Nhà hàng Trung Quốc gỡ thông báo miệt thị người Việt

15:37, Thứ năm 28/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Bắc Kinh Snacks đã phải dỡ bỏ bảng thông báo "Miễn phục vụ người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và chó" đã gây phẫn nộ và phản ứng kịch liệt trong cộng đồng các quốc gia liên quan, nhưng vẫn không chịu nói lời xin lỗi.

Đời sống) - Bắc Kinh Snacks đã phải dỡ bỏ bảng thông báo "Miễn phục vụ người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và chó" đã gây phẫn nộ và phản ứng kịch liệt trong cộng đồng các quốc gia liên quan, nhưng vẫn không chịu nói lời xin lỗi.

[links()]

Bản thông báo không bán hàng thể hiện sự miệt thị người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam của chủ nhà hàng Trung Quốc được cho là đã bị bóc dỡ
Bản thông báo không bán hàng thể hiện sự miệt thị người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam của chủ nhà hàng Trung Quốc được cho là đã bị bóc dỡ

Thời báo Hoàn Cầu ngày 28/2 đưa tin, viên quản lý nhà hàng Bắc Kinh Snacks đã phải dỡ bỏ bảng thông báo "Miễn phục vụ người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và chó" đã gây phẫn nộ và phản ứng kịch liệt trong cộng đồng các quốc gia liên quan, nhưng vẫn không chịu nói lời xin lỗi.

Viên quản lý họ Vương này nói rằng y không cảm thấy hối tiếc và sẽ không xin lỗi vì điều này. Vương cho biết phải gỡ thông báo trên bởi vì "nó gây ra quá nhiều phiền hà". "Tôi không có gì phải hối tiếc, tôi chỉ phải nhận quá nhiều cuộc điện thoại về thông báo đó", Vương vẫn cao giọng khi trả lời phóng viên AFP.
 
"Có lẽ mọi người đã hiểu lầm ý của chúng tôi. Nó (thông báo kỳ thị khách hàng Nhật Bản, Philippines, Việt Nam) chỉ đơn giản nói rằng chúng tôi sẽ không phục vụ các khách hàng đến từ những quốc gia này", viên quản lý họ Vương cho biết.
 
Câu chữ mà Bắc Kinh Snacks sử dụng gợi nhớ đến thời kỳ Trung Quốc còn là thuộc địa của Anh. Có câu chuyện cho rằng, khi đó người Anh treo biển cấm người Trung Quốc và chó vào một công viên ở Thượng Hải.
 
Chuyện "cấm chó và người Trung Quốc" nhiều sử gia cho rằng không có thực, chỉ là một chiêu bài tuyên truyền của giới chức Trung Quốc nhằm khơi dậy lòng căm thù người Anh trong tư tưởng của dân Trung Quốc, thực tế không hề tồn tại hành động nào như vậy.
 
Thông báo của nhà hàng Trung Quốc này đã gây lên cơn sóng phẫn nộ trong dư luận người dân Việt Nam và Philippines. Câu chuyện miệt thị của nhà hàng Trung Quốc đang lan đi rất nhanh trên các trang mạng xã hội.

Tổng lãnh sự TQ nói gì về việc kỳ thị người Việt...?

 
Trả lời về chuyện nhà hàng ở Bắc Kinh có tấm biển kỳ thị người nước ngoài, ngày 27/2, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Trác Lôi Minh cho rằng đây là “hiện tượng cực kỳ cá biệt. Ở đâu, chỗ nào cũng có những loại người không tốt”.
 
Theo ông, việc làm này là “sai trái” và “chắc chắn là không ổn thỏa”. Ông cũng nhấn mạnh chuyện này “không đại diện cho đông đảo nhân dân và cũng không đại diện cho lập trường của chính phủ”.
 
Khi được hỏi là tấm biển đã có từ rất lâu rồi mà chính quyền Trung Quốc không có phản ứng gì thì ông Trác nói chính quyền không biết về chuyện này. “Cụ thể như thế nào thì chúng tôi cũng không biết”- ông nói.
 
Khi được hỏi nếu Tuổi Trẻ cung cấp địa chỉ nhà hàng thì liệu Chính phủ Trung Quốc có hành động gì không, ông Trác nói ông chỉ là tổng lãnh sự, không phải là chính phủ hay lực lượng quản lý thị trường (để giải quyết chuyện đó).
  • (Theo Tuổi Trẻ, GDVN)

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc