Những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu migrain ?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh đau nửa đầu migrain có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Chóng mặt, hoa mắt, thấy hào quang, đau nhói đột ngột, nôn hoặc buồn nôn, dễ cáu gắt hay phấn khích... là những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu migrain

Chóng mặt, thấy hào quang trước mắt: Cơn đau nửa đầu có thể gây chóng mặt, nhìn đôi, hoặc mất thị lực. Do đó, những người bị đau nửa đầu thường cảm thấy bị mất cân bằng. So với đau đầu thông thường, cơn chóng mặt dễ hợp hơn ở những người đau nửa đầu. Có người còn gặp tình trạng thấy ánh đèn leo lét hoặc một vệt sáng hay một điểm sáng mờ ảo và chúng di chuyển theo một đường cong liên tục chạy qua trước mắt.

Đau nhói một hoặc cả hai bên đầu: Đau có tính chất như mạch đập là một dấu hiệu điển hình của cơn đau nửa đầu. Cảm giác đau nhói thường cảm thấy ở một bên đầu. Một nghiên cứu ở những bệnh nhân đau nửa đầu cho thấy, có khoảng 50% bệnh nhân luôn có triệu chứng đau nhói ở một bên đầu.

Nôn hoặc buồn nôn: Theo một nghiên cứu ở Mỹ, có khoảng 73% bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn và 29% có nôn. Những người thường xuyên có cảm giác buồn nôn khi đau đầu có liên quan đến cơn đau nửa đầu nặng hơn người không có triệu chứng này..

Dễ cáu gắt hoặc phấn khích: Thay đổi tâm trạng là một trong những dấu hiệu của chứng đau nửa đầu. Một số bệnh nhân cảm thấy chán nản hoặc đột nhiên xuống tinh thần không có lý do, trong khi một vài người khác lại cảm thấy hưng phấn một cách bất thường.

32.nhung-bieu-hien-cua-benh-dau-nua-dau-phunutoday.vn

 

Tê hoặc ngứa ran: Một số người bị chứng đau nửa đầu có cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở một bên của cơ thể, di chuyển từ đầu ngón tay qua cánh tay và trên khuôn mặt.

Nhức mắt, hoa mắt: Đau nửa đầu liên quan đến nhức mắt, hoa mắt. Ánh sáng, tiếng ồn lớn hay mùi vị khó chịu có thể kích hoạt cơn đau thêm dữ dội.

Stress, khó ngủ: Thức dậy mệt mỏi hoặc gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ là những vấn đề thường gặp ở người bị chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, những cơn đau nửa đầu cũng dễ khiến bệnh nhân lâm vào cáu kỉnh, căng thẳng, stress kéo dài và tác động ngược lại khiến bệnh ngày càng nặng nề hơn.

Ngáp: Ngáp liên tục cách từng phút là dấu hiệu cảnh báo bệnh đau nửa đầu chuẩn bị tấn công.

Ù tai: Triệu chứng này có thể đến rồi đi hoặc xảy ra liên tục với những tiếng ù trong tai không được tạo ra từ môi trường bên ngoài. Ù tai khiến người bệnh không nghe rõ các âm thanh bên ngoài và rất căng thẳng, mệt mỏi.

Ngoài ra, cần để ý những dấu hiệu như nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, khó nói thành tiếng, yếu một bên của cơ thể, ngáp nhiều và liên tục, đau cổ, đi tiểu thường xuyên…

Hậu quả khôn lường nếu để lâu của bệnh

Không như các bệnh thông thường, những cơn đau nửa đầu đến bất thình lình như búa bổ, mắt mờ, mặt xám xanh, nhìn ánh đèn chói lại càng đau. Rồi xuất hiện cơn buồn nôn và có khi nôn mửa đến mật xanh, mật vàng...

Những cơn đau nửa đầu đột ngột và kéo dài âm ỉ trong não khiến người bệnh có lúc chỉ “muốn bổ đầu mình ra”. Có trường hợp đau nhói nửa đầu, cơn đau càng giật mạnh theo nhịp thở khiến nhiều người phải “đo ván” hàng giờ đồng hồ trong phòng làm việc, dù uống thuốc giảm đau nhưng vẫn chẳng thấy ăn thua gì.

Gặp tiếng ồn của xe cộ hay máy móc là đầu như muốn nổ tung. Sau mỗi đợt đau đầu như vậy, nạn nhân thường dễ dàng mệt mỏi, cáu kỉnh, dễ nhầm lẫn, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn