Những mẹo nhỏ diệt sạch mùi hôi trong xe hơi

( PHUNUTODAY ) - Mùi hôi trên xe được tạo ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể chia nguồn ngốc của mùi hôi thành ba nhóm chính, từ hệ thống máy lạnh, từ khoang máy và từ chính cabin xe.

(Phunutoday) - Mùi hôi trên xe được tạo ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể chia nguồn ngốc của mùi hôi thành ba nhóm chính, từ hệ thống máy lạnh, từ khoang máy và từ chính cabin xe.
 
Mùi hôi phát ra từ nội thất xe
 
Có thể kể đến một số tác nhân cụ thể gây ra mùi hôi từ chính nội thất xe, như xàn ẩm thấp, kín hơi, mồ hôi người sử dụng, rác, khói thuốc lá, da và nệm mút thoái hóa, sàn ẩm mốc và bám nhiều bụi bẩn, thậm chí cả nước hoa khử mùi.
 
Để tránh tránh các tác nhân này, tốt hơn hết là bạn hãy luôn giữ cabin khô thoáng và sạch rác. Thường xuyên dọn nội thất, nhất là sau những đợt mưa ẩm kéo dài. Không nên hút thuốc trong xe, vào xe sau khi đã hết mồ hôi...
 

Thường xuyên kiểm tra nệm mút, da ghế có bốc mùi hay không. Nệm mút và da thoái hóa khi gặp điều kiện ẩm thường hay tạo ra mùi rất khó chịu.
 
Đặc biệt để ngăn mùi, có thể sử dụng thêm các gói chống mùi như hạt cà phê, long não...hoặc một chiếc máy lọc không khí bổ sung. Mở hé cửa khi dừng xe hoặc đỗ qua đêm để không khí được lưu thông vào ra cabin. Làm như vậy mùi nội thất sẽ không tích tụ trong xe.

Mùi hôi phát ra từ hệ thống máy lạnh
 
Hiện tượng mùi hôi bốc ra từ hệ thống máy lạnh xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là những chiếc xe đã được sử dụng lâu năm. Nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng này thường là do vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển bên trong dàn lạnh.
 
Khi máy lạnh làm việc sẽ tạo ra một lượng nước cũng như hơi ẩm nhất định bám trên một số bộ phận của hệ thống. Xe chạy lâu ngày, bụi bẩn tích tụ bên trong dàn lạnh kết hợp nước và hơi ẩm sẽ tạo thành một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Đây chính là một trong những nguồn mùi hôi phổ biến nhất.
 
Đặc biệt có một số trường hợp chuột và một số loại côn trùng chui vào bộ phận hút gió cũng như một số khoang trống khác của hệ thống máy lạnh. Chúng tha theo rác, thức ăn và thậm chí là chết ở trong đó. Các tác nhân này sẽ phân hủy một thời gian sau đó tạo ra mùi hôi thối khó chịu.
 
Nếu hệ thống điều hòa bốc mùi khó chịu, việc trước tiên bạn phải làm là vệ sinh toàn bộ hệ thống, bao gồm cả dàn trao đổi nhiệt, ống hút gió và bộ lọc gió cabin.
 
Để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây mùi, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc xịt tẩy rửa diệt khuẩn. Việc bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa nên được tiến hành định kỳ, mỗi năm từ một đến hai lần.
 
Mùi hôi phát ra từ khoang máy lọt vào cabin
 

Khoang máy thường được thiết kế không kín. Bụi bẩn, dầu mỡ, rác hữu cơ, thậm chí cả phân chuột, xác chuột và côn trùng được tích tụ lâu ngày trong khoang máy khi gặp những ngày ẩm thấp sẽ phân hủy và tạo ra mùi hôi thối.
 
Hệ thống làm lạnh trên xe hút gió từ cả bên trong xe lẫn bên ngoài xe. Một số mẫu xe có thiết kế cổ hút không khí điều hòa gần khoang máy, chính vì thế nó mang theo cả mùi hôi từ đó vào cabin.
 
Nếu bạn đã vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy lạnh mà nó vẫn bốc ra mùi khó chịu thì nhiều khả năng nguồn gây mùi chính là từ khoang máy. Khi đó bạn phải mang xe đi bảo dưỡng khoang máy thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.
  • T.K (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT