Chiếc roi hay cái ghế mới thuần phục được con sư tử: Đây chính là đáp án đầy ẩn ý ai cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Nếu là bạn, bạn sẽ dùng chiếc roi hay cái ghế để thuần phục con sư tử?

Trong một lớp học, để minh họa cho bài giảng của mình, một giáo sư đã hỏi các sinh viên.

"Hầu hết những người huấn luyện sư tử thường có 2 công cụ để kiểm soát và thuần phục những con sư tử hung hãn ở trong lồng sắt, đó là một chiếc roi và một cái ghế đẩu. Vậy trong 2 thứ này, thứ nào là công cụ hiệu quả hơn trong việc thuần phục con mãnh thú?", vị giáo sư đưa ra câu hỏi.

Chẳng ngần ngại, các sinh viên đều đồng loạt trả lời, "Tất nhiên là cái roi rồi ạ."

Tưởng rằng đó chắc chắn là câu trả lời đúng, các sinh viên cảm thấy rất khó hiểu khi nhận được câu trả lời của vị giáo sư: "Không, công cụ quan trọng nhất của họ chính là cái ghế đẩu, và cụ thể hơn, là 4 cái chân của chiếc ghế".

Nghe được đáp án, họ đều không kìm được tò mò mà hỏi lại vị thầy đáng kính của mình: "Kỳ lạ quá, tại sao lại thế ạ?"

1bc-1556876550646230365118

Đến lúc này, vị giáo sư mới từ tốn trả lời: "Một con sư tử với sức mạnh ghê gớm như vậy, việc nó chồm lên, tấn công, thậm chí ăn thịt người thuần phục nó là chuyện rất đơn giản. Tuy nhiên, điều đó chỉ dễ dàng khi nó có thể tập trung vào một vật thể duy nhất trên người anh ta mà thôi.

Khi anh ta dùng chiếc ghế đẩu như 1 phương pháp gây mất tập trung cho con vật, nó sẽ trở nên phân tâm. Con sư tử cố gắng tập trung vào cả 4 cái chân của chiếc ghế đẩu. Hoang mang, rối loạn, nó không biết phải đặt sự chú ý của mình vào đâu.

Cuối cùng, nó chẳng thể làm gì ngoài việc đứng im như phỗng và người huấn luyện của nó dĩ nhiên là được an toàn vì anh ta đã làm chủ được tình thế."

Câu chuyện này có ý nghĩa gì?

Giả dụ chúng ta là con sư tử.

Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều tình huống na ná như câu chuyện nói trên mà nhiều người không nhận ra. Khi đã sinh ra trên đời là bạn đã bị quăng vào một vòng xoáy bất tận của một dòng chảy là những sự việc xảy ra trong đời bạn.

Dù muốn dù không, bạn vẫn phải đối mặt với chúng.

Sẽ có lúc, bạn trở nên rối loạn, chỉ ngồi im với cảm giác hoang mang, bối rối mà không biết phải làm gì, không biết phải tập trung vào đâu, hay việc gì với mình mới là quan trọng nhất, ai mới là người để mình đầu tư thời gian và tâm sức nhất.

Chúng ta cũng giống như con sư tử, sở hữu sức mạnh đáng gờm, nhưng vì không biết tập trung vào đâu, không biết cái chân ghế đẩu nào là quan trọng nhất, nên bằng lòng ngồi im, chấp nhận thua cuộc, bị kẻ khác kiểm soát, những tài nguyên có sẵn đều bị bỏ phí.

Trong 1 bài diễn văn vào ngày 3/9/1923, cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đã từng nói, "Chúng ta không thể đi đến cuối cuộc hành trình nếu như gặp con chó nào sủa bậy bạn cũng cầm đá ném nó".

Hay như ai đó đã từng đưa ra một lời khuyên rất hữu ích, "Nếu bạn đuổi theo 2 con thỏ cùng một lúc thì cả 2 sẽ cùng trốn thoát".

-1481600989165

Tập trung vào ít mục tiêu hơn và bạn sẽ là người chiến thắng

Một người đặt ra quá nhiều mục tiêu cùng lúc (ví dụ: thăng tiến trong sự nghiệp, dành thời gian cho con cái, đi du lịch…) thì kết quả mà anh ta nhận được với mỗi mục tiêu của mình chỉ khoảng 50% thành công. Nhiều trường hợp, anh ta còn chẳng đạt được mục tiêu cụ thể nào cả.

Hay một giám đốc điều hành nghĩ rằng anh ta càng “đa nhiệm” càng tốt. Anh ta cần phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý, là người kiểm soát mọi thứ tại doanh nghiệp… Chính quan điểm này khiến anh ta không làm tốt vai trò của mình.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng vậy, khi mới thành lập họ vạch ra quá nhiều mục tiêu, kế hoạch: xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, cải thiện quy trình bán hàng hay nâng cao chất lượng nhân sự... Tuy nhiên, chính vì không lựa chọn mục tiêu ưu tiên nên họ sa đà vào việc thực hiện nhiều mục tiêu cùng lúc.

Việc đặt ra quá nhiều mục tiêu cùng lúc và không có cam kết cụ thể khiến một người phải phân bổ thời gian của mình vào quá nhiều thứ. Khi đó chúng ta phải chú ý, năng lượng bị chia nhỏ và tiến độ, thành quả bị giảm sút. Kết quả là mọi thứ đạt được cũng chỉ ở mức trung bình.

Đã đến lúc bạn cần SẮP XẾP lại cuộc sống của mình khỏi những rắc rối không đáng có.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn