Những người chớ dại ăn cá kẻo cái ch.ết đến gần mà chẳng hay

( PHUNUTODAY ) - Những người chớ dại ăn cá kẻo cái ch.ết đến gần mà chẳng hay - hãy xem bạn có thuộc nhóm đó không còn tránh nhé!

an-ca

1, Nhóm người đang điều trị bệnh gút nặng

Đối với bệnh nhân đang trong quá trình điệu trị gút (gout), không nên ăn thực phẩm hải sản, vì có rất nhiều chất "dinh dưỡng" cho bệnh gút là purine trong thực phẩm như cá và tôm. Khi bệnh nhân đau khẩn cấp hơn, họ càng không nên ăn cá.

Nếu bạn muốn ăn, bạn có thể chọn cá có hàm lượng purine thấp, chẳng hạn như cá ngừ, mực và cá trích. Tránh ăn cá có hàm lượng cao như cá mòi, cá thu và mực.

2, Nhóm người bị rối loạn chức năng gan và thận

Bởi vì cá chứa protein chất lượng cao, protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. Đối với những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, nếu protein được tiêu thụ quá mức, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Những người trong nhóm này nếu muốn ăn cá phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Những điều có thể biết chưa biết khi ăn cá

Cá được chia ra thành nhiều nhóm loài khác nhau. Mỗi nhóm loài có những đặc điểm riêng, do vậy khi chế biến, một số loại thịt cá cũng có màu sắc và mùi vị khác nhau. Không phải loại cá nào cũng ăn được, một số loài lành tính có thể ăn thường xuyên, chủ yếu là những loài cá nước ngọt, nước lợ. Trong khi đó những loài cá biển có giá trị dinh dưỡng cao không kém nhưng lại cần được hạn chế khi ăn. Những đặc điểm sau đây có thể bạn chưa biết khi ăn cá:

– Cá đông lạnh vẫn có thể giữ lại được giá trị dinh dưỡng ngang với cá tươi, nếu cá được làm đông ngay khi mới đánh bắt và vẫn có được vị thịt tươi ngon sau khi rã đông. Nhờ đó bạn có thể dự trữ cá trong tủ đá vài ngày rồi chế biến.

– Ăn cá thường xuyên giúp hỗ trợ ngăn mắc các chứng bệnh về tim, hạn chế đột quỵ ở người cao huyết áp, người lớn tuổi. Do axit omega 3 có thể chống viêm, nên hạn chế các nguy cơ tắc mạch máu não, xơ vữa động mạch… giúp huyết áp ổn định, giảm nguy cơ tim đập bất thường.

– Tốt nhất nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần để có thể hấp thu đủ dưỡng chất và lượng omega 3 từ axit béo cần thiết cho cơ thể.

– Người ăn cá thường xuyên cũng giúp hạn chế nguy cơ trầm cảm nhiều hơn, cải thiện tâm trạng và an toàn cho bệnh nhân mắc các chứng viêm khớp.

– Ăn nhiều cá cũng giúp cải thiện trí nhớ khi về già, phòng tránh được bệnh alzheimer, chứng bệnh suy giảm trí não ở người cao tuổi.

– Cá sinh trưởng tự nhiên, đánh bắt bên ngoài luôn tốt hơn cá được nuôi nhốt trong lồng. Do các nuôi nhốt thường được ăn các loại thực phẩm cám có thể không an toàn, giúp lớn nhanh nhưng không có nhiều dưỡng chất bằng loại cá bên ngoài. Cá được nuôi cũng có lượng axit béo – omega 3 thấp hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link