Người phụ nữ thành đạt nhất trong cộng đồng người Việt tại Séc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Mình đã trót phải lòng một người ở đây rồi, và có lẽ một lý do như vậy cũng là đủ để mình ở lại và trở thành một phần của thành phố này. Chỉ đơn giản vậy thôi…”.


Cô sinh viên ngành thư viện đi làm nghề nhiếp ảnh

Tôi không nhớ rằng có ai đã từng nói: “Trong mỗi bức tranh đều có một câu thơ”. Ngẫm nghĩ ra câu nói ấy mang vô vàn ý nghĩa. Nhưng nếu ai đã từng một lần lặng đi trước một bức tranh, bức ảnh đẹp thì hẳn họ sẽ cảm nhận được sự liên hệ giữa hai khái niệm ấy. Và cũng đã có người từng nói rằng: “Người làm nhiếp ảnh cũng giống một họa sỹ vẽ tranh, và ống kính máy ảnh chính là cây cọ vẽ”. Có lẽ những câu nói ấy cũng rất hợp phần nào với hoàn cảnh của Nguyễn Phương Thảo, cô gái đầy tài năng tại Cộng hòa Séc.

Số phận của Nguyễn Phương Thảo không thay đổi từ những ngày đầu tiên bước chân lên đất nước này năm 1990, mà số phận của cô dường như đã được định đoạt ngay từ khi cầm trên tay giấy báo điểm thi đại học của mình. Những số điểm cao chót vót và danh hiệu thủ khoa khối C trường Đại học Sư Phạm Hà Nội khiến không chỉ cô mà mọi người thân thiết và bạn bè xung quanh đều rất vui mừng. Tin vui hơn nữa đến với cô khi cô được nhận một suất học bổng đi học nước ngoài thông qua chương trình trao đổi học sinh sinh viên của các nước xã hội chủ nghĩa. Và kết quả là cô đặt chân đến Séc theo học ngành thư viện.
d
 

Những ngày đầu đầy bỡ ngỡ, một đất nước mới, một ngôn ngữ mới, một môi trường học mới mở ra trước mắt Nguyễn Phương Thảo. Cũng như bao bạn trẻ khác, cô say mê với những bài học đầu tiên của mình tại nơi đây. Ấy thế nhưng trong chính những ngày ấy, Nguyễn Phương Thảo lại nhận ra một điều quan trọng, mà sau này chính nó đã là bước khởi đầu cho những thành công của cô.

Cô nhận ra đối với nghề viết văn, ngôn ngữ là công cụ chủ yếu. Nhưng ngôn ngữ của một học sinh đến từ nước khác như cô bao giờ cũng có phần hạn chế so với những người bạn bản xứ. Còn nhiếp ảnh, bạn không cần phân biệt ngôn ngữ nào, đất nước nào khi thực hiện một tác phẩm. Hơn thế nữa, Nguyễn Phương Thảo cảm thấy rất bản thân vượt trội trong bộ môn nhiếp ảnh và rất tự tin mỗi khi nghĩ tới nó. Chính vì thế, cô đã xin chuyển sang học truyền hình để phát huy thế mạnh của mình.

Sau 5 năm theo đuổi ước mơ, ngày tốt nghiệp cũng đã tới. Trong những năm tháng học ở nhà trường, Nguyễn Phương Thảo luôn là một sinh viên chăm chỉ và cố gắng trong học tập. Hơn thế nữa, cô luôn là một học sinh nổi bật trong các thành tích học tập. Ra trường, khi Nguyễn Phương Thảo đứng trước phân vân trở về Việt Nam xin việc thì tòa soạn báo MF Dnes nhận cô vào làm. MF Dnes là một trong những tờ báo hàng đầu tại nơi đây và đó là một cơ hội tốt cho Nguyễn Phương Thảo làm việc cũng như trau dồi bản thân. Một lần nữa, cô lại bước vào một bước ngoặt mới của sự nghiệp: trở thành người làm nhiếp ảnh thực thụ.

Vượt qua mọi khó khăn để thành công với nhiếp ảnh

Sự phấn khởi và háo hức của cô sinh viên mới ra trường Nguyễn Phương Thảo lúc ấy cũng không kéo dài được lâu khi bắt đầu vào nghề, bao khó khăn mở ra trước mắt. Trước đây khi ở trường đại học, cô rất tự tin vào khả năng của mình. Nhưng khi được làm việc tại tòa soạn báo MF Dnes, Nguyễn Phương Thảo như một chú cá được thả ra biển lớn. Cơ hội trưởng thành được mở rộng, nhưng bên cạnh nó khó khăn cũng không phải là ít. Càng ngày cô càng được tiếp xúc với những tác phẩm đẹp, những thử thách mở ra trước mắt. Và chính lúc ấy, vốn là một người không ngừng phấn đấu, một người luôn cầu toàn, cô đã không ngại cố gắng hết sức mình để vượt qua những khó khăn.

Những ngày đầu của một phóng viên nhiếp ảnh Nguyễn Phương Thảo không thiếu những vất vả, áp lực và thậm chí cả lo âu. Một người con gái, lại đến từ nước ngoài làm nghề nhiếp ảnh không nhiều. Chính vì thế không có nhiều người truyền được những kinh nghiệm quý báu cho cô. Có chăng là những sự bỏ cuộc nhanh chóng với quá nhiều thách thức đối với một phóng viên nhiếp ảnh nữ. Có bắt tay vào làm Nguyễn Phương Thảo mới thấu hiểu được khó khăn ấy.

Đã làm nghề thì không phân biệt giới tính, cô được giao đi chụp tin tức như những vụ tai nạn giao thông, biểu tình v.v. Chụp tin tức bao giờ cũng đòi hỏi sự nhanh chóng và chính xác. Chuyện chen lấn xô đẩy để vào được hiện trường, hay việc vượt qua nỗi lo âu khi phải chụp ảnh biểu tình của các băng đảng đầu trọc, cô không ngại. Nhưng áp lực lớn nhất đối với một phóng viên ảnh là bất cứ lúc nào cũng phải ở trong một tư thế sẵn sàng tác nghiệp không kể ngày đêm.

Khi có gia đình, Nguyễn Phương Thảo càng thấu hiểu điều này, và càng cảm thấy dường như điều đó quá sức đối với cô. Chính vì vậy, cô xin chuyển sang chụp ảnh bố cục, có sắp xếp và chủ động được thời gian. Và chính ở lĩnh vực này, cô đã phát huy được tài năng và những nét riêng của chính mình.

Kể cả tới giờ, hơn chục năm sống trong nghề nhiếp ảnh, Nguyễn Phương Thảo vẫn tự nhận rằng cô vẫn luôn phải không ngừng phấn đấu học hỏi và tìm tới những điều hoàn hảo nhất như những ngày đầu vào nghề. Sự không ngừng phấn đấu của cô đã mang lại những thành tích đáng kể trong các cuộc thi ảnh báo chí của Séc những năm 2002, 2003, 2006 và 2007. Cô trở thành phóng viên ảnh hàng đầu tại một tạp chí danh tiếng. Không những thế, cô còn nổi tiếng bởi những bức ảnh chân dung người nổi tiếng ở Séc.
f
 

Có rất nhiều nhân vật tầm cỡ đã được cô khắc họa với những ý tưởng và góc máy tuyệt vời. Đặc biệt bộ ảnh về các chính trị gia của Séc đã gây được tiếng vang lớn và thậm chí sau này có những người chủ động sắp xếp thời gian để cô chụp hình, mặc dù những ngày đầu ai cũng bất ngờ khi người chụp cho mình không phải là một người đàn ông như họ nghĩ, mà là một cô gái nhỏ nhắn châu Á. Cũng có thể nói sự linh hoạt, hài hước và rất biết tạo tâm lý thoải mái cho người chụp của Nguyễn Phương Thảo cũng là một thứ góp phần vào những thành công của cô.

Nguyễn Phương Thảo không chỉ tạo được sự yêu mến qua những tác phẩm mà còn bởi chính con người của mình. Đã có lần bà Livia Klausová, phu nhân tổng thống tới tận nơi chúc mừng triển lãm tranh của cô. Bà đã từng là một trong những nhân vật có mặt trong bộ sưu tập chân dung chính trị gia của cô và chính cơ hội tiếp xúc ấy khiến bà đên chúc mừng bởi bà rất yêu mến con người cũng như tính cách của nữ nhiếp ảnh gia đến từ Việt Nam ấy.

Không chỉ sống được bằng nghề, mà còn thành danh với nghề nhiếp ảnh, cô không chỉ dừng lại ở đó. Nguyễn Phương Thảo còn dùng những tác phẩm của mình để hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Đơn cử như bộ ảnh chụp các nghệ sỹ nổi tiếng của Séc với những trẻ em bị bố mẹ bỏ rơi được mang ra đấu giá để hỗ trợ những viện mồ côi, hay bộ ảnh được đấu giá để giúp đỡ người khuyết tật. Có người từng nói khi tác phẩm của bạn giúp ích được cho đời, nó mới là một tác phẩm có giá trị. Và những tác phẩm của Nguyễn Phương Thảo luôn là những tác phẩm như vậy.


Sống và làm việc tại Praha, Nguyễn Phương Thảo có một gia đình nhỏ với người bạn trai bản xứ có tên David Neff và một cô con gái nuôi. Nơi đây đã trở thành nhà của cô và Praha đã trở thành quê hương thứ hai của Nguyễn Phương Thảo. Nhưng điều tuyệt vời hơn nữa là cô luôn hướng về Việt Nam. Hàng năm, cô đều về thăm gia đình và nghỉ ngơi tại Việt Nam, nơi cô cảm thấy bình yên và thời gian ở tại quê hương luôn có ý nghĩa đặc biệt với nhiếp ảnh gia nổi tiếng tại Séc này.

Dù nổi tiếng và được nhiều người biết tới ở Séc nhưng cô luôn giữ sự giản dị cho mình. Cô thường xuyên giao lưu với cộng đồng người Việt tại đây. Thậm chí cô vẫn dùng hộ chiếu Việt Nam, và nếu sau này, vì một lý do nào đó cần đổi quốc tịch, cái tên Nguyễn Phương Thảo vẫn sẽ được cô giữ nguyên vẹn chứ không lấy tên bản xứ như những người ở nước ngoài khác.

Cô đã từng có mơ ước rằng sẽ được làm nghề nhiếp ảnh tại London, một trong những kinh đô của thời trang thế giới. Mặc dù với tài năng và những gì cô đạt được, điều đó không khó để có thể thực hiện. Nhưng cô nói: “Mình đã trót phải lòng một người ở đây rồi, và có lẽ một lý do như vậy cũng là đủ để mình ở lại và trở thành một phần của thành phố này. Chỉ đơn giản vậy thôi.” Vậy là đứng sau bản lĩnh công việc, Nguyễn Phương Thảo vẫn luôn là một người phụ nữ, sống với tình yêu, gia đình, biết dung hòa mọi thứ trong cuộc sống.

Rất nhiều người Việt tại Séc biết đến Nguyễn Phương Thảo và vẫn dõi theo những tác phẩm của cô trên báo MF Dnes. Có những người coi cô là một ngôi sao sáng họ dõi theo để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và tìm đến một tương lai tốt đẹp hơn. Khi bước chân vào nghề, sống với nghề, chưa bao giờ Nguyễn Phương Thảo nghĩ tới những điều đao to búa lớn. Đối với cô cuộc sống thật bình dị và cuộc đời cô cũng chỉ là “sự sắp đặt ngẫu nhiên của số phận”. Có khi nào chính những điều giản đơn trong tâm hồn cô lại chính là những thứ khiến cho tác phẩm của cô trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết? 

Linh Anh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn