Xe máy không bán được nhưng giá vẫn bị làm cao

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời điểm này thị trường xe máy ngày càng ít người mua nhưng giá xe vẫn bị đẩy lên rất cao.

Đua nhau đẩy giá lên cao

Thị trường xe máy đã có dấu hiệu khởi sắc từ đầu tháng 9/2014, khi số lượng khách hàng mua xe nhiều lên và giá nhiều mẫu xe đã tăng so với mức công bố từ các nhà sản xuất.

Thị trường xe máy
Các mẫu xe tăng giá chủ yếu là của Công ty Honda Việt Nam.

Các mẫu xe tăng giá chủ yếu là của Công ty Honda Việt Nam. Cụ thể, mẫu xe Lead phiên bản cao cấp được các đại lý bán 41-42 triệu đồng/xe (tùy màu sắc), tăng hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất. Xe SH 125i có giá 68 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng/xe; SH Mode có giá bán 53-54 triệu đồng, tăng từ 3-4 triệu đồng/xe; Vision có giá bán 32 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng/xe. Kể cả một số mẫu xe số, như Wave Alpha cũng tăng giá bán lên khoảng 300.000 đồng so với giá đề xuất. Duy nhất chỉ có mẫu xe Air Blade 125 vẫn thấp hơn giá công bố 1,8 triệu đồng kể cả phiên bản cao cấp và tiêu chuẩn.

Nhìn sang các thương hiệu xe máy khác, không thấy có sự tăng giá. Kể cả mẫu xe mới, rất ăn khách của Yamaha là Nozza Grande giá bán cũng đang duy trì từ 41-42 triệu đồng/xe bằng giá đề xuất.

Tháo chạy bằng cách bán đại lý

Khởi sắc được khoảng 1 tháng và chỉ vài mẫu xe ăn khách, các đại lý xe máy chưa thể vui. Một số đại lý cho hay nhu cầu chỉ tăng vào những ngày cuối tuần, khi mọi người nghỉ làm, có thời gian đi mua xe, còn ngày thường rất vắng. Có lẽ, nhu cầu về xe máy chỉ tăng trong ngắn hạn, sau khi học sinh nhập trường, sức mua lại giảm mà chưa thấy có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian dài như trước.

Thị trường xe máy
Ảnh minh họa.

Các phân tích cho thấy, giai đoạn giá xe máy tăng cao ngất ngưởng đã qua. Trước kia, công suất của các DN xe máy còn thấp, mỗi năm, mỗi thương hiệu chỉ có vài ba sản phẩm mới ra mắt, cung không đủ đáp ứng cầu. Nay thì ngược lại, sau khi các DN cách đây hơn 2 năm đầu tư rầm rộ khiến xe máy dư thừa lớn. Mỗi năm, các nhà máy lại tung ra cả chục mẫu xe mới khiến thị trường "bội thực", sao có thể tăng giá cao được?

Vì thế, nếu trước kia, có giấy phép mở đại lý bán xe máy Honda là mơ ước của giới kinh doanh, thì nay nhiều người lại đang tháo chạy bằng cách bán đại lý cho người khác. Tuy nhiên, thời bán lại đại lý đã qua, giờ đã có người phải cho không đại lý.
 

xe vespa
Phiên bản Vespa 946 đặc biệt giới hạn 100 chiếc
Piaggio ra mắt mẫu xe tay ga Vespa 946 với giá khoảng 360 triệu tại Việt Nam.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT