Bác sĩ chỉ điểm 5 nguyên nhân gây bệnh sỏi thận hàng đầu hiện nay, số 1 rất quen mặt

( PHUNUTODAY ) - Sỏi thận là sự lắng đọng và kết tinh những chất cặn rắn hình thành trong thận. Quá trình hình thành sỏi thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người không biết mình mắc bệnh. Dưới đây là những sai lầm phổ biến gây ra sỏi thận.

Ăn quá nhiều muối, dầu mỡ

Thói quen ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận, buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Ngoài ra, muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Ăn quá nhiều chất dầu mỡ cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi. Vì vậy, những món ăn như: thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng... cần hạn chế. Ngoài ra, chúng ta nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt gia cầm và thịt đỏ cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh sỏi thận. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ rằng với những người ăn rau và cá, nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 30 đến 50% so với những người mỗi ngày ăn 100 g thịt.

Empty

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện nghiên cứu công nghệ ẩm thực) cho biết trong thịt đỏ có rất nhiều protein không nên ăn nhiều. Ông khuyên mỗi ngày một người bình thường chỉ nên tiêu thụ 150gr (áp dụng cho tất cả các loại thịt). Nếu ăn vượt mức nguy cơ bị ung thư đường ruột sẽ tăng lên 33%.

Thừa canxi dễ bị sỏi thận

Thông thường mỗi ngày cơ thể cần lượng canxi từ 800-1.000mg. Bổ sung canxi không phải là càng nhiều càng tốt, lượng canxi bổ sung cho cơ thể không nên quá 2.000mg/ngày, nếu không sẽ dễ dẫn đến tác dụng phụ như: canxi các mô mềm, giảm bớt khả năng hấp thu sắt, kẽm, magie… Vì vậy, các chuyên gia luôn kêu gọi mọi người nên bổ sung canxi một cách có khoa học.

Thừa canxi có thể làm ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Mặt khác, thừa canxi còn gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung canxi quá lượng nhu cầu của cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận.

Nếu dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim. Thừa canxi gây ra tình trạng sỏi thận mạn tính, vôi hóa khớp vai, vôi hóa động mạch…

Như vậy để không bị canxi mọi người không nên bổ sung vô tội vạ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường được.

Không uống đủ nước

Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên nên dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Empty

Khi uống đủ nước, lượng bài tiết nước tiểu sẽ tăng lên, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho phòng chống sỏi thận và giúp sỏi bài tiết ra ngoài. Vì vậy, uống nước lọc là giải phát tốt cho việc phòng tránh sỏi thận.

Nhịn tiểu lâu

Nhịn tiểu lâu, thường xuyên không chỉ gây hậu quả nặng nề như: nhiễm trùng tiểu, bệnh lý về thận, sỏi thân, bàng quang, đường tiết niệu, làm giảm chức năng sinh lý… Trong đó vỡ bàng quang được coi là nguy hiểm nhất, nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hại sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn