Người xưa có câu: Đàn ông nhìn tay, đàn bà nhìn chân, 2 chỗ đó có gì mà nhìn?

07:00, Thứ ba 02/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những quan niệm về bàn tay và đôi chân của đàn ông và phụ nữ thời xưa.

Đàn bà nhìn chân

Trong xã hội cổ đại, phụ nữ thường phải phụ thuộc vào nam giới để sinh tồn, và họ thường bị hạn chế bởi nhiều quy tắc khắc nghiệt. Đặc biệt, trong các gia đình quyền quý và giàu có, tục bó chân được coi là tiêu chuẩn sắc đẹp, tạo ra đôi chân nhỏ nhắn gọi là "gót sen". Tuy nhiên, việc bó chân gây ra nhiều khó khăn trong việc di chuyển, khiến phụ nữ cần sự giúp đỡ từ bảo mẫu hoặc người hầu.

Đàn ông thời đó rất yêu thích phụ nữ có đôi chân nhỏ, và thậm chí tự hào về đôi chân nhỏ nhắn của vợ mình. Những phụ nữ có đôi chân càng nhỏ thì càng được đàn ông chiều chuộng và nâng niu. Đàn ông không quan tâm đến nỗi đau đớn mà phụ nữ phải chịu đựng từ việc bó chân, họ chỉ xem đó là biểu tượng của sự kiêu hãnh.

Quan niệm về bàn tay và đôi chân của đàn ông và phụ nữ thời xưa

Quan niệm về bàn tay và đôi chân của đàn ông và phụ nữ thời xưa

Ngược lại, những cô gái xuất thân từ gia đình nghèo khó không có điều kiện để bó chân, phải làm việc để mưu sinh, nên bàn chân của họ thường to và thô kệch. Trong xã hội Trung Quốc cổ đại, kích thước bàn chân của phụ nữ được xem là thước đo sự giàu có và quyền quý của gia đình họ. Nhưng với sự phát triển của xã hội và sự tiến bộ trong suy nghĩ của con người, tục bó chân đã bị xóa bỏ. Ngày nay, nhiều phụ nữ từng bó chân đã phải chịu đựng nỗi đau đớn và tàn tật suốt đời.

Đàn ông nhìn tay

Theo quan niệm thời phong kiến Trung Quốc, kích thước bàn tay của một người đàn ông phản ánh khối tài sản và sự sung túc của gia đình. Công việc chính của đàn ông thời đó là làm ruộng, một công việc đòi hỏi sức lao động chân tay vất vả.

Vì vậy, nếu một người đàn ông có bàn tay lớn, điều này đồng nghĩa với việc anh ta làm nhiều công việc đồng áng, mang lại sự sung túc, ấm no cho gia đình. Ngược lại, người đàn ông có bàn tay nhỏ thường bị coi là người không có việc làm, cuộc sống khó khăn và thiếu thốn.

Tuy nhiên, ngày nay, câu nói "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay" không còn phù hợp nữa. Sự thành công và hạnh phúc không còn dựa vào kích thước của bàn chân hay bàn tay mà dựa vào sự chăm chỉ, nỗ lực và tinh thần làm việc của mỗi người. Chỉ khi làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình, bạn mới có thể nhận được những thành quả xứng đáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: đàn ông tay to