Những nguy hiểm bé phải đối mặt khi mẹ bé tự ý cho uống thuốc Bắc

07:44, Thứ sáu 28/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Thuốc bắc có thành phần hoá học phức tạp, tính an toàn chỉ tương đối. Đặc biệt đối với trẻ em do cơ thể chưa phát triển hoàn toàn nên việc tuỳ ý sử dụng thuốc bắc có thể gây nguy hại đối với sức khoẻ của trẻ.

(Phunutoday)-  Có nên tự ý cho con uống thuốc bắc mỗi khi bé hơi còi cọc so với trẻ nhà người một chút, hoặc khi trẻ đau đầu sổ mũi, ốm sốt không?

Nhiều phụ huynh luôn nghĩ rằng cho trẻ uống thuốc bắc sẽ chẳng vấn đề gì vì thuốc Bắc là thuốc bổ, từ cây thuốc qua sao, tẩm, ninh nấu mà thành thuốc uống. Đây là loại thuốc tự nhiên, không chất hoá học, không chất bảo quản nào nên không có bất cứ tác dụng phụ nào không tốt với sức khỏe của trẻ.
 
a
Nhiều phụ huynh luôn nghĩ rằng cho trẻ uống thuốc Bbắc sẽ chẳng vấn đề gì vì thuốc Bắc là thuốc bổ, từ cây thuốc qua sao, tẩm, ninh nấu mà thành thuốc uống.
 
Vì bà nội cháu cũng có ý nghĩ như nhiều phụ huynh ở trên, dạo này thấy  cu Tin nhà em bỗng dưng lười ăn, mẹ chồng cũng kêu em đi cắt thuốc bắc về cho cháu uống để tẩm bổ. Dù lòng cũng hơi phân vân khi tự ý cho con uống thuốc Bắc nhưng vì nghe bà nội cháu giục giã quá nhiều nên em cũng đành tặc lưỡi đến một phòng khám đông y bốc thử ít thuốc cho con uống xem sao.

Đúng hôm con phải uống thuốc thì em lại bắt đầu phải đi làm sớm trở lại. Vì thế, sáng cho cu Tin ăn sáng xong, em đưa gói thuốc cho bà ngoại nhờ bà ở nhà sắc thuốc cho cháu uống. Bà ngoại thấy vậy nên chau mày hỏi: “Cu Tin nhà mình làm sao mà phải uống thuốc Bắc, nó chỉ kém ăn thôi, đứa trẻ nào chả có những giai đoạn lười ăn như thế. Con cứ tự tiện để thằng cu Tin làm thí nghiệm thế này mẹ lo lắm. Ngày xưa mẹ nuôi con, nuôi ba chị em chúng mày, đứa nào chả như thằng cu Tin bây giờ”.
 
Ảnh minh họa
Bà ngoại Tin bảo rằng: Thuốc Bắc có thành phần hoá học phức tạp, tính an toàn chỉ tương đối. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, cơ thể của trẻ chưa hoàn toàn phát triển nên việc tuỳ ý sử dụng thuốc bắc có thể gây nguy hại đối với sức khoẻ của trẻ.

Bà ngoại Tin cũng nói rằng, mấy hôm trước trên chương trình ti vi, bà còn thấy có vị giáo sư gì đó ở đại học Hà Bắc cho biết. Thuốc Bắc có thành phần hoá học phức tạp, tính an toàn chỉ tương đối. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, cơ thể của trẻ chưa hoàn toàn phát triển nên việc tuỳ ý sử dụng thuốc bắc có thể gây nguy hại đối với sức khoẻ của trẻ.

Bà ngoại cháu cũng nói tiếp rằng, hôm phát sóng chương trình này, chính vị giáo sư ấy cũng chỉ ra: Cơ quan nội tạng của trẻ  còn yếu ớt, đối với loại thuốc bắc có tính nóng, tính lạnh và đắng phải hết sức cẩn trọng khi dùng. Đối với trẻ có sức khoẻ tốt, đồ ăn thức uống cũng cần phải thích nghi dần, không được lạm dụng tẩm bổ cho trẻ nếu không sẽ làm cho cơ thể mất cân bằng. Các thuốc bắc như thảo hạ khô, hoa cúc, ngư tinh thảo, đạm trúc diệp, lư căn, sanh địa có chứa chất nhược nên tự ý dùng cho trẻ nhỏ sẽ gây hại đến chức năng gan của trẻ đấy.
 
Ảnh minh họa
Khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ trẻ cũng nên chú ý thử qua để biết độ nóng của thuốc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến yết hầu và họng của trẻ. Và nếu uống thì nên uống thuốc sau bữa cơm 30 – 60 phút.
Chưa kể, vị giáo sư này còn chỉ dẫn rằng khi uống thuốc Bắc thì nên uống thuốc sau bữa cơm 30 - 60 phút. Trước hoặc sau một giờ dùng thuốc không nên uống các loại nước như trà, sữa, cà phê vì trong trà sữa, cà phê có những chất kết hợp với thuốc tạo nên phản ứng hoá học không tốt cho cơ thể trẻ, ảnh hưởng đến việc điều trị. Khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ trẻ cũng nên chú ý thử qua để biết độ nóng của thuốc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến yết hầu và họng của trẻ.

Ngồi nghe bà ngoại phân tích, em cũng hiểu ra 7, 8 phần. Phải công nhận là bà ngoại cháu không chỉ giàu kinh nghiệm mà còn luôn tiếp thu cập nhật cái mới. Nhưng bà nội cu Tin thì cứ một mực bắt con dâu mua thuốc bắc tẩm bổ cho cháu đích tôn của bà. Em phải làm sao đây? Phải nói với bà nội của Tin thế nào để bà hiểu cắt thuốc bắc cho con uống không thể tự ý hoặc sắc uống bừa được?
 
Ảnh minh họa
Phải nói với bà nội của Tin thế nào để bà hiểu cắt thuốc Bắc cho con uống không thể tự ý hoặc sắc uống bừa được?

  • Vũ Kiều
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc