Nhẫn cưới thường được đeo ở ngón áp út bàn tay trái, đeo tay phải thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Việc đeo nhẫn cưới ở ngón áp út, đặc biệt là ở tay trái, có nhiều nguồn gốc lịch sử và văn hóa khác nhau.

Lý do đeo nhẫn cưới ở ngón áp út:

- Ngón áp út là ngón của trái tim: Theo một số nền văn hóa, người ta tin rằng ngón áp út trái trên tay trái có mối liên kết trực tiếp đến trái tim. Việc đeo nhẫn cưới ở ngón này có ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa hai con người.

Trong nền văn hóa La Mã, người ta tin rằng dòng mạch chảy từ ngón áp út trái trực tiếp đến trái tim. Vì vậy, việc đeo nhẫn ở ngón áp út trái được xem là việc "gắn bó với trái tim".

nhan-cuoi

Các “bậc thầy” trong nghi thức hôn nhân viết một điều khá lãng mạn: “Nó sẽ thật sự có ý nghĩa nếu chiếc nhẫn được đeo trên ngón tay đặc biệt này. Đối với các cặp vợ chồng, như là tuyên bố tình yêu vĩnh cữu của họ dành cho nhau”.

Bạn để hai bàn tay đối diện, gập ngón giữa lại và áp sát vào nhau rồi cho hai bàn tay mở ra nhưng các ngón còn lại chống vào nhau ở đầu mút ngón. Bạn sẽ thấy các ngón cái, trỏ, út đều dễ dàng tách ra nhưng riêng hai ngón áp út lại không thể rời.

Và đây cơ sở để người Trung Quốc đưa ra một cách giải thích rất thú vị và thuyết phục về lý do đeo nhẫn cưới ở ngón áp út.

Theo họ, ngón tay cái tượng trưng cho cha mẹ, ngón tay trỏ tượng trưng cho anh em, ngón giữa là chính bạn, ngón áp út tượng trưng cho người bạn đời, và ngón út tượng trưng cho con cái của bạn.

Khi thử úp hai bàn tay theo kiểu đã nói ở trên, bạn sẽ thấy chỉ có ngón áp út là không thể tách nhau ra được. Đó là bởi cha mẹ bạn không thể sống suốt đời với bạn. Anh em cũng sẽ có gia đình riêng và sẽ rời xa bạn. Cuối cùng con cái bạn cũng vậy, chúng sẽ tạo dựng cuộc sống của riêng mình chứ không thể sống cùng bạn mãi mãi.

Còn với ngón áp út, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi không thể tách rời chúng ra khỏi nhau. Đó là vì bạn cùng người bạn đời được số phận mang đến với nhau để hòa quyện, gắn bó không thể tách rời suốt cả cuộc đời, cho dù tất cả thế giới này bỏ hai bạn ra đi và cuộc sống của hai người có trải qua bao thăng trầm, ngọt đắng đến thế nào đi nữa.

Ngón áp út ít bị va chạm hơn so với các ngón khác, giúp giảm nguy cơ trầy xước, hỏng hoặc mất nhẫn.

- Trong nhiều xã hội, việc đeo nhẫn cưới ở ngón áp út trái đã trở thành một quy ước xã hội và một biểu tượng của hôn nhân. Người ta thường thấy thích hợp và truyền thống nên chọn vị trí này để thể hiện tình cảm và cam kết.

Đó chính là lý do tại sao người ta lại thường đeo nhẫn cưới ở ngón áp út.

Tất cả những điều trên đều phản ánh sự đa dạng trong văn hóa và ý nghĩa của việc đeo nhẫn cưới ở ngón áp út trái. Các cặp đôi thường chọn vị trí này dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tín ngưỡng cá nhân, truyền thống văn hóa, và thuận tiện thực tế.

Nhưng trước nay không hề có bất kì luật lệ nào qui định rằng bắt buộc phải đeo nhẫn cưới trên ngón áp út bàn tay trái, việc đeo nhẫn hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi cá nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link