Điểm danh những món ăn ngon lại lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ

( PHUNUTODAY ) - Không có đủ sữa cho con bú là một trong những rắc rối điển hình của mẹ sinh mổ, nhưng thật may mắn là chúng ta có thể cải thiện một phần nhờ vào thực đơn ăn uống. Ăn gì lợi sữa sau sinh mổ để đảm bảo mẹ vừa nhiều sữa lại tốt cho vết mổ, chúng ta hãy cùng theo dõi nhé!

Ăn gì lợi sữa sau sinh mổ

me-bau-nen-an-gi-7

Nhóm thực phẩm giúp mẹ sau sinh dễ tiêu

Sau khi sinh mổ, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng nên bạn cần lựa chọn những thực phẩm dễ nuốt, dễ tiêu, giúp sữa về không bị tắc lại. Sữa tươi, sữa chua, cháo loãng, ăn nhiều canh rau, súp và đủ 2 lít nước mỗi ngày là những cách giúp mẹ sau sinh lợi sữa, dễ tiêu, giảm táo bón và nhanh lành vết thương.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin

Vitamin C có trong các loại quả chua như cam, dâu tây, bưởi,... rất tốt cho hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Ngoài ra, những loại rau củ như bông cải xanh, cà chua cũng rất tốt cho mẹ sau sinh mổ nhanh chóng phục hồi.

Đừng quên ăn đầy đủ các loại protein từ thịt lợn nạc, trứng, ăn nhiều ngũ cốc. Việc ăn quá nhiều móng giò sẽ khiến mẹ sau sinh dễ bị tắc tia sữa hơn cho lượng chất béo quá cao.

Muốn lợi sữa sau sinh mổ, bạn cũng nên bổ sung thêm chất sắt có trong các thực phẩm như gan, thịt bò, hàu tươi và các loại hạt,... Tuy nhiên các loại thực phẩm này nên được chọn lọc, ví dụ như thịt bò không nên vội ăn khi vết mổ chưa lành hẳn vì có thể gây ra sẹo lồi.

Nhóm thực phẩm giàu canxi và chất xơ:

Canxi tạo ra một bức tường đề kháng vững chắc tốt cho mẹ và em bé, còn chất xơ cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Đây là 2 nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ sau sinh mổ, giúp tăng cường sức khỏe để mau có sữa và nhanh lành vết mổ.

Bạn có thể chọn vô số các loại thực phẩm trong nhóm này để làm bữa ăn thêm phong phú hơn như đậu hũ, rau chân vịt, các loại hoa quả tươi và rau xanh.

Gợi ý thực đơn cho bà đẻ sau sinh mổNgoài canh rau ngót, thịt nạc rang, canh móng giò quen thuộc, mẹ sau sinh mổ còn có nhiều sự lựa chọn khác cho bữa ăn của mình mà vẫn đảm bảo lợi sữa:

Chế độ ăn uống để tăng sữa mẹ sau sinh mổ

thuc-don-sau-khi-sinh

Uống nhiều nước

Nhu cầu nước của mẹ sau sinh và bà bầu thường cao hơn gấp nhiều lần so với những người bình thường. Thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị thiếu sữa. Vậy nên, uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp ích cho quá trình tiết sữa mẹ rất nhiều. Mẹ có thể uống sữa, nước ép trái cây tươi nhưng nhớ là phải uống nóng nhé, uống nước ấm…

Những món ăn lợi sữa

Ăn gì lợi sữa sau sinh mổ? Là mối bận tâm chung của nhiều bà mẹ, một trong những món ăn được xem là bài thuốc được truyền qua nhiều thế hệ đó là món móng giò heo hầm đu đủ non. Nếu ít sữa mỗi tuần mẹ có thể ăn từ 1-2 lần món canh này để cải thiện nguồn sữa mẹ. Bên cạnh đó, nên thường xuyên cho con bú đều hai bên bầu ngực, bú đúng tư thế sẽ giúp kích thích sữa về đều hơn.

Đa dạng thực đơn trong bữa ăn

Nhiều mẹ thường áp dụng kiêng cữ thiếu khoa học dẫn đến thiếu chất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ sau sinh mổ thiếu sữa. Vậy ăn gì lợi sữa sau sinh mổ? Câu trả lời đó là nên đa dạng thực đơn hàng ngày. Thay vì thực đơn nghèo nàn chỉ có thịt kho và rau luộc bạn nên thêm rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn, uống sữa, ăn sữa chua và các loại trái cây sẽ giúp nhuận tràng, tăng sức đế kháng cho mẹ và tăng chất lượng sữa rất tốt.

Một số thực phẩm mẹ sau sinh mổ không nên ăn quá sớm

- Sản phụ sau sinh cần tránh ăn các thực phẩm có tính lạnh, vị tanh như cua, cá, ốc, hến vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến việc đông máu, khiến vết thương lâu liền da.

- Các thực phẩm dễ gây đầy hơi như: tinh bột, sữa đậu nành, đường cần hạn chế ở mức thấp nhất, đặc biệt là 1 tháng sau sinh mổ vì chúng có thể khiến hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh phải làm việc vất vả. Bạn cần nhớ rằng, việc sinh mổ đã khiến  ruột bị động chạm, giảm hoạt động; dạ dày bị ức chế nên ăn nhiều thực phẩm gây đầy hơi bạn dễ bị chướng bụng.

- Chị em cũng không nên ăn nhiều đồ ăn chứa các gia vị cay nóng như hành, tỏi, hạt tiêu... vì chúng có thể khiến thay đổi mùi sữa, khiến em bé cảm thấy khó chịu.

- Trong trường hợp, chị em sau sinh mổ vốn có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh về gan thận... cần có lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ sản khoa để có chế độ ăn riêng biệt.

Việc ăn gì để lợi sữa sau sinh mổ rất quan trọng. Tuy nhiên, có một vấn đề các mẹ cũng cần quan tâm, đó chính là tâm lý sau sinh. Để có nguồn sữa mẹ dồi dào, chất lượng tốt, chị em cần sớm cho con bú để gọi sữa về. Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để em bé được hưởng thụ những giọt sữa hạnh phúc, ngọt ngào tình mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link