Những đồng tiền sặc mùi tanh tưởi

06:43, Chủ nhật 11/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Khó ai có thể ngờ rằng một CLB cách đây 6 năm vẫn còn đang ngụp lặn ở giải hạng3 Italia mà giờ đây lại hùng dũng đứng trong top 20 CLB giàu nhất thế giới...

Đời sống) - Khó ai có thể ngờ rằng một CLB cách đây 6 năm vẫn còn đang ngụp lặn ở giải hạng3 Italia mà giờ đây lại hùng dũng đứng trong top 20 CLB giàu nhất thế giới, sánh ngang với những Real, Barca, M.U hay Chelsea. Để có được tốc độ nhanh như tên lửa này, đằng sau Napoli là cả một bức tranh đen tối…

[links()]

Từ quá khứ sặc mùi…

Nhắc đến tên Napoli, những người hâm mộ bóng đá trên thế giới sẽ biết đến ngay đây là đội bóng của Diego Maradona huyền thoại. Còn với những người ham mê các món ẩm thì không thể không nhận ra quê hương của món mỳ pasta và bánh pizza đã làm nức lòng những người sành ăn trên toàn thế giới.

Nhưng có một đặc điểm chung mà tất cả người đều biết bến Napoli và thành phố Naples vì đây cũng là cái nôi của những tổ chức mafia khét tiếng trên toàn thế giới. Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước chuyện Napoli nhỏ bé có thể mua được một Maradona vĩ đại đã khiến cả thế giới phải trợn tròn con mắt.

Maradona khi còn khoác áo Napoli.

Theo như giới thạo tin Italia cho hay, số tiền Napoli bỏ ra (5 triệu bảng, kỷ lục lúc bấy giờ) để mời được “Cậu bé vàng” đến với San Paolo là hoàn toàn từ hầu bao của những “ông trùm” đất cảng. Thậm trí trong thời gian này giới đỏ đen ở Đông Á cũng đã bí thâm nhập vào Napoli để tính đường làm ăn.

Maradona đã tỏa sáng, Napoli cũng vậy… đây cũng là những năm tháng vinh quang nhất trong lịch sử đội bóng. Napoli đoạt Scudetto mùa giải 1989-90 cũng được coi là một nghi án lớn của bóng đá Italia vào thời điểm đó. Một cựu thanh tra cảnh sát (giấu tên) cho hay: “Họ đã bắt tay nhau rồi rải tiền cho các trọng tài để có thể lấy được Scudetto”.

Thế nhưng, sau những thành công đó cả Napoli và Maradona đều lần lượt phải trả giá. Không những vậy, nhà tài trợ áo đấu cho Napoli là MSC Cruises cũng chi ra những khoảng tiền khổng lồ để bơm cho đội bóng, bấp chấp thành tích của Napoli không mấy khá khẩm trong khoảng thời gian từ năm 2006 cho đến nay.

Kẻ phải xuống hạng, người chìm trong nghiện ngập. Năm 1998, Napoli đã phải xuống hạng trong sự tủi nhục, đỉnh điểm là đến năm 2004 Napoli buộc phải báo cáo phá sản để rồi phải tụt xuống tận Serie C1. Và rồi De Laurentiis đến (từ hè 2005), những “ông trùm” cũng đã trở những lại lợi hại hơn nhiều. Napoli đã dần hồi sinh…

… Mờ ám ở hiện tại

Sau giai đoạn hoàng kim của Napoli, từ vị thế một quyền lực của Serie A, Napoli trượt dài vào đám mây đen khủng hoảng tài chính tại Serie A. Thời kỳ khó khăn và tăm tối nhất của Napoli đã mở ra những mánh khóe làm ăn phi pháp, không minh bạch từ các tổ chức mafia khi nhóm này quyết định đầu tư những khoản tiền bất hợp pháp vào đội bóng.

Lôi Napoli từ Serie C1 đến Serie B và cuối cùng và Serie A năm 2007, tất cả là những mốc tăng tốc thần kỳ tiêu tốn hàng mớ tiền lọt qua khe cửa trốn thuế. Không giống như một số các câu lạc bộ chơi tại Italia, Napoli được hưởng lợi rất lớn từ bản quyền phát sóng trận đấu, thậm chí là từ các chương trình khuyến mại, điều này giúp đội bóng đạt doanh thu gần 19 triệu euro (tăng 47%) năm 2004.

Doanh thu từ các quầy bán hàng lưu niệm từ mùa giải 2006-07 chỉ đạt 58 triệu euro. Theo cơ quan điều tra, ngoài khoản tiền 2,3 triệu euro được lấy từ  bản phân phối UEFA Champions League, họ không tìm được bất cứ bằng chứng nào về những số tiền hợp pháp trên.

Không chỉ vậy, Azzurri không ngần ngại công khai doanh thu phát sóng cho mùa giải 2011/12 tại Serie A cho đến thời điểm này đã lên đến hơn 100 triệu euro. Thực chất, hầu hết số tiền trên đều được hẫu thuẫn rất lớn từ mối quan hệ của chủ tịch Aurelio De Laurentiis với một số tỷ phú người Ả Rập.

Ngay từ đầu mùa giải, Napoli được che mắt những trận đấu bán độ bởi một nhóm mafia nổi tiếng ở Italia. Nhóm này đã đứng ra tổ chức nhiều trận mua bán độ bất hợp pháp, và khi cảnh sát sờ gáy, chúng vội dùng tiền để che mắt các cơ quan chức năng.

Chính bởi vậy mà Napoli vẫn ung dung thi đấu tại Serie A một cách an toàn cho đến thời điểm này. Trong cuốn băng ghi hình thủ môn De Sanctis của Napoli tỏ ra vô cùng thất vọng sau khi đội của anh có bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 trong trận gặp Lecce hôm 3/12/2011, cảnh sát đã cho rằng đây là một vụ dàn xếp tỉ số.

Chẳng bao lâu sau, cơ quan điều tra tiết lộ thông tin 3 cầu thủ của Napoli là Cannavaro, Mascara và Gianello từng nhúng tay vào dàn xếp ít nhất 4 trận của Napoli mùa trước, trong đó cũng có 1 trận gặp Lecce (thua 1-2 ngày 7/5/2011). Trong khi đó, Lecce cũng được đưa vào danh sách những đối tượng cần theo dõi đặc biệt, bởi đội này cũng có nhiều trận đấu mùa trước bị nghi bán độ.

Tất cả những gì mà phía cảnh sát đưa ra chỉ dừng lại ở mức nghi ngờ và điều tra thêm. Tuy nhiên, với sự giàu có và thế lực mạnh trong giới xã hội đen tại Italia, khó lòng để có thể tiếp tục đưa vụ việc này ra ánh sáng.

Ngay cả chủ tịch Aurelio De Laurentiis cũng không hề có bất cứ phản ứng nào từ những quyết định của cảnh sát khi cho rằng đội bóng của ông có dính líu đến bán độ, bởi Laurentiis thừa hiểu, đằng sau lưng ông là cả một thể lực ngầm khác có thể đưa toàn bộ chuyện này từ to thành bé, và cuối cùng là lãng quên vào quá khứ.

Móc nối với những ông chủ người Ả Rập, tiến hành làm ăn với những băng nhóm mafia nổi tiếng tại Italia, Laurentiis đang ấp ủ biến Napoli trở thành một Man City thứ hai trên thế giới.

Rất có thể từ mùa bóng sau, Napoli sẽ hoàn toàn lột xác nhờ những khoản tiền được bơm không giới hạn (ước tính khoảng 200 triệu euro). Napoli của Laurentiis đang âm thầm tạo nên một thế lực mới tại trời Âu, thậm  chí là có thể “ăn đứt” cả Man City hay thiếu gia nước Pháp PSG.

  • Vũ Minh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc