Nhờ đạp xe, vô tình chiến thắng ung thư não

08:32, Chủ nhật 19/02/2012

( PHUNUTODAY ) - “Đừng để phiền muộn dằn vặt sức khoẻ của bạn. Hãy chứng minh cho mọi người và bản thân bạn thấy rằng bạn có thể đảo ngược tình trạng và sống cho chính mình”.

(Phunutoday) - Daryl là một người chồng yêu vợ thương các con, dù mắc bệnh ung thư não hết sức nguy hiểm tới tính mạng, song ông không đầu hàng số phận, mà quyết rèn luyện sức khoẻ bằng cách đi xe đạp. Nhờ nghị lực kiên trì của mình, người cha 46 tuổi này đã chiến thắng bệnh tật và xây dựng quỹ BrainsTrust phục vụ cho những người mắc bệnh như mình có thể đảo ngược tình trạng bệnh tật.
[links()]
Quyết định ở “phút thứ 89”

Bồn chồn, không yên về những cảm nhận từ cơ thể, sau khi nhận được sự động viên nhiệt thành của vợ và các con, Daryl quyết gạt qua mọi rụt rè, sợ hãi để tìm đến bác sĩ. Từ lúc đẩy cánh cửa vào phòng khám, Daryl cảm thấy như mình đang ở một thế giới khác.

Một thời gian không quá dài sau đó, cánh cửa phòng đợi nơi Daryl đang ngồi chờ kết quả đã mở ra. Trước mặt ông là vị bác sĩ già, gương mặt ông có một cái gì đó có vẻ không được tự nhiên cho lắm. Đến gần bên Daryl, sau vài lời hỏi thăm tình hình của bệnh nhân, vị bác sĩ đã ngập ngừng nói:

“Ông Daryl à. Tôi rất tiếc là không thể giấu được ông điều gì. Chắc ông cũng cảm nhận mơ hồ gì đó về căn bệnh mà mình đang mang đúng không? Ông phải cân nhắc cho kỹ sau khi tôi nói với ông rằng ông đang bị mắc một chứng bệnh đang gây nguy hiểm cuộc sống của ông”.

Trong khoảnh khắc, Daryl hiểu ngay thông điệp của bác sĩ. Chứng bệnh nguy hiểm ấy có thể làm cho ông vào một ngày nào đó rời bỏ người vợ và các con yêu của mình. Nhưng không lẽ lại dằn vặt, ám ảnh và chờ chết?

Daryl chia sẻ:

Trước đó, trong cuộc sống, Daryl đã thường xuyên đọc những câu chuyện về những con người chiến thắng định mệnh của mình. Họ cũng là những con người bình thường như ông mà thôi và những kỳ tích do họ lập được đáng để người xung quanh phải ngả mũ, thán phục.

Daryl trầm ngâm nhớ lại cái phút giây định mệnh ấy, một thời khắc mà ông sẽ không bao giờ quên trong cuộc đời của mình: “Khi tôi nghe ông bác sĩ tuyên án “tử hình”, đầu óc tôi choáng váng, mắt hoa lên.

Trong lúc tôi đang hết sức bấn loạn thì bác sĩ ôn tồn nói với tôi rằng: “Daryl, anh hãy đặt cược mạng sống của mình để làm một điều gì đó hầu mong có thể kéo dài cuộc sống, anh làm được, đúng không?”.

Tôi còn gia đình còn vợ, tôi muốn thay đổi cảm xúc sợ hãi của mình. Tôi muốn các con tôi không nhìn thấy tôi là một người bố ốm yếu, bệnh tật, tôi muốn lũ trẻ có thể tin cậy ở bản lĩnh của một người cha”. 

Cuộc hành trình khám phá bản thân của Daryl đã được bắt đầu tiến hành vào năm 2008 khi mà cơ thể của ông có những dấu hiệu tàn phá, sức khoẻ suy sụp trông thấy, và bác sĩ phán rằng ông đang sống chung với 2 khối u trong não của mình.

Vẫn còn nguyên cảm giác sửng sốt, Daryl nhớ lại: “Tôi là người đàn ông vạm vỡ, khoẻ mạnh và vẫn “chăn gối” tốt với bà xã. Nhìn dáng vóc của tôi, người ngoài chẳng ai có thể nghĩ rằng tôi đang bệnh nặng.

Tôi rất “sốc” khi bác sĩ chẩn đoán chắc như đinh đóng cột rằng mình đang mang căn bệnh hiểm nghèo. Tôi thực sự không thể tin nổi sự thật đó. Năm tôi 19 tuổi, anh trai tôi đã qua đời vì căn bệnh ung thư não. Tôi chưa từng nghĩ rằng đến một ngày nào đó căn bệnh quái ác kia lại vận vào chính tôi”.

Ở tuổi 46, Daryl, nhớ lại những triệu chứng mà ông ngờ rằng não của mình chắc có vấn đề, hay là một triệu chứng của bệnh ung thư não, đó là đầu có cảm giác nặng như búa bổ, mắt nhìn như nhìn vào đường hầm, cảm giác buồn nôn và mất trí nhớ.

Daryl nói: “Dường như trí thông minh của tôi đang bị sút giảm đi, nhưng bác sĩ nói với tôi rằng nó chỉ là một trạng thái căng thẳng”.

Đắn đo trước những lời chẩn đoán mơ hồ, Daryl quyết định đi chụp não, kết quả ông bị mắc chứng khối u phát triển chậm tuýp 2, còn gọi là chứng u thần kinh đệm, nhưng điều làm Daryl bàng hoàng hơn cả là các bác sĩ nói rằng căn bệnh này hoàn toàn không thể chữa khỏi.

Đi xe đạp rèn luyện sức khỏe

Mặc dù các khối u không thể được cắt bỏ ngay tức khắc, tuy nhiên Daryl đã trải qua 2 ca phẫu thuật trên não của mình để “xén” đi những vùng có thể gỡ bỏ được.

Sau đợt phẫu thuật đầu tiên được tiến hành vào tháng 6/2008, sức khoẻ của Daryl đã tiến triển tốt hơn một chút, ông quyết định phải làm một cái gì đó để cải thiện sức khoẻ của mình đồng thời có thể làm vợ và các con yên tâm hơn.

Nhưng tập gì đây với một người đang có thể trạng không được tốt lắm như trong trường hợp của ông? Nhờ sự khích lệ của vợ, Daryl bắt đầu tìm thấy niềm đam mê trong môn đạp xe đạp.

Daryl nhớ lại: “Sau khi bị mất giấy phép lái xe, tôi cảm thấy chân tay mình như bị gò bó vì chẳng thể đi đâu ngoài việc quanh quẩn gần nhà mình. Nhưng đấy là lúc tôi còn khoẻ mạnh. Sau đợt điều trị đầu tiên, tôi cảm thấy mình đỡ mệt nhọc chút ít.

Mọi việc quán xuyến trong nhà đều do một tay bà xã tôi làm. Tôi nghĩ cách tốt nhất là đạp xe, vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa giúp cho vợ con an tâm hơn mỗi khi tôi ra đường. Lũ trẻ nhà tôi cũng ủng hộ bố môn thể thao này”.  

Gia đình Daryl đang sống ở một nơi thanh bình, yên tĩnh và cũng hẻo lánh nằm ở phía Tây Nam xứ Wales (Anh), đó là điều kiện hết sức thuận lợi cho Daryl có thể đạp xe đi lại tự do mà không sợ ô tô đâm phải.

Mỗi khi ra ngoài đường, vợ Daryl luôn chuẩn bị những chai nước lọc tinh khiết nhất để đảm bảo cho ông luôn có đủ nước uống trên đường. Lũ trẻ còn cẩn thận lau xe đạp cho bố mỗi ngày, hay bơm bánh xe, hoặc tra dầu mỡ để cho xe vận hành trong tình trạng tốt nhất.

Nhờ sự động viên của vợ và các con, có lẽ điều mà Daryl không thể nào ngờ tới, là chỉ trong vòng 2 tháng sau đó ông đã học được cách thức đi bộ bình thường sau khi một phần chân trái đã bị cắt cụt vì một cục máu đông trong động mạch, nó là một tác dụng phụ hình thành từ căn bệnh ung thư não.

Daryl nói: “Thực sự tôi rất đau xót khi phải chịu mất đi một chi, nhưng nếu không làm thế tôi sẽ không thể trở về cuộc sống”.

Vào dịp Giáng sinh, vợ Daryl đã đặt hàng mua cho chồng một cái chân giả, Daryl rất hạnh phúc vì kể từ lúc đó ông đã có thể đứng thăng bằng, trước đó việc đi lại hết sức khó khăn và Daryl cũng cảm thấy không được thoải mái cho lắm khi phải phụ thuộc vào bờ vai của vợ, một điều mà đàn ông rất ngại ngần.

Vài tuần sau đó, Daryl đã có thể ngồi trên xe đạp nhờ việc sử dụng một cái chi giả dính hút vào bàn đạp của xe đạp. Trong vòng vài năm qua, Daryl một mình một “ngựa sắt” đã lên xuống một quãng đường hàng ngàn dặm tại rặng núi Hắc Sơn, cơ thể ông trở nên săn chắc và mạnh khoẻ ra từng ngày.

Bụi đường và thời tiết suốt năm đã hun đúc Daryl thành một người đàn ông khoẻ mạnh và hấp dẫn. Daryl hăng hái nhớ lại cảm xúc khi đạp xe của mình:

“Buổi ban đầu khi đạp xe, mỗi khi leo dốc đồi, tôi phải xuống xe, đi bộ, dắt xe lên đến đỉnh dốc rồi mới tiếp tục đi tiếp, nhưng giờ này tôi có thể đạp băng băng lên dốc xuống đồi khá nhẹ nhàng mà ngay đến cả tôi cũng không thể nào ngờ rằng mình có thể làm được điều đó.

Tôi yêu sự cô tịch và những phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ, khoáng đạt, đẹp như tranh vẽ. Những ngày cuối tuần, sau khi vợ tôi bớt công việc và lũ trẻ có thể quay về nhà thăm nhà mẹ, nghỉ cuối tuần, cả gia đình tôi lại lôi xe đạp ra chạy. Tôi có thể chở vợ nhẹ như lông hồng, qua đồi qua núi, lòng tôi lâng lâng như dải mây trời”.

Yêu thương và sẻ chia

Đạp xe đã giúp gia đình Daryl hoà nhịp làm một, các thành viên cùng quan tâm hỏi han lẫn nhau, nó là thú vui giúp ông trải lòng mình, rèn luyện tính kiên nhẫn và sự nhanh nhạy trước các tình huống khó khăn.

Các bác sĩ cũng tỏ ra vô cùng sửng sốt trước sức khoẻ hồi phục nhanh đáng kinh ngạc của ông. Các khối u teo giảm thấy rõ và bệnh nhân cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống.

Với người dân ở Trap, xứ Wales, thì Daryl đã tự lập nên cho mình một kỳ tích phi thường trong việc chiến thắng căn bệnh ung thư não… bằng cách đi xe đạp! Ông trở thành niềm tự hào dân tộc của người Anh, là người anh hùng trong những người khuyết tật biết vượt lên chính mình.  

Đợt phẫu thuật não lần hai của Daryl đã tạo ra một ít trục trặc nhỏ về khả năng nhìn của ông, khiến ông có nguy cơ mất cơ hội tham dự Paralympic London 2012 nhưng người cha của 3 đứa con trai cười hóm hỉnh nói như một triết gia:

“Tôi hơi thất vọng trong thời gian này, nhưng giải thi đấu không quan trọng bằng tình cảm của vợ con và gia đình của tôi, họ là những bác sĩ tốt nhất với tôi.

Đạp xe là một phần quan trọng trong đời sống của tôi, nhưng kể từ sau đợt phẫu thuật lần hai, tôi chủ yếu đi xe đạp hành trình dài nhằm gây quỹ để dùng vào mục đích hoạt động từ thiện”.

Chỉ trong vòng năm ngoái, một mình Daryl đã quyên góp được 12.000 bảng Anh cho Quỹ BrainsTrust. Chiến thắng bệnh ung thư não, Daryl muốn chuyển đi một chia sẻ:

“Đừng để phiền muộn dằn vặt sức khoẻ của bạn. Hãy chứng minh cho mọi người và bản thân bạn thấy rằng bạn có thể đảo ngược tình trạng và sống cho chính mình”.
 

  • Nguyễn Thanh Hải (Theo BBC NEWS)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc