Những điều lưu ý trước khi bầu bí để có được thai kỳ khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo có được thai kỳ khỏe mạnh cũng như cung cấp được đầy đủ dưỡng chất cho bà mẹ và trẻ em, các chị em đều cần có những kiến thức để chuẩn bị mang thai về thời điểm, dinh dưỡng, lịch tiêm phòng và các loại thực phẩm bổ sung trong giai đoạn này.

 Trước khi có ý định mang bầu, chị em nên khám sức khỏe, bổ sung axit folic, tìm hiểu tiền sử bệnh tật...

1. Khám sức khỏe

Vợ chồng cần kiểm tra tình hình sức khỏe cá nhân về các bệnh mãn tính, bệnh di truyền, bệnh lây truyền qua đường tình dục, thuốc đang sử dụng, tiền sử gia đình có bệnh lý di truyền hoặc rối loạn nhiễm sắc thể (hội chứng down...), bệnh máu khó đông, thiếu máu hồng cầu liềm, xơ nang, bệnh tim, khuyết tật ống thần kinh...

mang thai

2.Tiêm phòng khi chuẩn bị mang thai

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Vì vậy nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng lên. Chính vì thế tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ chị em khỏi những nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Bốn mũi tiêm phòng cần tiêm trước khi chuẩn bị mang thai:

– Tiêm phòng virus Rubella: Virus Rubella là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thai lưu, dị tật bẩm sinh của thai nhi trong 3 tháng đầu. Vắc xin phòng Rubella cho phụ nữ mang thai cần được tiêm trước 3 tháng khi mang thai.

– Tiêm phòng cảm cúm: Cảm cúm là bệnh thường gặp ở nhiều người Việt Nam nhất là đối với thời tiết thất thường của thai kỳ. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai mắc cảm cúm trong 3 tháng đầu rất nguy hiểm dễ gây tới sinh non và dị tật thai nhi. Vắc xin cảm cúm có thể được tiêm trước hoặc trong thai kỳ.

mang thai 5

– Tiêm phòng thủy đậu: Mắc phải thủy đậu trong thai kỳ dễ gây nguy hiểm cho cả bà mẹ và trẻ. Chuẩn bị mang thai trước ít nhất 1 tháng phải tiêm vắc xin phòng thủy đậu.

– Tiêm phòng viêm gan B: Mũi tiêm viêm gan B cần được cả bố và mẹ của bé tiêm phòng trước khi chuẩn bị mang thai. Đây là loại vắc xin tránh cho bé mắc viêm gan B bẩm sinh.

3. Bổ sung dưỡng chất chuẩn bị mang thai

Trong thời điểm chuẩn bị mang thai trước khi trẻ hình thành, chị em cần có được nguồn cấp vitamin và khoáng chất đầy đủ. Ngoài việc bổ sung trong chế độ dinh dưỡng chuẩn bị mang thai, bạn cần bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để ngăn chặn bất kỳ vấn đề sức khỏe cho trẻ. Thực phẩm bổ sung sức khỏe bà bầu với đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần được sử dụng ít nhất 3 tháng trước khi mang thai.

mang thai 6

4. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Nên lựa chọn những thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh. Cố gắng ăn nhiều rau, hoa quả mỗi ngày, các loại ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chứa nhiều chất như đậu, các loại hạt, nước cam, sữa chua... Những chất giàu protein, sản phẩm đậu nành, thịt... cũng rất tốt cho bạn trước khi mang thai.

mang thai 2

5. Tập thể dục

Bắt đầu và cố gắng tập thể dục ngay từ bây giờ để có cơ thể khỏe mạnh, rất tốt cho việc mang bầu và cả sinh bé sau này. Đổ mồ hôi là cách tuyệt vời khiến bạn giảm căng thẳng trước và trong khi mang bầu. Một chương trình thể dục lành mạnh bao gồm bài tập khoảng 30 phút hoặc hơn, có thể đi bộ, đi xe đạp, yoga... Bạn hãy cố gắng tập đều đặn mỗi ngày trong tuần.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn