Người xưa nói: 'Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà sợ tháng mười hai âm lịch', 2 tháng ấy có gì mà sợ?

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, các cụ ta có một câu thế này: "Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà sợ tháng mười hai âm lịch", vì sao thế?

Từ xa xưa, trong dân gian có một câu nói cực kỳ phổ biến, đó là: "Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà sợ tháng mười hai âm lịch", cho tới thời đại ngày nay câu nói này có đúng nữa hay không, ý nghĩa thực tế của nó là gì?

dan-ong3

Lý do về mặt phong thủy

Câu nói trên có nguồn gốc từ quan niệm phong thủy, trong đó cho rằng đàn ông vì mang nhiều dương khí, thuộc về ngũ hành là hỏa, nên "sợ" tháng tám - tháng nóng nhất trong năm. Người ta tin rằng nam giới sinh trong tháng này sẽ gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp và hôn nhân.

Ngược lại, phụ nữ vì mang nhiều âm khí, thuộc ngũ hành là thủy, lại "sợ" tháng mười hai âm lịch - tháng lạnh nhất. Quan niệm này cho rằng tháng này mang lại nhiều điều bất lợi cho phụ nữ, từ việc dễ sa vào cám dỗ cho đến những rắc rối trong quan hệ cá nhân khi tuổi càng cao.

Lý do lịch sử

Về mặt lịch sử, sự e ngại này còn liên quan đến cuộc sống lao động của người dân trong xã hội nông nghiệp truyền thống. Tháng tám là thời điểm thu hoạch, khi mà công việc nông nghiệp đòi hỏi sức lực lớn của đàn ông trong gia đình, từ việc thu hoạch đến gieo trồng vụ mùa sau. Sự vất vả và nắng nóng khiến tháng này trở nên đáng sợ với họ.

dan-ong4

Trong khi đó, tháng mười hai âm lịch, hay còn gọi là tháng củ mật, lại là thời điểm bận rộn nhất đối với phụ nữ, chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Từ việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị thực phẩm cho đến việc may quần áo mới và trang trí nhà cửa, phụ nữ phải làm việc không ngừng nghỉ, khiến tháng này trở thành tháng của những lo lắng và mệt mỏi.

Câu nói "Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà sợ tháng mười hai âm lịch" phản ánh một cách sinh động cuộc sống và quan niệm về lao động, sức khỏe, cũng như văn hóa và tâm linh trong xã hội cổ truyền. Dù có những cơ sở dựa trên phong thủy và lịch sử, câu nói này cũng là minh chứng cho sự quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của con người trong mọi thời đại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link