Những phong tục Giáng sinh trở thành trò chơi thú vị hấp dẫn nhất trên thế giới

( PHUNUTODAY ) - Là một lễ hội lớn của người Thiên Chúa giáo, ngày nay Giáng sinh đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hãy cùng khám phá những phong tục Giáng sinh trở thành trò chơi thú vị hấp dẫn nhất trên thế giới xem có gì đặc biệt nhé.

Khám phá những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất trên thế giới 

1. Nhật - Tặng nhau tấm thiệp màu trắng như những bông tuyết

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 1 phunutoday.vn

 Khám phá những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất trên thế giới 

Người Nhật kiêng kị việc tặng hay gửi cho nhau bằng những tấm thiệp đỏ vì quan niệm rằng, chỉ những tờ cáo phó mới mang màu sắc đó. Do đó, thay vì tấm thiệp màu đỏ như nhiều nước khác, họ sẽ tặng nhau tấm thiệp màu trắng như những bông tuyết, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch.

2. Chăm sóc những "khúc gỗ" đặc biệt ở Catalonia, Tây Ban Nha

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 2 phunutoday.vn

 “Khúc gỗ” sinh động này xuất hiện trong mỗi gia đình vào khoảng hai tuần trước lễ Giáng sinh và được chăm sóc một cách đặc biệt với khẩu phần ăn hàng ngày, gồm bánh kẹo và hoa quả. 

Trước Giáng sinh, người dân tại Catalonia (Tây Ban Nha) sẽ trang trí một khúc gỗ nhỏ như một nhân vật hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười thật tươi. “Khúc gỗ” sinh động này xuất hiện trong mỗi gia đình vào khoảng hai tuần trước lễ Giáng sinh và được chăm sóc một cách đặc biệt với khẩu phần ăn hàng ngày, gồm bánh kẹo và hoa quả. Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng chiếc gậy đánh vào nhân vật bằng gỗ này và cùng nhau ngân nga bài hát mừng Giáng sinh truyền thống.

3. Áo - Đuổi đánh và trừng phạt những đứa trẻ hư có tên trong danh sách “đen” của ông già Noel 

Lễ Giáng sinh ở các nước khác, những đứa trẻ ngoan sẽ được nhận phần thưởng của ông già Noel, nhưng người Áo lại có cách đón Giáng sinh độc đáo hơn. Những người đàn ông trẻ tuổi sẽ hóa thân thành ác quỷ Krampus cầm gậy và roi để đuổi đánh và trừng phạt những đứa trẻ hư có tên trong danh sách “đen” của ông già Noel. Đây là một phong tục bắt nguồn từ vùng miền núi Alps nước Đức và lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia đặc biệt phổ biến ở Áo.

4. Caracas, Venezuela - Trượt pa-tanh để tham dự thánh lễ

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 3 phunutoday.vn

 Đến với Caracas (Venezuela), du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác khác lạ khi đến nhà thờ vào dịp Giáng sinh. 

Đến với Caracas (Venezuela), du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác khác lạ khi đến nhà thờ vào dịp Giáng sinh. Tất cả các con phố ngừng hoạt động giao thông cơ giới, thay vào đó, mọi người sẽ trượt pa-tanh để tham dự thánh lễ.

5. Anh - Ước trong lúc trộn các nguyên liệu làm bánh lại với nhau theo chiều kim đồng hồ

Một trong những món ăn không thể thiếu trong lễ Giáng sinh của người Anh là bánh pudding. Điểm đặc biệt là khi làm chiếc bánh này, người Anh có truyền thống ước một điều trong lúc trộn các nguyên liệu lại với nhau theo chiều kim đồng hồ để điều ước đó trở thành sự thật.

6. Ấn Độ - trang trí Noel trên cây chuối

Ấn Độ chỉ có một phần nhỏ dân số theo đạo Kito và họ đón Giáng sinh theo cách riêng. Thay vì trang trí cây thông Noel rực rỡ như nhiều nước khác trên thế giới thì ở đây, họ lại trang trí trên cây chuối.

7. Thụy Điển - đốt rơm ăn mừng

Ở thị trấn Gavle, Thụy Điển, sau khi đêm Noel kết thúc, mọi người sẽ đốt một con dê bằng rơm khổng lồ (biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua) để ăn mừng.

8. Italy - chờ đón bà phù thủy thay vì ông già Noel

Vào dịp lễ Giáng sinh, tất cả trẻ em đều háo hức đòn ông già Noel trong bộ đồ đỏ nhưng ở Ý, họ lại chờ đợi một bà phù thủy mang những món quà đáng yêu mà chúng ưa thích.

9. Ngủ trên sàn ở Phần Lan

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 9 phunutoday.vn

  Người Phần Lan tin rằng, vào đêm Noel, giường trong nhà sẽ được dành cho người chết nên họ chọn cách ngủ trên sàn nhà.

Ngoài ra ở Phần Lan, Giáng sinh cũng là dịp người dân nước này đi tảo mộ tưởng nhớ về những người đã khuất. Họ thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã mất, cùng nhau thắp các cây nến nhỏ tại phần mộ của tổ tiên tạo nên một khung cảnh lung linh tại nghĩa trang.

10. Tục ném giày của phụ nữ độc thân ở Czech

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 10 phunutoday.vn

  Giáng sinh là dịp đặc biệt với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Czech

Giáng sinh là dịp đặc biệt với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Czech. Họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, ném giày qua vai. Nếu giày quay mũi vào cửa, thì năm tới họ sẽ tìm được người bạn đời. Còn nếu giày quay gót vào cửa, các cô gái này sẽ vẫn tiếp tục sống cô đơn.

11. Giấu chối ở Na Uy

Nhung phong tuc giang sinh tro thanh tro choi thu vi hap dan nhat the gioi 11 phunutoday.vn

 Vào dịp lễ giáng sinh, người dân Na Uy lại đặc biệt lo sợ sự xuất hiện của phù thủy và những linh hồn xấu xa. 

Vào dịp lễ giáng sinh, người dân Na Uy lại đặc biệt lo sợ sự xuất hiện của phù thủy và những linh hồn xấu xa. Họ thường giấu hết chổi đi để những mụ phù thủy không thể phát hiện và sử dụng chúng được. Phụ nữ ẩn mình trong nhà trong khi đàn ông ra đường và bắn súng chỉ thiên để dọa các hồn ma.

12. Ông già Noel và súng máy tại Mỹ

Nước Mỹ nổi tiếng với việc sử dụng súng dễ dãi nhưng còn đặc biệt hơn khi văn hóa súng đạn còn gắn cả vào dịp Giáng sinh. Tại bang Arizona, Mỹ, cứ mỗi khi đến dịp Giáng sinh, câu lạc bộ súng Scottsville lại tổ chức sự kiện "Ông già Noel và súng máy".

Vào dịp này, tất cả các thành viên trong câu lạc bộ này sẽ cùng nhau mang ra "khoe" các loại súng "khủng" từ súng trường, súng săn hay súng máy và ngồi vây quanh ông già Noel để chụp ảnh.  Mỗi năm, có hàng trăm người xếp hàng để được tham gia sự kiện này.

13. Trang trí cây thông Giáng sinh bằng mạng nhện ở Ukraine

Người dân Ukraine sử dụng mạng nhện để trang trí cho cây thông Giáng sinh và cho rằng, ai là người đầu tiên nhìn thấy mạng nhện trên cây thông vào buổi sáng Giáng sinh thì người ấy sẽ gặp may mắn cả năm.

Truyền thông này xuất phát từ một truyền thuyết dân gian về một gia đình Ukraine nghèo, không có tiền để mua đồ trang trí cây thông vào dịp lễ. Bất ngờ vào buổi sáng ngày hôm sau, lũ trẻ trong nhà thức dậy và nhìn thấy cây thông được bao phủ đầy mạng nhện bằng vàng và bạc. Kể từ đó, người dân Ukraine cho rằng, phủ mạng nhện lên cây thông Noel thì sẽ giúp gia đình sung túc, làm ăn phát tài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn