Nguồn gốc tiền mừng tuổi ngày Tết, văn hoá nhận và sử dụng tiền mừng tuổi

( PHUNUTODAY ) - Phong bao tiền mừng tuổi màu đỏ là món quà đầu xuân không thể thiếu được trong phong tục ngày Tết của Việt Nam. Có lẽ mọi người đều hiểu rằng nhận được tiền mừng tuổi vào dịp năm mới sẽ mang lại tài lộc, phúc thọ và may mắn.

Nguồn gốc phong tục tặng phong bao mừng tuổi

Phong bao tiền mừng tuổi màu đỏ (hay còn gọi là bao lì xì) có nguồn gốc từ Trung Quốc, chữ “lì xì” trong tiếng Trung bắt nguồn từ chữ “lợi sự”, do vậy lì xì mang nghĩa là tiền được lợi, tiền may mắn, sự tốt lành.

Phong bao lì xì cũng có ý nghĩa riêng, xuất phát từ cụm từ “hồng bao”, có nghĩa là phong bao màu đỏ, là màu của sự may mắn, cát tường. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, tiền sẽ được để trong phong bao, để không ai biết giá trị số tiền bên trong, giúp tránh được sự ghen tị, dèm pha.

Sự tích về phong bao lì xì rất đặc biệt, không chỉ đơn giản là chúc phúc cho người khác mà đó còn mang ý nghĩa về sự bảo hộ từ bi của thần linh đối với con người. Chuyện kể rằng ngày xưa tại vùng Đông Hải ở Trung Quốc có một cây đào to với rất nhiều yêu quái như hồ ly tinh, chuột tinh… sống trong bộng cây. Chúng luôn muốn gây hại dân lành nhưng lúc nào cũng bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ. Tuy nhiên, vào thời điểm giao thừa, tất cả các thần tiên đều phải về trời để nhận nhiệm vụ mới theo sự phân công của Ngọc Hoàng. Nhân cơ hội này, các con yêu quái xuất hiện, nó xoa đầu trẻ con đang ngủ khiến trẻ giật mình khóc thét, bị sốt hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì vậy, các gia đình có con nhỏ thường thức suốt cả đêm giao thừa để canh không cho yêu quái ám hại con mình.

Một lần, mấy vị tiên đi ngang qua nhà nọ, vì lòng thương mà hóa thành những đồng tiền nằm bên mấy đứa trẻ. Cha mẹ trẻ gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ. Khi yêu quái đến, những đồng tiền trong tấm vải đỏ liền lóe sáng khiến yêu quái sợ hãi bỏ chạy. Từ đó, mọi người nhanh chóng lan truyền cách thức này khắp nơi để bảo vệ con trẻ khỏi sự tấn công của yêu quái.

Từ đó mỗi khi tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những chiếc túi màu đỏ để tặng trẻ con, gọi là tiền mừng tuổi nhưng thực ra là để xua đuổi tà ma, mang lại sức khỏe và những điều tốt lành cho con trẻ. Qua đó, con người cũng thể hiện lòng tưởng nhớ và biết ơn đối với các vị Thần. Do vậy, ý nghĩa của tiền mừng tuổi không phải ở số tiền nhiều hay ít mà nằm ở tình cảm của người lì xì và ước mong đồng tiền sẽ mang đến sức khoẻ và sự tốt lành cho người nhận. Vì vậy hãy coi tiền mừng tuổi là một món quà tặng của tấm lòng thay vì nhìn vào mệnh giá của tờ tiền trong đó.

li-xi

Cách nhận tiền mừng tuổi

Cách nhận tiền mừng tuổi thể hiện nét đẹp văn hoá của người nhận. Khi bạn được ai đó mừng tuổi, hãy mỉm cười nhìn thẳng vào mặt người mừng tuổi, hơi cúi đầu và nói lời cảm ơn chân thành.

Đừng để người khác thấy bạn chỉ đợi lấy tiền mừng tuổi, không cần biết người mừng tuổi mình là ai và nói xin cho qua chuyện.

Sử dụng tiền mừng tuổi thế nào

Hãy sử dụng tiền mừng tuổi vào các công việc hữu ích, sao cho đồng tiền đó thực sự có thể tạo ra tiền tiếp cho bạn. Ví dụ như bạn có thể sử dụng số tiền đó để tham dự khoá học nâng cao kiến thức, hoặc mua sắm công cụ học tập như máy tính, sách chuyên sâu về mảng công việc nào đó mà bạn đang quan tâm.

Nếu bạn chưa nghĩ ra nên học thêm về chuyên ngành gì, hãy gửi tiết kiệm số tiền đó, để dành cho những mục đích chi tiêu hữu ích sau này. Bạn sẽ thấy sự tiết kiệm của bạn thực sự rất hiệu quả.

Đừng tiêu tiền hoang phí vào những vụ nhậu nhẹt, vào những món đồ xa xỉ vì như vậy, những đồng tiền đó của bạn sẽ một đi không trở lại, đồng thời có khả năng mang lại nhiều phiền phức cho bạn.

Hãy trân quý tấm lòng của người mừng tuổi tiền cho bạn, hãy trân quý đồng tiền bạn nhận được.

Theo:  khoevadep.com.vn