Người phụ nữ đi khám nhận được tin dữ “chỉ còn 24 giờ để sống” chỉ vì đau đầu kiểu này

( PHUNUTODAY ) - Người phụ nữ đi khám nhận được tin dữ “chỉ còn 24 giờ để sống” chỉ vì đau đầu kiểu này, nhiều người cũng hay chủ quan không đi khám tới lúc quá muộn thì cứu chẳng kịp.

phinh-nao

Câu chuyện của người phụ nữ Renae Williamson, 39 tuổi là một minh chứng. Vào năm 2017, cuộc sống của gia đình cô và chồng hoàn toàn bế tắc sau khi được các bác sĩ chia sẻ về thông tin bệnh tình.

Cô cho biết: “Cả hai chúng tôi chỉ nhìn nhau và khóc. Hóa ra chứng đau nửa đầu mà tôi đang chịu đựng là do một khối u. Bác sĩ nói, nếu tôi cứ để vậy thêm 24 giờ thì tôi sẽ chết”.

Quá trình hình thành khối u trong não của người phụ nữ Renae Williamson

Theo như cô mô tả, 4 ngày trước khi vào bệnh viện, bản thân đột nhiên bị chứng đau đầu khủng khiếp. Ban đầu, cô chỉ cảm thấy khó chịu chứ không đau đớn nhưng sang ngày thứ 2 thì cô buộc phải uống thuốc giảm đau vì không thể chịu nổi nữa. Đến hết ngày thứ 3, thứ 4, tình trạng ấy vẫn không thuyên giảm nên cô đã được gia đình đưa đến bác sĩ.

Kết quả chụp MRI cho thấy, Renae mắc phải hai khối u, một khối u rất nhỏ và một khối u 2,2cm. Chính do sự tích tụ áp lực của hai khối u này mới khiến cho cô bị đau đầu.

Nhưng không dừng lại ở đó, những ngày sau đó, cô được theo dõi chặt chẽ và chụp chiếu thêm nhiều lần nữa. Hung tin thật sự nhân đôi khi các bác sĩ phát hiện thêm hai khối u khác, một trong phổi trái và một trong hạch bạch huyết bên háng phải.

Ngày 21/6/2017, cô đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u 2,2cm nhưng rồi điều tồi tệ nhất vẫn xảy ra.

Vậy làm thế nào để phân biệt cơn đau đầu lành tính với trường hợp có khối u trong não?

Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc chuẩn bị tốt kiến thức về một căn bệnh là hết sức cần thiết, đặc biệt là ung thư não.

Nhiều người nhầm tưởng rằng, đau đầu là dấu hiệu chính để nhận biết có khối u trong não. Nhưng theo giám đốc chương trình Khoa học thần kinh liên ngành Martin Allen Samuels, tại bệnh viện Brigham và Women nói: “Đó là quan niệm sai lầm nhất”.

Bởi lẽ, chứng đau nửa đầu chắc chắn sẽ thường xuất hiện nhiều với người trưởng thành, vị thành niên, đôi khi ở trẻ em nên điều này chưa nói lên được gì cả. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu nhẹ và ngắn hoặc có cảm giác đau lệch về một bên đầu với cơn đau nhói thì đó vẫn hiếm khi là do một khối u não.

Bạn chỉ có thể nhận định khối u não khi thấy một bên cơ thể yếu dần đi theo từng tuần hoặc từng tháng.

Người phụ nữ đi khám nhận được tin dữ “chỉ còn 24 giờ để sống” chỉ vì đau đầu kiểu nàySamuels nói: “Đúng là các khối u não có thể gây đau đầu nhưng đó phải là một cơn đau đầu lạ thường, khác với những gì bạn từng trải nghiệm. Mức độ đau không phải điều đáng lo ngại… Nhưng sự thay đổi bản chất của cơn đau đầu thì có”.

Cơn đau đầu lạ thường được hiểu là cơn đau đầu xuất hiện thêm các triệu chứng thần kinh, kèm theo đó là những biểu hiện suy giảm chức năng trên cơ thể diễn ra một cách nhanh chóng, khiến chúng ta không thể ứng phó kịp.

Thông thường, khối u não tạo ra những suy giảm thần kinh. Ví dụ như thay đổi chức năng nhận thức, khả năng tư duy, những lỗi trong giao tiếp, những thay đổi trong hành vi.

Hậu quả mà người bị ung thư não phải nhận lấy là có thể mất dần thị giác. Về lâu dài, khi khối u phát triển lớn lên, làm mất chức năng bình thường của não bộ sẽ khiến bệnh nhân có những hành vi bất thường.

Dấu hiệu đau đầu nguy hiểm

1. Đau ở phía sau đầu hoặc xung quanh mắt

Morocco cho biết: "Nếu bạn bị đau đầu với đau xung quanh mắt, đặc biệt nếu có sự thay đổi về thị giác thì đó là trường hợp khẩn cấp. Vấn đề lớn cần quan tân là đây có thể là tình trạng tăng nhãn áp cấp tính, hoặc sự tích tụ của áp lực trong mắt của bạn làm cắt đứt dòng máu và có thể dẫn đến mù lòa".

Đó là lý do tại sao mà rất nhiều người khi đi xem phim, ánh đèn chiếu xuống thì con ngươi mở rộng ra, cộng với sự thay đổi áp lực sẽ gây ra nhức đầu và các triệu chứng khác.

2. Đau đớn tập trung ở thái dương

Trong hầu hết các trường hợp, vị trí của nhức đầu của bạn không phải là một dấu hiệu của bất cứ điều gì đáng sợ, Morocco nói. Nhưng nếu bạn đã trên 50 tuổi và cơn đau đầu của bạn cảm thấy tập trung chặt chẽ ở một trong hai bên thái dương thì đó có thể là dấu hiệu của viêm tạng thái dương - một tình trạng trong đó các động mạch trong vùng thái dương nổi lên.

Đặc biệt, nếu bạn bị mờ mắt hoặc bị sốt, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức. "Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến mất thị lực", ông nói thêm.

3. Bạn bị đau đầu trong khi đang dùng thuốc làm loãng máu

Bác sĩ Morocco cho biết: Nếu bạn đang dùng thuốc giảm loãng máu, cơn đau đầu có thể cho thấy máu tụ dưới da, hoặc làm cho máu chảy chậm trong não của bạn - do những chất làm loãng đó khiến máu không đông. "Tình huống này có thể gây chết người", ông nói thêm. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn cần đến phòng cấp cứu để được xử lý kịp thời.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn