Nhiều loại thực phẩm ăn hàng ngày đều có độc tố mà nhiều người không biết. Mách mẹo khử độc để an toàn

21:08, Thứ bảy 06/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong nhiều thực phẩm tự nhiên đã có độc tố không tốt với con người nhưng chỉ cần biết sơ chế đúng cách sẽ khử được loại độc tố này.

Trong tự nhiên nhiều thực phẩm có thể có độc tố để tự bảo vệ chúng khỏi sâu bệnh khỏi bị côn trùng cắn phá, khỏi bị triệt tiêu giống loài. Những độc tố đó lại không tốt cho cơ thể con người. Thế nhưng nhiều người lại không biết điều đó. 

Nếu gia đình bạn thường xuyên dùng các loại thực phẩm dưới đây thì hãy lưu ý cách khử độc để an toàn cho cả gia đình: 

Khoai tây đừng chủ quan

Trong khoai tây có một chất độc tự nhiên là solanin có thể gây nôn ói, khó tiêu. Do đó kinh nghiệm của người xưa là gọt vỏ và ngâm khoai tây trong nước trước khi chế biến. Khi ngâm trong nước thì chất solanine được phân hủy. 

Ngâm khoai tây giúp khử độc

Ngâm khoai tây giúp khử độc

Cà chua cũng có độc tốt

Cà chua chín rất tốt cho sức khỏe nhưng khi còn xanh hoặc chưa chín hết thì sẽ có solanine. Do đó tuyệt đối không ăn cà chua xanh và khi mua cà chua không nên cất tủ lạnh mà để ngoài cho chúng chín kỹ sẽ loại bỏ được chất độc này. Khi cà chua chín thì sẽ hết chất độc này.

Cà pháo

Cà pháo ăn ngon nhưng cũng có solanine nên khi sơ chế cà pháo cần chú ý ngâm chúng với nước trước khi dùng. Nếu để muối chua thì cần ngâm chúng với nước rồi đổ bỏ nước nhựa và để lên đủ độ chua mới ăn. Bởi nếu không lên đủ độ chua thì ngoài solanine cà pháo còn có nitrat biến thành nitrit gây độc cho cơ thể. Còn nếu nấu chín thì trước khi nấu nên luộc và đổ bỏ nước đầu tiên đi.

Cà pháo cũng cần khử độc

Cà pháo cũng cần khử độc

Khử độc các loại hạt

Trong các loại hạt có chất phytic để kìm chế nảy mầm nhằm bảo vệ các loại hạt. Các chất này là axit phytic. Chúng không tốt cho cơ thể người vì kìm chế sự hấp thu dinh dưỡng, nhất là hấp thu sắt. Do đó khi chế biến các loại hạt như hạt điều, hạt đậu, hạt gạo...bạn cần ngâm trước khi chế biến.

Bạn ngâm các loại hạt đến ngưỡng nảy mầm sẽ giúp loại bỏ phytic. Mỗi loại hạt có một ngưỡng ngâm để nẩy mầm khác nhau nên thời gian ngâm hạt cũng khác nhau. Việc ngâm hạt còn giúp chế biến chúng nhanh hơn dễ dàng hơn.

Củ sắn ngon nhưng cần khử độc tố

Củ sắn ngon nhưng cần khử độc tố

Khử độc của củ sắn

Củ sắn hay còn gọi khoai mi có chất độc nguy hiểm tự nhiên. Chất độc này tích tụ ở vỏ, hai đầu củ và xơ sắn nhiều nhất. Chất độc cyanide trong củ sắn có thể gây tử vong nếu ăn nhiều. Do đó khi chế biến sắn cần lột vỏ, cắt bỏ đoạn đầu củ, bỏ xơ, ngâm sắn trong nước để chúng phân hủy chất độc. Khi luộc hấp ưu tiên mở vung. Thấy củ sắn đắng thì tuyệt đối không được ăn.

Khử độc cho măng

Măng tươi cũng có chất độc tương tự như củ sắn. Do đó khi ăn măng cần phải chú ý xử lý. Ngâm măng nhiều lần trong nước hoặc nước vo gạo càng tốt rồi sau đó cần luộc măng 2-3 lần để khử được độc tố. Khi chế biến măng thì nên mở vung để chất độc bay hơi thoát ra.

Khử độc cho mộc nhĩ

Mộc nhĩ tươi có chất nhạy sáng có thể gây ngứa. Vì thế mộc nhĩ khi thu hoạch người ta không ăn tươi mà cần phải phơi khô ngoài trời để khử chất độc này. Khi sơ chế cũng cần ngâm cho mộc nhĩ nở ra để khử độc.

Khử độc cho xoài

Quả xoài đặc biệt xoài xanh cũng có chất phytic kìm chế sự hấp thu dinh dưỡng. Vì thế chuyên gia khuyến cáo khi ăn xoài nên ngâm chúng trong nước trước khi ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: