, Isaac Newton được bầu vào Nghị viện. Nhưng chỉ 1 năm sau đó, ông đã phải đối mặt với cú sốc lớn trong cuộc sống của mình: mẹ ông bị bệnh thương hàn.

Ngay khi nhận được những tin khủng khiếp đó, ông đã nghỉ việc tại Quốc hội và trở về ngay với mẹ mình. Trước đây, mẹ chính là người ở bên cạnh ông ngày đêm để chăm sóc đứa con trai yếu ớt của mình thì giờ đây, Isaac Newton cũng không rời mẹ nửa bước.

Ông chuẩn bị thuốc, truyền dịch, thay băng cho mẹ như một người y tá tốt nhất. Isaac Newton đã cố gắng hết sức để mẹ mình khỏi bệnh nhưng không thể. Chính sự buồn đau này đã ảnh hưởng tới ông và khiến ông bị bệnh trong những năm cuối đời.

Thiên tài là sự kiên nhẫn của trí tuệ, tập trung vào một vấn đề và người mẹ thiên tài là người có sự kiên nhẫn của trí tuệ, tập trung vào đứa con của mình. Có thể một người mẹ đã tạo ra đứa con thiên tài như thế.

Isaac Newton (Sinh năm 1942, mất năm 1727) là một nhà bác học trong rất nhiều lĩnh vực: vật lý, thiên văn học, triết học, toán học người Anh.

Ông đã để lại những công trình khoa học vô cùng giá trị như luận thuyết được coi là nền tảng của cơ học cổ điển mô tả về vạn vật hấp dẫn và 3 định luật Newton.

Trong cơ học, ông đưa ra nguyên lý bảo toàn động lượng, trong quang học, ông khám phá ra sự tán sắc ánh sáng. Trong toán học, ông cùng với đồng nghiệp phát triển phép tính vi phân và tích phân.

Ông cũng đưa ra nhị thức Newton tổng quát. Với những công trình nghiên cứu tuyệt vời của mình, ông được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử khoa học.

  • Hoàng Phương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn