Người nghèo túng suốt đời thường lộ rõ 5 đặc điểm, bạn có không?

18:13, Thứ bảy 22/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Một người nghèo khó suốt đời thường có những đặc điểm dưới đây.

Lười

Nghèo đúng là một cái tội, đã nghèo vừa lười lại là một đại họa. Sinh ra trong nghèo đói không phải là một tội lỗi. Nhưng biết mình nghèo, mình khổ cực mà không cố gắng phấn đấu, buông bỏ số mệnh thì là cái tội cực lớn. Nhiều người lười tư duy, lười vận động, lười tham vọng, khiến cuộc sống của bạn bị chôn vùi và bạn trở thành gánh nặng của người khác.

Hãy nhớ rằng, để trở thành một người giàu có, bạn cần phải tìm cách kiếm thêm thu nhập. Hãy tận dụng mọi thời gian để cầu thị, học hỏi, tìm phương án để cải thiện mình.

Nghèo đúng là một cái tội, đã nghèo vừa lười lại là một đại họa. Sinh ra trong nghèo đói không phải là một tội lỗi

Nghèo đúng là một cái tội, đã nghèo vừa lười lại là một đại họa. Sinh ra trong nghèo đói không phải là một tội lỗi

Sĩ diện hão

Nếu bạn thu nhập hạn chế, bạn cần phải chi li trong việc mua bán ăn tiêu. Ví dụ, nếu có người rủ bạn đi ăn hàng, bạn sẵn lòng đồng ý thay vì ở nhà dùng cơm. Bạn luôn muốn chứng tỏ với bạn bè rằng mình có tiền nên thậm chí sẵn sàng "bao" họ, trong khi khoản tiền đó có thể là một nửa chi phí sinh hoạt của cả tháng, ăn một bữa rồi, về sau tha hồ chật vật.

Hoặc, có người bạn nào đó quá lâu không gặp gỡ, nay bỗng dưng gửi thiệp mời cưới, bạn có thể không đi, nhưng vì sĩ diện lại gửi khoản tiền rất lớn.

Hay khi bạn thích một món đồ công nghệ mới ra và nhất quyết mua, dù tài chính của bạn lúc này không hề dư dả.

Kiểu chi tiêu này sẽ khiến bạn ngày càng túng quấn, nghèo khó. Sĩ diện hão chỉ khiến cho bạn đau đầu về tiền bạc, chán nản về tinh thần hơn mà thôi.

Ý chí vật vờ

Bạn thu mình trong vỏ ốc và không dám làm bất cứ thứ gì vì bạn sợ thua, bạn sợ thua rồi sẽ đã nghèo lại càng nghèo hơn! Cuối cùng bạn tiêu hết số tiền bạn có, đã nghèo càng nghèo tận cùng hơn. Người không có nhiệt huyết, thiếu ý chí, không có niềm tin như vậy càng tụt dốc thì càng chán nản, buông xuôi, mãi mãi không bao giờ khá được.

Cuộc sống con người 9 phần là không như ý, chỉ 1 phần là như toại nguyện mà thôi. Khác nhau ở chỗ, có người chỉ nhìn vào phần "không như ý" đó để chán nản, than phiền, thất vọng, thậm chí đi vào ngõ cụt.

Những có người lại vì thế mà nỗ lực vượt lên, làm chủ số phận, trở nên giàu có. Khoảng cách giàu nghèo, đôi khi chỉ khác ở việc bạn có đủ nỗ lực hay không.

Ý chí vật vờ

Ý chí vật vờ

Ham rẻ

Ai chả thích những thứ rẻ, thậm chí càng nghèo người ta lại càng ham rẻ. Thế nhưng, nhiều khi lại đồng nghĩa với "được nhỏ mà mất to". Người không có năng lực thường chỉ nhìn ngắn hạn, tham cái lợi trước mắt, quên giá trị lâu dài về sau.

Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo được định rõ qua câu nói: "Người nghèo tham hiện tại, người giàu muốn tương lai". Nói cách khác, khoảng cách giữa giàu – nghèo đôi khi chỉ nằm ở chính tầm nhìn của người đó mà thôi.

Ưa "khẩu nghiệp"

Người nghèo thường hay thích than vãn và chỉ trích, trong khi người kia giàu có, thành công lại mặc kệ mọi thứ và đi về phía trước. Khi một người không ngừng "khẩu nghiệp", họ sẽ u mê trong sự thù hằn, đố kỵ, dần đánh mất niềm tin, sự quý mến của mọi người, mất đi cơ hội được hỗ trợ để bước ra khỏi khó khăn.

Thế nên, người giàu càng giàu, người nghèo cứ mãi khó khăn, cũng có lý do của nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo