Những thực phẩm đã chế biến tuyệt đối không được để qua đêm kẻo hại sức khỏe cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Một số loại thực phẩm sau khi ăn tối còn thừa các mẹ đừng tiếc mà lưu trữ qua đêm bởi hàng loạt tác hại sẽ đến với cơ thể.

Trứng lòng đào

mon-khong-de-qua-dem2

Nếu chưa được nấu chín hoàn toàn, không ăn trứng để qua đêm. Lòng đỏ trứng có thể dễ dàng bị ô nhiễm và gây hại cho sức khỏe. Chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy…

Tuy nhiên, nếu trứng đã được nấu chín và chưa động đũa vào thì bạn có thể gói lại và giữ trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản trong 48 giờ.

Trà xanh

mon-khong-de-qua-dem4

Nếu bạn để trà xanh qua đêm, nó sẽ mất đi tất cả các protein và các vitamin. Nguy hiểm hơn, nó tạo ra nhiều vi khuẩn, nấm sinh sản và gây tổn hại cho sức khỏe. Nếu để ý, bạn sẽ thấy vị nước trà xanh đã chuyển sang dạng ‘thiu thiu’, không còn thơm đặc trưng như ban đầu nữa. Do đó, hãy nhớ là đừng uống trà xanh từ ngày hôm trước.

Hải sản

Ăn hải sản vốn đã phải chọn loại còn tươi sống, ăn lúc mới nấu xong, nếu đã để lâu không những làm mất hương vị thơm ngon của hải sản mà còn dễ ảnh hưởng đến gan thận của chúng ta. Bởi lẽ, đây là những thực phẩm rất dễ bị phân hủy nếu không được bảo quản tốt kể từ khi đánh bắt. Cá và các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc… đã chế biến nhưng không ăn hết để qua đêm sẽ làm các chất protein bị biến đổi gây hại cho cơ thể.

Rau đã nấu chín

mon-khong-de-qua-dem1

Hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều. Khi rau nấu chín để quá lâu sẽ tạo điều kiện giúp vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrite - chất chứa nguy cơ gây ung thư. Thậm chí, đun nóng lại cũng không thể khử được chất này. Vì vậy, không nên ăn rau nấu chín đã để qua đêm.

Nấm nấu chín

Súp nấm rất bổ dưỡng, nhưng để quá 12 giờ sẽ làm giảm chất dinh dưỡng và hình thành nhiều chất có hại. Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn.

Nộm, gỏi

mon-khong-de-qua-dem

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế các vi khuẩn và kí sinh trùng dễ bị sót lại. Nếu để qua ngày hôm sau, ngay cả khi bạn đã để trong tủ lạnh thì một số vi khuẩn, nấm mốc đó cũng không ngừng sinh sôi, những vi khuẩn này dễ gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí là ngộ độc.

Các món canh

mon-khong-de-qua-dem3

Phương pháp giữ canh tốt nhất là nấu canh xong nên đổ ra bát ăn ngay trong ngày. Canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học. Nếu ăn không hết, tốt nhất là dùng nồi đất đựng và để trong tủ lạnh hoặc lấy ra để trong tô sứ hoặc tô thủy tinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link