Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u u xơ tử cung nặng 7,5 kg

( PHUNUTODAY ) - Theo thông tin từ bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u xơ tử cung có kích thước khoảng 20 cm, nặng 7,5kg trên xương mu, chiếm gần toàn bộ ổ bụng.

 

khoi u

Các bác sĩ thực hiện ca mổ - ảnh bệnh viện cung cấp

Được biết, bệnh nhân nhập viện cấp cứu do đau bụng vùng hạ vị, đi ngoài khó, táo bón nhiều ngày. Bụng của bà to nhanh tương đương phụ nữ mang thai 20 tuần.

Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy tử cung bệnh nhân có khối u kích thước khoảng 20 cm, nằm ở vị trí trên xương mu và chiếm gần toàn bộ ổ bụng. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần để bóc tách khối u xơ tử cung cho bệnh nhân.

Sau hơn hai giờ phẫu thuật, bác sĩ đã cắt khối u nặng 7,5 kg ra khỏi tử cung. Năm ngày sau phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh, vết mổ khô, không đau bụng, không còn tiểu rắt, đã rút dẫn lưu vết mổ.

Theo các bác sĩ khuyến cáo, đây là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, nhất là những chị em đã trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh nở. Bệnh không nguy hại khi kích thước của chúng còn nhỏ nhưng khi khối u phát triển, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa. Bệnh gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của bệnh nhân do những cơn đau tức hành hạ.

Khối u gây rối loạn kinh nguyệt dẫn tới rối loạn chức năng buồng trứng và khả năng phóng noãn, rụng trứng. Ngoài ra, có thể gây sẩy thai, sinh non hoặc thai nhi bị dị dạng do khối u chèn ép. Rối loạn các vấn đề sinh lí như hậu môn, trực tràng khiến người bệnh bị tiểu buốt, tiểu rắt hoặc táo bón.

Việc điều trị căn bệnh này tùy thuộc vào mức độ phát triển của khối u. Nếu khối u có kích thước nhỏ thì biện pháp điều trị có thể điều trị nội khoa hoặc can thiệp bảo tồn như: nút mạch, đốt sóng cao tần. Trường hợp khối u xơ lớn, phương pháp điều trị thường được áp dụng là sử dụng kỹ thuật xâm lấn thông qua việc phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bởi vậy, bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi khám định kỳ thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện dấu hiệu bệnh sớm để nâng cao khả năng chữa trị.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn