Nguyên nhân gây ung thư gan

( PHUNUTODAY ) - Ung thư gan là căn bệnh cực kì quan trọng mà mỗi người cần quan tâm đến bảo vệ sức khỏe của mình. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan?

Vậy các nguyên nhân gây bệnh ung thư gan là gì?

Theo các chuyên gia y tế thì bất kì ai cũng có thể mắc bệnh ung thư gan vì một trong những lý do dưới đây:

Nguồn nước ô nhiễm

Nguồn nước uống bị ô nhiễm nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra ung thư gan. Đặc biệt là nước mương, nước sông. Vì vậy, tại các vùng nông thôn chưa có hệ thống xử lý nước thì nên khuyến khích mọi người sử dụng nước giếng.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan

Viêm gan do virus

Chủ yếu viêm gan B và viêm gan C là nguyên nhân gây ung thư gan, đặc biệt là người mắc bệnh viêm gan B mạn tính. Tỷ lệ mắc ung thư gan nguyên phát ở những bệnh nhân viêm gan B cao hơn mức bình thường từ 2 đến 10 lần. 

Do bị viêm gan

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp và thống kê thông tin của các bệnh nhân mắc ung thư trên toàn thế giới và rút ra kết quả rằng số người mắc bệnh do bị nhiễm virut viêm gan B, C kéo dài chiếm tỷ lệ cao nhất, những người này có nguy cơ bị ung thư cao gấp 3 lần những người bình thường. Rất nhiều cuộc nghiên cứu khác về căn bệnh này đã chỉ ra nhưng trong số những đối tượng mắc ung thư do virut viêm gan tập trung chủ yếu ở người trên 50 tuổi . Như vậy càng mắc bệnh viêm gan lâu năm thì khả năng phát triển thành ung thư càng cao.

 Do bị xơ gan

Xơ gan cũng là một căn bệnh mãn tính về gan không thể chữa khỏi được do các mô gan đã bị xơ hóa và phát triển thành sẹo trong gan khiến chức năng hoạt động của gan bị suy giảm.  Bị bệnh gan nhiễm mỡ , uống bia rượu quá độ,nhiễm virut viêm gan B,C nhiễm ký sinh trùng…là những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Bệnh xơ gan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Uống nhiều bia rượu

Rượu bia là những chất kích thích có rất nhiều tác hại đến sức khỏe của người sử dụng nếu như lạm dụng nó quá đà.Không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, dạ dày mà những người hay uống rượu, bia còn có nguy cơ mắc các căn bệnh về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, ung thư gan khá cao.

ruou-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan

Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo rằng nếu uống hơn 80ml rượu trong 1 ngày thì bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 7,3 lần so với những người khác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn