Bà bầu bị sốt có uống được oresol không?

( PHUNUTODAY ) - Trong thời kì mang thai, sức khỏe của bà bầu thất thường và cần phải quan tâm chú ý. Thuốc oresol là loại thuốc thường gặp khi bị ốm để bù nước, tuy nhiên với bà bầu loại thuốc này cũng cần để ý.

Tại sao bà bầu bị sốt lại cần đặc biệt lưu ý?

Trong các đối tượng dùng thuốc cần đặc biệt lưu ý, thai phụ là đối tượng cần lưu tâm hơn cả. Nhiều lý do khiến chị em phải lưu ý khi dùng thuốc đó là tránh biến cố dị tật cho thai nhi, sảy thai trong 3 tháng đầu và sinh non vào 3 tháng cuối. Tất cả các thuốc dùng không an toàn đều có thể dẫn tới một hoặc cả ba biến cố trên. Chúng sẽ khiến cho quá trình mang thai bị đình chỉ và sức khỏe thai kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng.

nen-an-gi-khi-bi-sot-2
Bà bầu bị sốt cần đi khám gấp để kiểm tra

Tuy nhiên, sốt rất hay xảy ra ở phụ nữ mang thai, thường liên quan đến viêm họng, viêm mũi, viêm đường hô hấp trên, viêm tai giữa. Lúc này, chúng ta cần kiểm soát tốt triệu chứng để tránh dẫn đến tình trạng rối loạn nước và điện giải. Sốt quá cao sẽ làm tăng thêm nguy cơ sảy thai và đẻ non.

Bà bầu bị sốt uống được oresol không?

Theo lời khuyên của bác sỹ, khi bị sốt bà bầu cần phải đến bệnh viện theo dõi sức khỏe thường xuyên và việc uống oreol hoàn toàn được, nếu bác sỹ không có chỉ định gì đặc biệt.

oresol
Bà bầu bị sốt uống được oresol bình thường

Khi mắc bệnh, cần uống nhiều nước hơn bình thường để bù lượng nước và chất điện giải bị thất thoát do sốt. Tốt nhất là uống nước oresol, nếu chưa có oresol thì có thể tạm thời uống nước gạo rang hoặc tự pha 2 muỗng cà phê đường với 8 muỗng cà phê muối ăn trong 1 lít nước, uống theo nhu cầu. Nên uống thêm các loại nước ép trái cây tươi như chanh, cam, xoài, dưa hấu, đu đủ…Nên ăn thức ăn dễ tiêu. Đừng quên chườm mát lau người vùng trán, bẹn, nách, thái dương để hạ nhiệt.

Bà bầu cần lưu ý gì khi bị sốt

Để phòng chống sốt xuất huyết tốt và hiệu quả nhất, đó là sự chủ động vào cuộc của người dân, cộng động trong việc vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Để tránh tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai, các mẹ bầu hãy phòng tránh bệnh ngay từ những tháng thai kì đầu.

 
- Chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như phát quang bụi rậm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, thoáng. Không để ao tù, nước đọng trong chum, thùng,…

- Tránh muỗi đốt bằng cách nằm ngủ hay sinh hoạt trong mùng, màn ở những vùng có mật độ muỗi cao.

- Tránh du lịch hay di chuyển đến vùng đang có dịch sốt xuất huyết.

- Nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả có nhiều vitamin C, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.

- Đặc biệt, bà bầu nên đi khám ngay khi có các triệu trứng nghi ngờ như sốt, chảy máu răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp, đau họng, viêm long, xuất tiết,…Nếu nghi ngờ sốt xuất huyết phải nhập viện để được theo dõi và điều trị. Bởi việc dùng thuốc cho phụ nữ mang thai rất đặc biệt. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh có thể gây xuất huyết âm đạo, sảy thai.

 Bà bầu bị sốt hay sốt xuất huyết có cần bỏ thai không?

Thông thường bác sĩ không có chỉ định bỏ thai khi mắc sốt xuất huyết. Do đó, khi mắc bệnh, chị em cần bình tĩnh, không nên lo lắng thái quá bởi sẽ làm ảnh hưởng đến em bé. Điều quan trọng là phải theo dõi khám thai định kỳ để kiểm tra sức khỏe của thai nhi.

Việc các mẹ cần làm là ngay lập tức đến gặp các bác sĩ để khám bệnh, nhận lời khuyên và xem mức độ bệnh tình của mình đang ở giai đoạn nào để có cách điều trị hiệu quả nhất. Tiếp theo, khi mắc sốt xuất huyết các bà bầu không được tự ý mua thuốc, uống thuốc hoặc đi tiêm. Vì như vậy chỉ khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn thôi, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng thai nhi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn