Người xưa dạy, 'Người đến tuổi 49, có 4 chỗ không nên đến', 4 nơi này là ở đâu?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Người đến tuổi 49, có 4 chỗ không nên đến", câu nói này chứa đựng hàm ý sâu xa, muốn khuyên bảo con người ta nên tránh đến nơi "độc hại"

Khổng Tử từng nói: "Tam thập nhi lập, tứ thập bất hoặc, ngũ thập tri thiên mệnh…", tuổi 49 lại vừa khéo nằm giữa khoảng "bất hoặc" và "tri thiên mệnh", có thể nói là một mốc quan trọng trong đời người.

Tuổi 49 có thể nói là khá nhạy cảm. Chỉ cần tiến một bước là có thể biết được vận mệnh của mình, hoàn thành mục tiêu của cuộc đời và có thể nhận ra được giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên, nếu ở tuổi 49 mà vẫn thường xuyên bôn ba khắp nơi thì sẽ không thể tiến lên được. Nếu không có sự thăng hoa của đời người, sẽ không thể đạt được giá trị của cuộc sống.

download (97) (1)

Thứ nhất, đừng quên bữa tối bên gia đình

“Ăn tối” vốn là thuật ngữ vô cùng phổ biến ở nơi làm việc ngày nay. Tuy nhiên, những người thực sự thông minh sẽ hiếm khi tham gia vào những cuộc vui này. Khi đến tuổi 49 mà vẫn thường xuyên bỏ bữa tối ở nhà để tham gia các bữa ăn, tiệc tùng ở ngoài thì bạn nên lập tức dừng lại. Hãy dành sức lực và thời gian của mình cho gia đình.

Ở tuổi này, ai cũng có vợ chồng, con cái và gia đình riêng. Những thành viên trong gia đình cả ngày làm việc, học hành, chỉ có bữa tối là khoảng thời gian duy nhất để mọi người có thể quây quần bên nhau. Vì thế, đừng bỏ lỡ khoảnh khắc ý nghĩa này.

Nếu như nơi làm việc của bạn vẫn duy trì bằng những “bữa tối” hàng ngày, đó thực sự chỉ là những cuộc tiếp xúc nơi công sở vô ích cũng như mạng xã hội không hiệu quả. Thay vì lãng phí thời gian cho những bữa tiệc tùng bên ngoài như thế, tốt nhất bạn nên chú trọng vào công việc của mình và dành thời gian chăm lo cho gia đình.

download (96)

Thứ hai, hạn chế tham gia những cuộc nhậu nhẹt, rượu chè tối

Chúng ta có nền văn hóa rượu lâu đời. Người Việt có thói quen uống rượu để chúc mừng cho những điều và dịp tốt đẹp như đám cưới, lấy vợ sinh con, thăng chức, sinh nhật, mừng thọ… Thế nhưng, đến tầm 49 tuổi, mọi người nên tham gia nhiều những cuộc rượu chè và đặc biệt là những cuộc nhậu nhẹt và giải trí giữa các đấng mày râu với nhau.

Bạn bè rượu thịt, người lạ rồi cả người quen, anh em ca tụng cạn chén bên nhau bên bàn rượu, vui chơi nhất thời rồi sau này cũng tan rã. Tất cả những cuộc vui đó chỉ là lãng phí thời gian, hủy hoại thể xác. Ở độ tuổi 49, cơ thể không còn khỏe mạnh hay dẻo dai nữa. Lúc này, nhiều người nên tập trung giữ gìn và tăng cường sức khỏe, đừng nên mê đắm rượu chè một cách mù quáng khiến cơ thể sa sút, xuống dốc.

Hãy tạm biệt những quán rượu chè, những buổi nhậu nhẹt, trở về với cuộc sống lành mạnh, tận hưởng những khoảng thời gian cuối cùng của cuộc đời, trở về với công việc, với gia đình và tìm kiếm giá trị đích thực của cuộc sống.

Thứ ba, nơi cờ bạc

Người đến tuổi 49, nếu như suốt ngày chỉ nghĩ không làm mà muốn có ăn, dựa vào cờ bạc để mong trở nên giàu có, những người như thế cả đời cũng không có thuốc nào cứu được.

Muốn thực hiện ước mơ của đời mình, thì chỉ có cách nỗ lực phấn đấu thật sự, tự bỏ công sức làm việc mới là con đường đúng đắn.

Một người ham mê cờ bạc, sẽ chỉ càng chơi càng nghiện, thậm chí cuối cùng còn rơi vào cảnh tan cửa nát nhà, vợ con ly tán. 49 tuổi đã là tuổi con người ta nên trưởng thành, ổn định, có đủ khả năng tự kiềm chế mình, không nên tiếp tục mê muội chìm đắm trong cờ bạc đến không rút ra được.

Bởi lẽ người đến tuổi 49, dù tinh thần, sức khỏe hay trí tuệ đều đã qua thời kỳ đỉnh cao, nhưng kinh nghiệm sống phong phú vẫn có thể bù đắp những thiếu sót ấy. Chỉ cần hạ quyết tâm, thì vẫn còn cơ hội thể hiện tài năng, làm lại sự nghiệp lần thứ hai.

Thứ tư, chốn ăn chơi trụy lạc

Xã hội bây giờ, những chốn vui chơi xa hoa trụy lạc tràn ngập trên các phố lớn ngõ nhỏ, khiến nhiều người khó lòng kiềm chế. Nhưng nếu người đã đến tuổi 49 mà vẫn lưu luyến mê muội trong những chốn ăn chơi như thế sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chính mình và gia đình.

Cho nên, dù là nam hay nữ, đã đến tuổi 49 thì nên tập trung vào gia đình và công việc, nếu quá sa đà vào chốn ăn chơi trụy lạc, sẽ chỉ thêm lãng phí thời gian, tiền bạc, tinh thần và sức khỏe, chẳng có ý nghĩa gì cho đời.

Có câu "Sống đến già, học đến già", sống đến tuổi như vậy rồi, thì nên rời xa, tránh khỏi những chốn ăn chơi, cố gắng tạo ra những giá trị tốt hơn, lớn lao hơn trong quãng đời còn lại.

Theo:  xevathethao.vn copy link