Người xưa dạy thật thấm thía: Nơi đông giữ miệng, nửa vế sau mới cực kỳ kinh điển, ai không biết thiệt thòi

15:33, Thứ hai 22/08/2022

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một câu nói mà cha ông ta để lại đều là một bài học, một lời khuyên vô cùng sâu sắc, mà mỗi chúng ta khi biết được sẽ vỡ lẽ ra rất nhiều điều. Câu nói "Nơi đông giữ miệng" muốn gửi gắm điều gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Người xưa nói "Nơi đông giữ miệng" có nghĩa là gì?

Nơi đông giữ miệng phần lớn những nơi đông người để không gặp hoạ, tɾánh mắc phải sai lầm đáng tiếc không đáng có, tɾánh gặp phiền phức chốn thị phi. Làm người thì lᴜôn ngẩng cao đầυ, nhưng tɾước ᴄôпg việc hãy biết cúi đầυ.

Ở những nơi đông người tai vách mạch rừng nếu bạn có điều gì quan trọng, thầm kín hoặc những điều không nên nói ra thì tuyệt đối không được nói. Bởi nếu bạn nói ra sẽ có người nghe thấy và ảnh hưởng tới chính bạn.

Bên cạnh đó, câu nói "nơi đông giữ miệng" cũng hàm ý chỉ rằng con người chúng ta không nên chuyện gì cũng bô bô nói ra ngoài, mà cần giữ chúng trong lòng đề phòng kẻ gian có thể mượn lời nói của ta mà hãm hại chính ta.

Nơi đông giữ miệng

Nơi đông giữ miệng

Nửa vế sau của cấu nói là "nơi lọan giữ tâm" hàm chỉ ý nghĩa gì?

Nếu như nơi đông bạn cần phải giữ miệng, đừng ham vui mà buôn chuyện, nói ra những điều không nên nói với những người vừa mới quen biết, hoặc chưa quen biết chẳng chuốc tai bay vạ gió. Thì nửa vế tiếp theo cũng cho chúng ta một bài học vô cùng sâu sắc. Bởi càng những nơi loạn lạc khiến con người ta hoang mang lo lắng thì tâm của mỗi người càng cần phải vững vàng. Đặc biệt áp dụng câu nói này trong thời chiến tranh binh đao đất nước rối ren không thống nhất thì càng chuẩn. Bởi lúc này khi con người đang mất lòng tin vào bề trên, và những người quản lý triều chính thì tâm mỗi người dân càng cần phải tự bình ổn, thì mới mong mọi chuyện phát triển thuận lợi như ý.

Nơi loạn giữ tâm

Nơi loạn giữ tâm

Thanh tỉnh, thản đãng, thông minh, trí huệ

Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ nhìn thấy cái sai của người khác, nếu bạn không thể nhìn thấy được thiếu sót của mình thì có lẽ bạn không tỉnh. Bởi vậy nếu thấy người khác sai thì hãy tĩnh lặng quan sát chính mình.

Thành tâm sửa sai, thản đãng thông thái mới nhìn ra được ưu điểm của mình, minh mẫn hơn có thể nhìn ra ưu điểm của người khác. Học được ưu điểm của người khác mà phát huy thì đó chính là trí huệ.

Đừng bao giờ nghĩ mình khôn hơn người khác, nếu được hãy biết lùi lại phía sau để cơ hội toả sáng cho họ. Nếu được xin đừng xem thường người khác, hiện tại nếu không may bạn đang thấy không có ai vừa mắt thì chẳng mấy chốc cuộc sống của bạn sẽ giống như ngồi trên xa mạc.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Min Min