Noel - Giáng sinh năm nay là ngày nào?

( PHUNUTODAY ) - Giáng sinh giờ đây dường như không còn chỉ là ngày lễ lớn của những người theo Đạo Thiên Chúa. Nhưng có rất nhiều người vẫn không biết, Noel - Giáng sinh thực chất chính xác là vào ngày nào?

Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. Người ta ước tính thời điểm đó vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Thực chất, Giáng sinh và lễ Noel là một. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh.

Giáng sinh 2017 năm nay sẽ kéo dài từ ngày 24 đến 25/12 (từ chủ nhật tới thứ 2). Lễ Giáng sinh chính thức được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Nhưng thông thường, từ tối 24/12 dịp lễ Noel 2017, người ta đã ăn mừng ngày lễ này (lễ vọng). Bởi lẽ người Do Thái cho rằng, ngày mới được tính bắt đầu từ lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm như ngày nay.

le giang sinh 2017 phunut

Chúa Jesus mới đích thực là nhân vật chính của Noel 2017. Ảnh minh họa

Theo ý kiến nhiều người, ngày 25/12 mới là ngày Chúa Jesus thực sự ra đời nên 25/12 mới chính là Giáng sinh thật sự. Song điều này là không hoàn toàn chính xác. Cho tới nay, chưa có tài liệu nào khẳng định chắc chắn Chúa Jesus có phải sinh ra vào ngày đó hay không.

Như đã nói ở trên, theo Công giáo Roma, đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” được tổ chức thêm nhằm thu hút đông đảo người tham gia hơn. Vào đêm đó, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria.

Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse... Bởi thế, lễ Noel - Giáng sinh luôn là một ngày lễ trọng với người theo Đạo Công Giáo. Những ngày này ở nhiều nơi, người ta sẽ tổ chức tụ họp, ăn uống nhảy múa để chào đón Chúa Giáng sinh ra đời.

Song nhiều năm trở lại đây, Giáng sinh không còn chỉ là ngày lễ riêng của những người theo đạo mà vào ngày này, những người ngoại đạo cũng tổ chức tụ tập ăn uống và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, an lành cho một mùa giáng sinh và năm mới sắp đến.

le giang sinh 2017 phunut

Nghĩ đến Giáng sinh là người ta nghĩ ngay đến những lời chúc ấm áp, an lành.

Mặt khác, hình ảnh ngày 24/12 còn gắn liền với sự ra đời của cây thông Giáng sinh. Theo lịch sử, vào giữa năm 2000 và 1200 TCN, người ta đã nói về một loại cây thông Epicea được trang trí bởi hoa, quả và lúa mì gắn liền với ngày 24/12, ngày tái sinh của Mặt trời.

Người ta kể rằng vào thế kỷ thứ VII có một nhà tu người Anh, Thánh Boniface (sinh năm 680) trên đường hành hương tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ ngoại đạo sùng bái tập trung quanh một cây sồi lớn và dùng một đứa trẻ để tế thần.

Ðể ngăn cản buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ ngoại đạo rằng, cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế. Từ đó, người ta trồng cây thông con để dùng trong lễ Giáng sinh - biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn