Kinh nghiệm ông bà: "Trước không cây lớn, sau không bể cá", nghĩa là gì? Làm ngược lại thì sao?

18:31, Thứ tư 26/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì việc trồng cây lớn trước nhà và làm bể cá sau nhà ảnh hưởng không tốt tới phong thủy của gia đình.

Vì sao trước không cây lớn?

Người xưa rất chú trọng trồng cây trước nhà nhưng lại kiêng trồng cây lớn. Cây lớn tức là cây có kích thước cao to, đường kính thân lớn, dáng cao to so với ngôi nhà, chúng có thể to lấn át, che lấp một phần nhà, tán phủ rộng trên mái nhà. Những cây lớn như thế thường sẽ gây mất cân đối với ngôi nhà và mất cân bằng âm dương.

Chúng ta cần cây xanh để có bóng mát, điều hòa không khí, tạo trang trí cho ngôi nhà. Nhưng nếu cây lớn quá thì gây lấn át nhà chứ không còn là trang trí cho ngôi nhà nữa. Cây lớn tỏa bóng mát rất hữu ích nhưng chúng nên trồng ở công viên, công cộng, bên đường để người qua lại nghỉ ngơi, hưởng thụ bóng mát chứ không nên trồng trước nhà. Những cây có kích thước lớn sẽ cản trở việc đi lại và cản tầm nhìn, gây cảm giác bí bách chèn ép. Hơn nữa cây lớn có bộ rễ khỏe có thể ăn sâu vào tường nhà làm suy yếu ngôi nhà, đó là tai họa. Cây lớn còn có thể tăng nguy cơ đập vào nhà mỗi khi mưa gió bão bùng nên gây tai nạn nguy hiểm. Cây lớn trước nhà che chắn tầm nhìn, làm giảm thẩm mỹ, khiến ngôi nhà bị chèn ép mất uy thế của ngôi nhà. Ngày nay nếu nhà mặt đường mà có cây to lớn trước nhà là coi như mất ưu thế mặt đường làm cản tầm nhìn, giảm giá trị kinh doanh.

Cây lớn trước nhà khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo

Cây lớn trước nhà khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo

Ở góc nhìn phong thủy, cây lớn trước nhà thì lại là phạm phong thủy vì cản lối thần tài, cản luồng khí tốt vào nhà. Phía trước nhà là khu vực quan trọng để đón rước thần tài nên cần tránh những gì cản trở che khuất ngôi nhà. 

Vì sao sau nhà không bể cá?

Bể cá cảnh là thủy, luôn luôn cần có nước. Nước ở sau nhà sẽ không tốt. Sau nhà cần khô thoáng để đảm bảo sức khỏe gia đình. Trong phong thủy phía sau nhà biểu trưng cho sự trường thọ và sức khỏe của gia chủ nên nếu sau nhà mà ẩm thấp thì gia chủ ốm yếu, suy giảm tuổi thọ. Thế nên phong thủy của người xưa là phía trước có nước phía sau có núi. Phía sau cần có núi để tựa cho vững chắc nếu là bể cá chứng tỏ không có chỗ tựa cho ngôi nhà và lại còn dễ bị hạ thấp hơn nhà. Điều này không tốt về phong thủy. Hơn nữa lộc vào cửa trước không đi cửa sau, nên nếu yếu tố thủy đặt sau nhà là không tốt. 

Làm bể cá sau nhà không tốt về phong thủy

Làm bể cá sau nhà không tốt về phong thủy

Trong trường hợp gia đình thích nuôi bể cá thì nên làm phía trước. Còn phía sau nên trồng cây. Tuy nhiên bể cá thì cần tránh hiện tương tù đọng nước bẩn gây chết cá, mùi hôi bốc lên. Cây sau nhà cũng nên tránh xa tường để không đập vào mái nhà không làm hỏng tường nhà.

Việc sắp xếp cây cảnh, vật trang trí trong nhà và khu vực sống rất quan trọng. Sắp xếp hợp lý tạo thuận lợi cho sinh hoạt và mang ý nghĩa phong thủy tốt lành. Sắp xếp không tốt lại gây hại và ảnh hưởng tới phong thủy. Thiên nhiên giúp bảo vệ con người thế nên người ta mang cây xanh, cá cảnh về nuôi trồng trong nhà nhưng nếu không làm đúng thì sẽ không tốt cho cả thiên nhiên và con người.

Thông tin tham khảo chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: cây trước cổng