(Phunutoday) - Gần đây, hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone đã tự động cho khách hàng dùng thử nhiều dịch vụ miễn phí trong thời gian một tháng. Sau đó, nếu khách hàng không nhắn tin huỷ các dịch vụ trên, họ sẽ bị tự động cộng thêm phí sử dụng trong hoá đơn tính cước (nếu trả sau) hoặc tự động trừ vào tài khoản (nếu dùng trả trước). Với số lượng thuê bao trên 40 triệu, số tiền hai nhà mạng này thu được từ những dịch vụ từ mình… rơi xuống không hề nhỏ.
Nhạc chờ từ nhà mạng… rơi xuống!
Trước phản ứng của khách hàng bị mời sử dụng những dịch vụ “từ trên… nhà mạng rơi xuống”, mới chỉ có Vinaphone có thư xin lỗi khách hàng, còn Mobifone im hơi lặng tiếng. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Tuấn Sương
Ông Dũng (quận 3, TP.HCM) than phiền với Sài Gòn Tiếp Thị rằng: cách đây hơn một tuần, nhiều người bạn gọi điện thoại tới thuê bao di động của ông (thuê bao của Vinaphone) mắng “xối xả”: “Bữa nay xí xọn dữ hén – “Anh đã biết chờ em…”... Ông đang yêu em nào hả?” Ông Dũng phát hoảng, hỏi nguyên nhân thì những người bạn cho biết, đó là lời của nhạc chờ từ thuê bao của mình.
Trường hợp của ông Duy (Bình Thạnh, TP.HCM) với thuê bao của Vinaphone “bi kịch” hơn. Vào một ngày nào đó mà ông không hay biết, nhạc chờ trong điện thoại của ông biến thành những lời có cánh: “Này em yêu ơi! Yêu em nhất trên đời. Ố ồ ô ô ô”.
Chuyện này đã làm vợ ông ghen suốt cả tuần vì nghĩ rằng ông có cô em xinh đẹp nào đó. Bạn bè thì chửi ông “già mà kệch cỡm”. Khi nhận được những phản hồi trên, ông Duy đã lập tức tìm cách nhắn tin huỷ dịch vụ nhạc chờ. Ông Duy khẳng định: “Tôi chưa bao giờ đăng ký sử dụng nhạc chờ. Không hiểu tại sao nhà mạng lại cho tôi sử dụng”.
Chiêu dùng thử
Nhiều thuê bao của Vinaphone đã tỏ thái độ bực bội khi nhà mạng mời sử dụng dịch vụ nhạc chờ miễn phí. Nhiều khách hàng do không để ý hoặc không thực hiện thao tác huỷ (nhắn “huy” gửi 9194) hoặc gọi đến những đầu số 18001091 hoặc 9191 nên đã “được” nhà mạng tặng bài hát mà nhiều khách hàng cho rằng “cực kỳ vô duyên” như lời ông Dũng. Ngoài mời sử dụng dịch vụ nhạc chờ, Vinaphone còn mời khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ khác, như: gói mobile internet, thông báo cuộc gọi nhỡ...
Hãng di động Mobifone thì tự động mở dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho các thuê bao mà không cần biết thuê bao này đã sử dụng hay chưa sử dụng dịch vụ này. Theo tin nhắn từ đầu số dịch vụ của Mobifone (đầu số 9244), những thuê bao của nhà mạng này sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian 30 ngày.
Với những chiêu dùng thử này, nếu khách hàng không nhắn lệnh “huỷ” đến những đầu số dịch vụ của chính nhà mạng thì sau thời gian dùng thử, nhà mạng sẽ mặc định là khách hàng đồng ý sử dụng chúng. Điều đó có nghĩa là phải trả tiền cho nhà mạng theo giá của từng gói dịch vụ.
Mới chỉ Vinaphone xin lỗi
Trước phản ứng của khách hàng bị mời sử dụng những dịch vụ “từ trên… nhà mạng rơi xuống”, Vinaphone đã có thư xin lỗi khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chấm dứt hình thức mời khách hàng dùng thử. Trong khi đó, Mobifone vẫn “im hơi lặng tiếng”, không hề có lời giải thích cũng như giải pháp khắc phục. Sài Gòn Tiếp Thị đã liên lạc với đại diện Mobifone nhưng vị đại diện này không nghe máy hoặc tắt điện thoại.
Lâu nay, khách hàng sử dụng điện thoại di động đã quá mệt mỏi với những tin nhắn rác từ các đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx… của nhà cung cấp dịch vụ nội dung (Content Providers – CP) thì nay còn bị nhận tin nhắn mời sử dụng dịch vụ từ những đầu số của chính nhà mạng, cụ thể là 9244 và 9241 của Mobifone; 9194, 9191 và 18001091 của Vinaphone; 19008198, 199 của Viettel. Trong đó, không ít tin nhắn gây ra những bực mình, thậm chí xáo trộn cuộc sống gia đình riêng tư của họ. Các nhà mạng biết rõ những phản ứng đó nhưng họ đã làm ngơ vì mục đích lợi nhuận.
“Kiểu làm ăn “lập lờ” này, ở các nước tiên tiến, nhà mạng sẽ bị khách hàng kiện và phải bồi thường thiệt hại hay bị thiên hạ tẩy chay”, một bạn đọc có “nick” là Luanbinh bình luận. Trong lúc chờ các nhà mạng thay đổi hay luật pháp can thiệp bảo vệ, các thuê bao nên tự bảo vệ mình bằng cách nhận dạng kỹ các đầu số gửi tin nhắn, đọc kỹ nội dung và soạn lệnh từ chối sử dụng dịch vụ nếu mình không có nhu cầu.
(Theo SGTT)
Nhạc chờ từ nhà mạng… rơi xuống!
Trước phản ứng của khách hàng bị mời sử dụng những dịch vụ “từ trên… nhà mạng rơi xuống”, mới chỉ có Vinaphone có thư xin lỗi khách hàng, còn Mobifone im hơi lặng tiếng. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Tuấn Sương
Ông Dũng (quận 3, TP.HCM) than phiền với Sài Gòn Tiếp Thị rằng: cách đây hơn một tuần, nhiều người bạn gọi điện thoại tới thuê bao di động của ông (thuê bao của Vinaphone) mắng “xối xả”: “Bữa nay xí xọn dữ hén – “Anh đã biết chờ em…”... Ông đang yêu em nào hả?” Ông Dũng phát hoảng, hỏi nguyên nhân thì những người bạn cho biết, đó là lời của nhạc chờ từ thuê bao của mình.
Trường hợp của ông Duy (Bình Thạnh, TP.HCM) với thuê bao của Vinaphone “bi kịch” hơn. Vào một ngày nào đó mà ông không hay biết, nhạc chờ trong điện thoại của ông biến thành những lời có cánh: “Này em yêu ơi! Yêu em nhất trên đời. Ố ồ ô ô ô”.
Chuyện này đã làm vợ ông ghen suốt cả tuần vì nghĩ rằng ông có cô em xinh đẹp nào đó. Bạn bè thì chửi ông “già mà kệch cỡm”. Khi nhận được những phản hồi trên, ông Duy đã lập tức tìm cách nhắn tin huỷ dịch vụ nhạc chờ. Ông Duy khẳng định: “Tôi chưa bao giờ đăng ký sử dụng nhạc chờ. Không hiểu tại sao nhà mạng lại cho tôi sử dụng”.
Chiêu dùng thử
Nhiều thuê bao của Vinaphone đã tỏ thái độ bực bội khi nhà mạng mời sử dụng dịch vụ nhạc chờ miễn phí. Nhiều khách hàng do không để ý hoặc không thực hiện thao tác huỷ (nhắn “huy” gửi 9194) hoặc gọi đến những đầu số 18001091 hoặc 9191 nên đã “được” nhà mạng tặng bài hát mà nhiều khách hàng cho rằng “cực kỳ vô duyên” như lời ông Dũng. Ngoài mời sử dụng dịch vụ nhạc chờ, Vinaphone còn mời khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ khác, như: gói mobile internet, thông báo cuộc gọi nhỡ...
Hãng di động Mobifone thì tự động mở dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho các thuê bao mà không cần biết thuê bao này đã sử dụng hay chưa sử dụng dịch vụ này. Theo tin nhắn từ đầu số dịch vụ của Mobifone (đầu số 9244), những thuê bao của nhà mạng này sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian 30 ngày.
Với những chiêu dùng thử này, nếu khách hàng không nhắn lệnh “huỷ” đến những đầu số dịch vụ của chính nhà mạng thì sau thời gian dùng thử, nhà mạng sẽ mặc định là khách hàng đồng ý sử dụng chúng. Điều đó có nghĩa là phải trả tiền cho nhà mạng theo giá của từng gói dịch vụ.
Mới chỉ Vinaphone xin lỗi
Trước phản ứng của khách hàng bị mời sử dụng những dịch vụ “từ trên… nhà mạng rơi xuống”, Vinaphone đã có thư xin lỗi khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chấm dứt hình thức mời khách hàng dùng thử. Trong khi đó, Mobifone vẫn “im hơi lặng tiếng”, không hề có lời giải thích cũng như giải pháp khắc phục. Sài Gòn Tiếp Thị đã liên lạc với đại diện Mobifone nhưng vị đại diện này không nghe máy hoặc tắt điện thoại.
Lâu nay, khách hàng sử dụng điện thoại di động đã quá mệt mỏi với những tin nhắn rác từ các đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx… của nhà cung cấp dịch vụ nội dung (Content Providers – CP) thì nay còn bị nhận tin nhắn mời sử dụng dịch vụ từ những đầu số của chính nhà mạng, cụ thể là 9244 và 9241 của Mobifone; 9194, 9191 và 18001091 của Vinaphone; 19008198, 199 của Viettel. Trong đó, không ít tin nhắn gây ra những bực mình, thậm chí xáo trộn cuộc sống gia đình riêng tư của họ. Các nhà mạng biết rõ những phản ứng đó nhưng họ đã làm ngơ vì mục đích lợi nhuận.
“Kiểu làm ăn “lập lờ” này, ở các nước tiên tiến, nhà mạng sẽ bị khách hàng kiện và phải bồi thường thiệt hại hay bị thiên hạ tẩy chay”, một bạn đọc có “nick” là Luanbinh bình luận. Trong lúc chờ các nhà mạng thay đổi hay luật pháp can thiệp bảo vệ, các thuê bao nên tự bảo vệ mình bằng cách nhận dạng kỹ các đầu số gửi tin nhắn, đọc kỹ nội dung và soạn lệnh từ chối sử dụng dịch vụ nếu mình không có nhu cầu.
(Theo SGTT)