Những lợi ích "kì diệu" của rong biển với sức khỏe 99% chị em chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Rong biển là thực phẩm không còn xa lạ với các bà nội trợ Việt nhưng lợi ích mà rong biển đem lại thì ít bà nội trợ đã thấu rõ. Cùng xem bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về lợi ích của rong biển với sức khỏe nhé

 Ngăn ngừa ung thư

Lignans trong rong biển có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u, hạn chế các tế bào ung thư vào máu và di căn ung thư trên các phần khác của cơ thể. Ngoài ra lignans còn ngăn chặn sự tổng hợp estrogen trong các tế bào với hiệu quả tương tự như một số loại thuốc dùng trong trị hoá ung thư.

tac-dung-cua-tao-xoan

Phụ nữ sau thời kì mãn kinh, các mô mỡ chính là nơi estrogen được tổng hợp, một lượng lớn chất chuyển hoá estrogen là những nhân tố chính gây ra bệnh ung thư vú.

Tiến sĩ Jane Trà của Đại học Harvard đã xuất bản một bài báo nói rằng việc dùng rong biển thường xuyên có thể là một yếu tố quan trọng trong việc giảm tỉ lệ ung thư vú ở Nhật Bản.

Cân bằng lượng đường huyết

450484261

Việc thêm rong biển vào trong các bữa ăn hàng ngày có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể và giúp bạn luôn cảm thấy no lâu hơn. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, axit alginic có trong rong biển cũng có thể giúp tăng cường chất nhầy đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Thậm chí, loại axit này còn có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol và glucose ở những người béo phì.

Cải thiện tình trạng da

rong-bien-co-chua-toi-6-loi-ich-danh-cho-suc-khoe-ma-ban-khong-the-bo-qua2

Trong rong biển cũng chứa axit béo Omega 3 nên giúp giảm viêm và giảm bớt nguy cơ nổi mụn trứng cá trên da mặt, đồng thời giúp làn da luôn mịn màng, tươi sáng. Đặc biệt, nếu bạn chăm ăn rong biển trong mùa đông thì có thể hạn chế tình trạng khô da đáng kể.

Tăng cường chức năng tuyến giáp

Rong biển, đặc biệt là tảo biển, có chứa nguồn iốt dồi dào, chất này là thành phần chính của các hormone tuyến giáp rất cần thiết cho cơ thể người. Bởi vì, các hóc môn tuyến giáp điều chỉnh sự chuyển hoá trong mọi tế bào của cơ thể và hầu như giữ vai trò tất cả các chức năng sinh lý. Dấu hiệu của việc thiếu iốt trong tuyến giáp là bệnh bướu cổ. Trên thế giới có đến 200 triệu người bị bệnh bướu cổ, trong đó có 4% là do thiếu muối iôt.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trên thực tế, rong biển từ lâu đã là một thành phần trong các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã nghiên cứu alginate , một chất có trong tảo biển nâu và thấy rằng nó có thể tăng cường chất nhầy trong ruột từ đó giúp bảo vệ thành ruột.

Alginate có trong rong biển cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Rong biển cũng giàu chất xơ. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy rong biển làm tăng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Giải độc cơ thể

Rong biển có thể làm sạch ruột của bạn khỏi các độc tố, hay hóa chất độc hại từ khói thuốc gây ra. Cũng bởi, trong loại thực phầm này đều có chứa nhiều chất xơ hòa tan nên giúp thúc đẩy giải độc hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ axit alginic có trong rong biển nên nó giúp ngăn chặn tình trạng chất béo xuất hiện trong ruột của bạn. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa béo phì thông qua loại axit này để ngăn chặn enzyme tiêu hóa chất béo.

Mặt khác, fucoxanthin (một loại carotenoid có thể thúc đẩy sản xuất protein liên quan đến chuyển hóa chất béo) cũng giúp hỗ trợ giảm cân đạt hiệu quả cao hơn.

Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

rong-bien-co-chua-toi-6-loi-ich-danh-cho-suc-khoe-ma-ban-khong-the-bo-qua4

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rong biển có thể dùng để ngăn ngừa chứng cao huyết áp ở động vật. Nghiên cứu từ Đại học Kyoto cho thấy các sợi từ tảo biển nâu cũng có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ ở những đối tượng dễ mắc các vấn đề tim mạch.

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm, tập trung vào những người dân sống lâu nhất – người Okinawa cho thấy, cư dân tại đây có huyết áp rất ổn định, mức cholesterol thấp và minh mẫn kể cả khi về già. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rong biển chiếm tới hơn 50% lượng rau quả họ ăn hàng ngày.

Chống viêm

Một số loài rong biển là những nguồn duy nhất của cacbon hidrat làm giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể con người, giống như những chất có tên gọi là fucans. Thêm vào đó, rong biển còn là một nguồn magiê phong phú, chất được cho là có khả năng ngăn ngừa bệnh đau đầu; đau nửa đầu và giảm chứng hen suyễn.

Diệt khuẩn, làm sạch máu

Thành phần quan trọng nhất có trong rong biển là fertile clement. Đây là chất có tác dụng điều tiết máu lưu thông, tiêu độc, loại bỏ các cặn bã có trong cơ thể. Thêm vào đó, nó còn là chất không thể thiếu của tuyến giáp trạng, nơi tiết ra hooc-môn sinh trưởng, giúp cơ thể phát triển. Chính vì lẽ đó mà phụ nữ có thai và trẻ em được khuyến khích ăn các thực phẩm làm từ rong biển.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hàm lượng axit folic hấp thụ trong bữa ăn là cần thiết để ngừa các dị tật bẩm sinh, bao gồm cả bệnh bại liệt ở trẻ em. Axit folic có rất nhiều trong rong biển. Vì thế, việc bổ sung rong biển vào bữa cơm của gia đình là hoàn toàn cần thiết. Súp và các món hầm với rong biển hoặc ăn kèm rong biển với salad là những món ăn rất bổ dưỡng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn